กองทัพแจงสื่อนอก ไม่ทะเยอทะยานอำนาจ เลือกตั้งเมื่อชาติสงบ

กองทัพแจงสื่อนอก ไม่ทะเยอทะยานอำนาจ เลือกตั้งเมื่อชาติสงบ

กองทัพ ชี้แจงสาเหตุการยึดอำนาจต่อสื่อต่างประเทศ ยืนยัน มีความจำเป็นต้องทำ เพราะบ้านเมืองถึงทางตัน ขณะเดียวกันยังพร้อมเดินไปสู่การเลือกตั้ง หากสถานการณ์ภายในสงบ เรียบร้อยดีแล้ว

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ
 
พร้อมด้วยพล.ท.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข รองเสนาธิการทหารบก ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนต่างประเทศ ถึงสถานการณ์ของประเทศไทย และกรณีที่กองทัพเข้าควบคุมอำนาจการปกครอง รวมถึงจัดตั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทั้งนี้การชี้แจงสื่อต่างชาติไม่อนุญาตให้สื่อไทยเข้าร่วมรับฟัง

พล.ท.ฉัตรเฉลิม กล่าวว่า ประเทศไทยมีความขัดแย้งมานานกว่า 10 ปี และกระจายหลายพื้นที่
 
โดยมีมวลชน 2 ฝ่ายที่พร้อมจะปะทะกันเพื่อช่วยเหลือฝ่ายที่ตนสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์ยิ่งตึงเครียด ไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลาย ซึ่งทางทหารก็ยังพยายามแก้ไขด้วยการเชิญแกนนำของแต่ละฝ่ายมาพูดคุยกันโดยตรง แต่ไม่เป็นผล รวมถึงรัฐบาลบริหารประเทศไม่ได้เพราะมีอำนาจจำกัด ขณะเดียวกัน เราสามารถจับกุมผู้สะสมอาวุธสงครามจำนวนมากได้ที่จ.ขอนแก่น และลพบุรี เพื่อเตรียมต่อสู้กัน หน่วยงานความมั่นคงจึงไม่สามารถปล่อยให้มีการปะทะกัน เพราะแม้จะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะ ก็จะเกิดสงครามทั่วประเทศตามมา คล้ายกับประเทศซีเรีย ลิเบีย หรืออิรัก ซึ่งเราเชื่อว่าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น กองทัพทราบดีว่าการควบคุมอำนาจการบริหารแทนรัฐบาลนั้น เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และทำให้ถูกตั้งข้อหากบฏได้ แต่เราได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เพราะทนไม่ได้ที่จะเห็นความขัดแย้งทางการเมืองส่งผลกระทบกับด้านต่าง ๆ กองทัพจึงต้องเสียสละออกมาทำเรื่องนี้

ภายหลังการบรรยายสรุป นายเสข แถลงว่า การชี้แจงต่อสื่อต่างประเทศวันนี้ มุ่งสร้างความเข้าใจและให้ข้อเท็จจริงมากกว่าให้สื่อไปวิเคราะห์เอง

รวมทั้ง คสช. มีความจำเป็นที่จะดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากต้องการปฏิรูปเพื่อสร้างบรรยากาศความปรองดอง เพื่อขับเคลื่อนปฏิรูปนำไปสู่การเลือกตั้งโดยที่สื่อมีสิทธิเสรีภาพรายงานข่าวได้ตามปกติ และยืนยันว่าคสช. ไม่มีนโยบายปิดเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และแอพพิเคชั่นไลน์

เมื่อถามถึงกรณีที่ คสช.มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศไปดำเนินคดีกับนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม

ทนายความชาวต่างชาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายเสข กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากทางกองทัพ ส่วนการดำเนินนโยบายการต่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศยังเหมือนเป็นปกติ โดยจะใช้โอกาสจะต้องเข้าร่วมประชุมความร่วมมือในเวทีต่าง ๆ ในการชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้ต่างชาติเกิดความเชื่อมั่น

นายเสข ยังกล่าวถึงกรณีที่นานาประเทศออกคำเตือนหรือคำแนะนำการเดินทางมายังประเทศไทย ว่า
 
ขณะนี้ มี 50 ประเทศได้ออกคำแนะนำเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งในจำนวนนี้ มี 39 ประเทศออกแถลงการณ์เป็นห่วงสถานการณ์ในไทย และ มี 17 ประเทศออกประกาศเตือนให้หลีกเลี่ยงเดินทางมาประเทศไทย โดยมีสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวที่ออกมาตรการตอบโต้ทางการทหาร


กองทัพแจงสื่อนอก ไม่ทะเยอทะยานอำนาจ เลือกตั้งเมื่อชาติสงบ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์