กุ้งจังโก้โผล่อ่าวไทย-หายไป10ปี เป็นพ่อพันธุ์กุลาดำ จับส่งขายตัวละ3พัน

กุ้งจังโก้โผล่อ่าวไทย-หายไป10ปี เป็นพ่อพันธุ์กุลาดำ จับส่งขายตัวละ3พัน

กุ้งจังโก้โผล่อ่าวไทย-หายไป10ปี เป็นพ่อพันธุ์"กุลาดำ" จับส่งขายตัวละ3พัน

ชาวประมงเฮโลอ่าวไทยล่าจับกุ้งยักษ์ ซึ่งหายไปจากทะเลนานนับสิบปี จู่ๆ โผล่มาจำนวนมาก ชาวบ้านเรียกกุ้งจัมโบ้หรือจังโก้ เป็นพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์กุ้งกุลาดำ ราคาตัวละ 2,000-3,000 บาท เลขาฯ สมาคมประมงชุมพร เผยหลังปิดอ่าวสัตว์น้ำชุกชุมมาก นอกจากกุ้งจัมโบ้แล้ว ยังมีกุ้งแชบ๊วย หอยเชลล์ ขนาดกลางและใหญ่มากกว่าปกติ ด้านหน.ศูนย์บริหารจัดการประมง เผยการปิดอ่าวห้ามใช้เครื่องมือบางชนิดในการจับสัตว์น้ำช่วงวางไข่ ทำให้ได้ผลดี โดยเฉพาะปลาทูคาดเพิ่มขึ้นกว่าปกติ 2 เท่า คิดเป็นน้ำหนักกว่า 65,000 ตัน

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณอ่าวไทยช่วง จ.ชุมพร
 
มีเรือประมงจากภาคกลางและภาคใต้เดินทางมาจับสัตว์น้ำจำนวนมากกว่าปกติหลาย ร้อยลำ หลังมีชาวประมงในพื้นที่จับกุ้งทะเลขนาดใหญ่ราว 5 ตัว/ก.ก. ได้จำนวนมาก ซึ่งกุ้งดังกล่าวเรียกว่ากุ้งจัมโบ้ หรือจังโก้ เป็นพ่อแม่พันธุ์กุ้งกุลาดำ ราคาซื้อขายตกตัวละ 2,000-3,000 บาท โดยกุ้งชนิดนี้หายไปจากอ่าวไทยนานนับสิบปีแล้ว

นายสมพงษ์ พ่วงสะอาด เลขาฯ สมาคมชาวประมงเรืออวนซั้งและเรือร่วมปากน้ำชุมพร กล่าวว่า

หลังจากกรมประมงประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำฤดู ปลาที่มีไข่วางไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน หรือประกาศปิดอ่าว 3 เดือน ระหว่างวันที่ 15 ก.พ. - 15 พ.ค. และได้สิ้นสุดประกาศไป ชาวประมงออกจับสัตว์น้ำได้จำนวนมาก สัตว์น้ำบางชนิดที่หายไปก็กลับมาพบอีกครั้ง เช่น กุ้งจังโก้ หรือ จัมโบ้ ซึ่งนิยมนำไปเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์กุ้งกุลาดำ ก่อนหน้านี้ถูกจับไปจำนวนมากจนแทบหายไปจากอ่าวไทยมานับสิบปีแล้ว แต่ปีนี้มีชาวประมงจับได้จำนวนมากกว่าปกติ ซึ่งสะท้อนความสมบูรณ์ทะเลอ่าวไทยหลังประกาศปิดอ่าวได้อย่างดี

"ผม ทำประมงมากว่า 30 ปี กุ้งจังโก้ ตัวใหญ่ขนาด 5 ตัว/ก.ก. หาไม่ง่าย โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจับเพื่อทำพ่อแม่พันธุ์ แต่ใน ปีนี้พบมากเป็นพิเศษ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทะเลอ่าวไทยหลังปิดอ่าวเปลี่ยนแปลงดีขึ้น ทำให้พันธุ์สัตว์น้ำขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนมาก นอกจากนี้สัตว์น้ำประเภทกุ้งแชบ๊วย, กุ้งแซะ, หอยเชลล์ขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ก็จับได้เป็นจำนวนมาก เฉพาะปากน้ำชุมพร คาดว่ามีไม่น้อยกว่า 4,000-5,000 กิโลกรัม ราคาจำหน่ายจะมีตั้งแต่ กิโลกรัมละ 200-800 บาท" นายสมพงษ์กล่าว

ด้าน นายจรูญศักดิ์ เพชรศรี หัวหน้าศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลภาคใต้ตอนบน จ.ชุมพร
 
เปิดเผยว่าประกาศห้ามใช้เครื่องมือบางชนิดทำการประมงในฤดูปลามีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน ในพื้นที่ 26,400 ตารางกิโลเมตร บริเวณอ่าวไทยตอนกลาง ซึ่งเป็นบริเวณบางส่วนของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี เพื่ออนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ โดยเฉพาะปลาทู ได้วางไข่และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน จากข้อมูลทางวิชาการผลจากการปิดอ่าว พบว่าปลาทูเพิ่มกว่า 2 เท่า หรือกว่า 65,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,900 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ พบปริมาณเพิ่มขึ้นเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์