ปลื้มใจ นักโทษ-จนท. เรือนจำมหาสารคาม รับใบปริญญามหาบัณฑิต

ปลื้มใจ นักโทษ-จนท. เรือนจำมหาสารคาม รับใบปริญญามหาบัณฑิต

ม.ราชภัฏมหาสารคาม แจกใบปริญญาโท ให้ "นักโทษ-จนท." เรือนจำมหาสารคาม เผยนำร่องจังหวัดแรกตามนโยบายกรมราชทัณฑ์

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 28 พ.ค. ที่อาคารเอนกประสงค์ ฝ่ายการศึกษารัฐประศานศาตรและพัฒาจิตใจ เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม ได้จัดพิธีแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการศึกษารัฐประศาสนสตรมหาบัณฑิต โดยมี รศ.สมชาย วงษ์เกษม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เป็นประธาน

ดร.วิทยา เจริญศิริ คณบดีวิทยาลัยการเมืองการปกครอง เปิดเผยว่า
 
ได้นำผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่เรือนจำที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขารัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 10 คน เข้ารับเกียรติบัตรหลังจากใช้ความพยายามศึกษาเล่าเรียนจนประสบความสำเร็จ ท่ามกลางคณาจารย์ญาติพี่น้อง และผู้ที่สำเร็จการศึกษาไปแล้วร่วมแสดงความยินดี ชื่นชมในความวิริยะอุตสาหะ ด้วยความหวังจะใช้การศึกษายกระดับความรู้ ปรับทัศนคติที่ดีต่อสังคมนำไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตหลังพ้นโทษ และสร้างครอบครัวให้มั่นคงตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์ ที่ต้องการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังด้วยระบบและวิธีการต่าง ๆ โดยเฉพาะการจัดการศึกษาแก่ผู้ต้องขัง ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานจนถึงระดับอุดมศึกษา

นายสุชาติ  แก้วอ้น ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดมหาสารคาม
 
เปิดเผยว่า เรือนจำจังหวัดมหาสารคามเป็นหน่วยงานแรกของกรมราชทัณฑ์ที่จัดการศึกษาระดับปริญญาโทได้เป็นผลสำเร็จภายใต้ความร่วมมือจากวิทยาลัยกฎหมายและการปกครอง มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และกรมราชทัณฑ์ ได้กำหนดให้เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม

สำหรับเรือนจำจังหวัดมหาสารคามได้รับมอบหมายจากกรมราชทัณฑ์ให้เป็นศูนย์นำร่องการศึกษาและการเรียนรู้ของผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ ตั้งแต่พ.ศ.2553 เป็นต้นมา ด้วยการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาแก่ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ในระดับปริญญาโทสาขารัฐประศาสนศาสตร์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2553  มีผู้เข้าศึกษา2 รุ่น รวม 26 คน และสำเร็จ ซึ่งแก่การเผยแพร่เป็นเป็นตัวอย่างที่ดี

ผู้ต้องขังที่สำเร็จการศึกษาคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนเคยทำผิดพลาดมาแล้วโดยหลงเชื่อเพื่อน
 
แต่อย่างไรด็ตามก็ไม่เสียใจ เมื่อทำผิดก็ต้องรับผิด เมื่อเข้าอยู่ในที่นี้แล้วก็สามารถศึกษาเรียนรู้เหมือนกับบุคคลภายนอกที่เรียนในรั้วมหาวิทยาลัยได้เช่นกัน จนทำให้ตได้เป็นนักโทษชั้นดีประสบความสำเร็จการศึกษาและอยากจะฝากผู้ที่กระทำผิดยังไม่สายเกินไปสำหรับการเรียน







ปลื้มใจ นักโทษ-จนท. เรือนจำมหาสารคาม รับใบปริญญามหาบัณฑิต


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์