ถอดยศ แม้ว ต้องดูข้อกฎหมายตามขั้นตอน

ถอดยศ แม้ว ต้องดูข้อกฎหมายตามขั้นตอน

"วัชรพล" ระบุถอดยศ "ทักษิณ" ต้องดำเนินตามขั้นตอน ส่วนรื้อคดีเอกยุทธต้องดูเงื่อนไขกฎหมาย

เมื่อวันที่ 28พ.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)พล.ต.อ.วัชรพลประสารราชกิจรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.ผบ.ตร.)

กล่าวถึงกรณีที่นายวัชระเพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์เดินทางมายื่นหนังสือในช่วงบ่ายวันนี้(28 พ.ค.)โดยขอให้ดำเนินการถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้นว่า ทางสำนักงานเลขาธิการตร.ได้รับเรื่องไว้และจะส่งเรื่องให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องได้รับไปตรวจสอบพิจารณาและนำเสนอขึ้นมาเพื่อจะได้นำมาดูและสั่งการในขั้นตอนต่อไป โดยวันนี้ที่นายวัชระมายื่นหนังสือนั้นหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องจะต้องไปตรวจสอบความเป็นมาเป็นไปและข้อกฎหมายต่างๆเพื่อดำเนินการไปตามขั้นตอน ทั้งนี้ตนยังไม่ทราบรายละเอียดและยังไม่รู้ว่าเรื่องดังกล่าวมีความเป็นมาอย่างไรโดยต้องรอให้ดำเนินการตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามถึงคดีนายเอกยุทธอัญชันบุตร นักธุรกิจการเงินและอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกอุ้มฆ่าเมื่อปีที่ผ่านมาจะถูกรื้อคดีมาทำใหม่หรือไม่นั้น

พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ในเรื่องนี้ตนต้องถามฝ่ายป้องกันปราบปรามเพราะการรื้อฟื้นคดีอะไรต่างๆจะต้องมีกฎหมายเกี่ยวข้องซึ่งก็ต้องให้ฝ่ายกฎหมายเข้าไปตรวจสอบพยานหลักฐานใหม่หรือไม่เพราะทุกเรื่องจะเข้าเงื่อนไขของกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทางภาคใต้ได้รับรายงานในเรื่องนี้หรือไม่พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า
 
ตนได้รับรายงานและพูดคุยกับผู้ที่รับผิดชอบเจ้าหน้าที่มีมาตรการและขั้นตอนในการทำงานร่วมกันของฝ่ายตำรวจและทหารอย่างรัดกุมแล้วก็ต้องดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานแก้ไขต่อไปซึ่งในเรื่องนี้ทางฝ่ายสืบสวนจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งตนคิดว่าทุกกระบวนการมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องอยู่แล้วแต่ต้องยอมรับว่าฝ่ายผู้ที่กระทำความผิดมันเป็นเรื่องที่เราป้องกันได้ลำบาก แต่เราพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดโดยจำนวนเจ้าหน้าที่ที่เราฝึกอบรมและสามารถป้องกันระงับได้มันอาจจะไม่มีตัวเลขโชว์ซึ่งต้องเรียนรู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดและนำมาเป็นบทเรียนเพื่อปรับปรุงมาตรการในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า สถานการณ์ในภาคใต้ที่เกิดขึ้นในตอนนี้เป็นปฏิกิริยาที่เป็นผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองภายในประเทศหรือไม่

พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ในเรื่องนี้ต้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดูและหาความเชื่อมโยงเพื่อใช้ในการวิเคราะห์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งในเรื่องนี้ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพราะทุกอย่างไม่สามารถกระทำได้เลยโดยต้องมีหลักฐานในการทำงานทั้งนี้เมื่อถามว่ากรณีการโยกย้ายเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)จะมีความเชื่อมโยงกับสถานการณ์ในภาคใต้ที่เกิดขึ้นหรือไม่นั้นพล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ตนก็คงตอบไม่ได้เพราะต้องไปดูแต่ละเหตุการณ์และเงื่อนไขต่างๆเพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์