สหรัฐฯยกเลิกซ้อมรบ-แผนการเยือนไทย

สหรัฐฯยกเลิกซ้อมรบ-แผนการเยือนไทย


สหรัฐฯยกเลิกซ้อมรบ-แผนการเยือนไทย

โฆษกกลาโหมสหรัฐฯยกเลิกซ้อมรบร่วมผสมทางเรือไทย-สหรัฐฯ ภายใต้ชื่อ "กะรัต" แผนการเยือนไทย

วันที่ 25 พ.ค.57 พล.ร.ต. จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ตามเวลาในสหรัฐฯว่า สหรัฐฯยกเลิกการซ้อมรบที่กำลังดำเนินอยู่ รวมทั้งแผนการเดินทางเยือนสองฝ่ายในเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากกองทัพไทยยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โฆษกฯ กล่าวว่า แม้สหรัฐฯมีความสัมพันธ์กองทัพต่อกองทัพที่สร้างสรรค์กับกองทัพไทยมาอย่างยาวนาน แต่หลักการประชาธิปไตยและกฎหมายของสหรัฐฯ ทำให้กองทัพสหรัฐฯจำเป็นต้องทบทวนความช่วยเหลือและการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างกัน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้ยกเลิกการฝึกร่วมผสมทางเรือไทย-สหรัฐฯ ภายใต้ชื่อ กะรัต ( CARAT-The Cooperation of Afloat Readiness and Training exercise ) ที่มีนาวิกโยธินและทหารเรือสหรัฐฯหลายร้อยนายเข้าร่วม เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและคาดว่าจะใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์

ส่วนแผนการเยือนที่ถูกยกเลิกในเดือนมิถุนายนนี้ หนึ่งเป็นแผนเยือนไทยของคณะเจ้าหน้าที่สหรัฐฯนำโดย พลเรือเอกแฮรรี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองเรือแปซิฟิค กองทัพเรือสหรัฐฯ และอีกครั้ง เป็นกำหนดการเยือนกองบัญชาการแปซิฟิคในฮาวายของคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกองทัพไทย

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯจะยังทบทวนการติดต่อกับไทยเพิ่มเติมตามจำเป็นต่อไป

"เป็นเรื่องสำคัญที่กองทัพไทยจะต้องยุติการรัฐประหารครั้งนี้ ฟื้นฟูหลักการและกระบวนการประชาธิปไตยให้ประชาชนชาวไทย รวมถึงวิถีทางที่ชัดเจนสู่การเลือกตั้ง สหรัฐฯขอเรียกร้องให้กองทัพไทย"

การยกเลิกซ้อมรบและแผนเยือนมีขึ้นไล่หลังรัฐบาลสหรัฐฯประกาศระงับความช่วยเหลือทางทหารแก่ไทย 3.5 ล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ และกำลังทบทวนความช่วยเหลือประจำปีที่ยังเหลืออีกในวงเงินทั้งหมด 10.5 ล้านดอลลาร์

มารี ฮาร์ฟ รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้เรียกร้องให้ยกเลิกโครงการฝึกอาวุธที่สหรัฐฯให้การสนับสนุนต่อตำรวจไทย และมีกำหนดเริ่มวันจันทร์นี้

ฮาร์ฟ กล่าวว่า สหรัฐฯวิตกต่อความเคลื่อนไหวหลายอย่างของกองทัพไม่กี่วันหลังก่อรัฐประหาร รวมถึงการยุบวุฒิสภา จับกุมและปิดกั้นสื่อ พร้อมเรียกร้องอีกครั้งให้ทหารปล่อยผู้ถูกควบคุมตัวด้วยเหตุผลทางการเมือง ยุติการปิดกั้นสื่อ ฟื้นฟูระบอบพลเรือน และประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้ง

ผู้นำอิเหนาชี้อาเซียนควรแสดงจุดยืนต่อรัฐประหารไทย

สำนักข่าวอันตารา ของทางการอินโดนีเซีย รายงานว่า ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน แสดงความเห็นเรื่องรัฐประหารในประเทศไทยว่าอาเซียนควรแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ จากนั้น ดำเนินมาตรการเบื้องต้นเพื่อผลประโยชน์ของไทยเองและต่ออาเซียน

นายซูสิโล กล่าวว่า จริงอยู่ที่เรื่องนี้เป็นกิจการภายในของประเทศไทย แต่อาเซียนเป็นประชาคมแห่งการแบ่งปันและดูแล อีกทั้งตามกฎบัตรอาเซียน
ถือเป็นพันธกรณีของสมาชิกที่จะต้องเคารพคุณค่าประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้นำอินโดนีเซีย ยังแสดงความเป็นห่วงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในไทย และหวังว่าคุณค่าประชาธิปไตยจะได้รับการปฏิบัติใช้ในประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์แห่งกฎบัตรอาเซียนฉบับใหม่

"รัฐประหาร ไม่ใช่ประชาธิปไตย ผมคงต้องยืนยันหนักแน่นและตรงไปตรงมาว่า แม้เป็นเรื่องภายในของไทย แต่อินโดนีเซียรู้สึกเป็นห่วง"

ก่อนหน้านี้ นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ได้กล่าวเรียกร้องให้กองทัพไทย ร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อบรรลุทางออกอย่างสันติและตามระบอบประชาธิปไตย อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนไทย
.
ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าว ก่อนออกเดินทางจากกรุงมะนิลา กลับกรุงจาการ์ตาเมื่อวันเสาร์ หลังเยือนฟิลิปปินส์เป็นเวลาสองวัน รวมถึงการเข้าร่วมประชุมเวิล์ดอีโคโนมิคฟอรัมว่าด้วยเอเชียตะวันออก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์