คสช.ให้ฟรีทีวีออนแอร์ได้ปกติแล้ว

คสช.ให้ฟรีทีวีออนแอร์ได้ปกติแล้ว



คสช.ให้ฟรีทีวีออนแอร์ได้ปกติแล้ว ส่วนทีวีดิจิตอลยังไม่อนุญาต 'กสท'แจงอินเทอร์เน็ตใช้งานปกติ กสทช.รับอำนาจเต็มฟันสื่อออนไลน์ทุกประเภท

             23พ.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00น.คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้อนุญาตให้ ฟรีทีวี ประกอบด้วย 3-5-7-9-11-TPBS ออนแอร์ได้ปกติ โดยมีโลโก้ คสช.มุมจอ ส่วนทีวีดิจิตอลยังไม่อนุญาต
 
'กสท'แจงอินเทอร์เน็ตใช้งานปกติ

             นายสุรพล สงวนศิลป์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจโครงข่าย ฝ่ายปฏิบัติ บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า อาคาร กสท บางรัก และนนทบุรี มีทหารเข้าประจำการตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว จนถึงขณะนี้ กสท ยังไม่ได้รับคำสั่งจาก กอ.รส. หรือ คสช. ให้ปิดบริการอินเทอร์เน็ตแต่อย่างใด
    
             ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อินเทอร์เน็ต หรือโทรศัพท์มือถืออาจล่าช้า หรือติดต่อยาก เพราะการใช้งานสูงเป็นบางช่วง บางพื้นที่ การปิดข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต อาจเป็นได้กับบางรายการที่มีคำสั่ง หรือคำขอร้องเป็นกรณีๆ ไป
    
             "การปิดระบบอินเทอร์เน็ตทั้งระบบทำได้ยาก และเสี่ยงต่อความเชื่อมั่นระดับนานาชาติ เนื่องจากปัจจุบันการติดต่อสื่อสาร และการธุรกรรมค้าขายทำผ่านอินเทอร์เน็ตกันตลอด 24 ชั่วโมง และประเทศไทยก็ค้าขายกับทั่วโลก"
 
กสทช.รับอำนาจเต็มฟันสื่อออนไลน์ทุกประเภท

           พลโทภานุวัชร นาควงษม์ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบก ฝ่ายกิจการพลเรือน กล่าวภายหลังได้ใช้สถานที่ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อเรียกให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายย่อย (ไอเอสพี) ทั้ง 108 รายในประเทศมารายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
    
           โดยการเรียกผู้ให้บริการไอเอสพีครั้งนี้ เพื่อรับฟังและปฏิบัตตามประกาศ คสช. เรื่องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตทุกประเภท ไปสู่ประชาชนเป็นไปด้วยความถูกต้อง ปราศจากการบิดเบือนอันก่อให้เกิดความเข้าใจผิดหรือก่อให้เกิดความขัดแย้ง ความไม่สงบภายในราชอณาจักร จึงให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกรายดำเนินการ ตามประกาศ
    
           คือ ติดตาม ตรวจสอบและระงับยับยั้งการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารใดๆ ที่มีการบิดเบือน ยุยงปลุกปั่น อันจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียกร้อยในราชอณาจักร หรือมีผลต่อกระทบต่อความมั่นคงของรัฐศีลธรรมของประชาชน
    
           ทั้งนี้ คสช.ได้มอบหมายให้ กสทช.ทำหน้าที่ ตรวจสอบและดำเนินการ ปิดกั้น และดำเนินการที่เกี่ยวข้องในการระงับการนำสัญญาของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมและสถานีวิทยุชมชนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดขึ้นตามกฏหมายกำหนด ไปเผยแพร่ผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต และสังคมออนไลน์  โดย กสทช.มีอำนาจดำเนินงานด้านเทคนิคทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสื่อสังคมออนไลน์ และการแพร่ภาพส่งสัญญาณทางโทรทัศน์ ส่วนอำนาจด้านนโยบายจะต้องเป็นคำสั่งของ คสช.
    
           “ให้ กสทช.เป็นผู้ดูแลด้านเทคนิคทั้งหมด ให้ กสทช.เป็นส่วนกลางและประสานไอซีที เพื่อดำเนินการเรื่องการปิดกั้นเวบไซต์ต่างๆ ส่วน คสช.เป็นผู้ให้นโยบาย ซึ่งการดำเนินการปิดกั้น เหตุการณ์บ้านเมือง ณ ตอนนี้ เป็นสถานการณ์ที่ต้องยอมรับว่าเป็นเหตุการณ์พิเศษ การแพร่ภาพทางโทรทัศน์ ยังให้สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เป็นแม่ข่ายแพร่ภาพอยู่ ส่วนการปฏิบัติต่อไปนั้นอยู่ในขั้นตอนต่อไป เราเข้าใจ แต่ตอนนี้เป็นช่วงที่ต้องการควบคุมเหตุการณ์ความไม่สงบ” พลโทภานุวัชร กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์