นร.หญิงยอดกตัญญูขี่จักรยาน100 กิโลฯดูแลพ่อตาบอด-แม่ป่วยหนัก

นร.หญิงยอดกตัญญูขี่จักรยาน100 กิโลฯดูแลพ่อตาบอด-แม่ป่วยหนัก

ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ เด็กหญิงยอดกตัญญู ขี่จักรยานยนต์วันละเกือบ 100 กม. ไปกลับโรงเรียน

ย้อนดูแลพ่อเลี้ยงตาบอด ก่อนบึ่งเฝ้าแม่ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งสมองขั้นสุดท้าย
สุดรันทดรับจ้างถางหญ้าเป็นค่าใช้จ่ายและรักษาผู้อันเป็นที่รักจนไม่เหลือเงินซื้อข้าวกินเอง แต่พร้อมกัดฟันสู้สุดชีวิต วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือตาดำๆ

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายทองสุก ปุราทะกา ผอ.โรงเรียนซับมงคลวิทยา จ.ชัยภูมิว่า

มีเด็กหญิงยอดกตัญญูต้องการวิงวอนขอความช่วยเหลือ ทราบชื่อคือ น.ส.พงศนภา อัปมาทัง อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนบ้านท่าโป่ง ต.ไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนดีแต่ฐานะยากจนมาก เพิ่งจบโรงเรียนซับมงคลวิทยา และไปศึกษาอยู่ที่ชั้น ม.4 โรงรียนบ้านท่าโป่ง ไปตรวจสอบพบ น.ส.พงศนภา อาศัยอยู่ในบ้านเก่า ๆ ขนาดเล็กกับนางอุดม อัปมาทัง อายุ 49 ปี มารดา และนายเหลือ โปร่งหล่า อายุ 79 ปี พ่อเลี้ยงซึ่งปัจจุบันตาของพ่อเลี้ยงบอดจนมองไม่เห็น รวมทั้งหูก็ไม่ได้ยินแล้ว

ส่วนมารดานั้นป่วยด้วยโรคมะเร็งทางสมองมานานนับปีจนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เนื่องจากเป็นแผลกดทับทำให้ร่างกานสูบผอมเหลือแต่กระดูก

ต้องรักษาตัวแบบอนาถาตามฐานะอยู่ที่ รพ.ภักดีชุมพล นอกจากนี้หลังจาก น.ส.พงศนภา กลับจากโรงเรียนจะต้องรีบทำงานบ้าน โดยขี่จักรยานออกเดินทางไปดูแลแม่ต่อที่ รพ.เป็นระยะทาง 30 กม. จากนั้นก็ต้องย้อนขี่รถกลับมาดูแลพ่อเลี้ยงที่ตาบอดที่บ้านอีก รวมระยะทางที่ต้องเดินทางตลอดทั้งวันรวมเกือบ 100 กม. โดยต้องปฏิบัติภารกิจเช่นนี้ทุกวัน ๆ ขณะที่เงินจากการรับจ้างถางหญ้าในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ได้เพียงไม่กี่บาท ก็ต้องถูกใช้จ่ายไปกับค่าอาหาร และค่ายาของพ่อเลี้ยง รวมทั้งค่ารักษาพยาบาลในการยื้อชีวิตแม่ ทำให้เจ้าตัวไม่มีเงินเหลือพอที่จะมาซื้ออุปกรณ์การเรียนและรับประทานอาหารในแต่ละวัน

ซึ่งนายทองสุก เล่าว่า ที่ผ่านมา น.ส.พงศนภา ต้องใช้เวลาว่างในวันหยุดสุดสัปดาห์รับจ้างถางหญ้า และรับจ้างทำงานบ้าน
 
เพื่อนำเงินมาดูแลพ่อตาบอด แม่ป่วยจนตัวเองไม่มีเงินกินข้าว โดยหลังทราบเรื่องนายภฤศวัฒน์ คุณสุวรรณ รอง ผอ.สพป.ชัยภูมิเขต 3 ประธานศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต3 ได้รับมอบหมายให้นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคเช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง เงินสดจำนวนหนึ่งเดินทางมาที่โรงเรียนท่าโป่งเพื่อช่วยเหลือนักเรียนยอดกตัญญูเบื้องต้น พร้อมทั้งเข้าเยี่ยมพ่อที่ตาบอดและแม่ที่ต้องนอนต่อสายออกซิเจนด้วย

ด้าน น.ส.พงศภา เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ก่อนหน้านี้พักอาศัยอยุ่กับแม่และพ่อเลี้ยง ถึงมีฐานะยากจนแต่ก็ยังพอสู้ไหวเพราะพยายามช่วยกัน
 
แต่พอเมื่อ 2 ปีที่แล้ว พ่อเลี้ยงได้เกิดตาบอดหูหนวกไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ประจวบเหมาะกับที่แม่มาล้มป่วยเป็นมะเร็งสมองซ้ำอีก ทำให้ชีวิตสุดแสนรันทด ต้องหุงหาอาหารตอนเช้ามืดให้พ่อเลี้ยงไว้กิน ก่อนจะขี่จักรยานไปโรงเรียน พอเลิกก็รีบขี่ไปหาข้าวทิ้งไว้ให้พ่อเลี้ยงที่บ้านอีก จากนั้นก็รีบบึ่งไป รพ.เพื่อดูแลแม่ที่นอนไม่รู้สึกตัว ก่อนจะย้อนกลับมานอนที่บ้านในช่วงมืดค่ำ ซึ่งจำเป็นต้องทำแบบนี้ทุกวัน แต่ก็ไม่ท้อถอยพร้อมกัดฟันสู้ทำให้ดีที่สุด แม้จะเหนื่อยหนักสายตัวแทบขาดก็ยอม ส่วนความช่วยเหลือที่ได้ในครั้งนี้ตนซาปซึ้งมาก เพราะช่วยแบ่งเบาภาระไปได้หลายวัน ทำให้มีกำลังใจในการสู้ชีวิตต่อ

หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือเด็๋กนักเรียนหญิงยอดกตัญญูรายนี้สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต3 โทร 081-967-2872.


นร.หญิงยอดกตัญญูขี่จักรยาน100 กิโลฯดูแลพ่อตาบอด-แม่ป่วยหนัก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์