นักศึกษาหญิงเชียงราย แถลงขอโทษ - กรณีโพสต์ภาพแกล้งตายจากเหตุแผ่นดินไหว

นักศึกษาหญิงเชียงราย แถลงขอโทษ - กรณีโพสต์ภาพแกล้งตายจากเหตุแผ่นดินไหว



นักศึกษาหญิงเชียงราย แถลงขอโทษ - กรณีโพสต์ภาพแกล้งตายจากเหตุแผ่นดินไหว

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.เชียงราย นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในการประชุมศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว จ.เชียงราย โดยที่ประชุมได้สรุปการเกิดการสั่นไหวตามมาหรืออาฟเตอร์ช็อคตั้งแต่การสั่นไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมาด้วยความแรงกว่า 6.3 ริกเตอร์ว่ามีจำนวนถึงวันที่ 13 พ.ค.นี้ร่วม 767 ครั้ง แต่จากการตรวจสอบสภาพบ้านเรือนที่เสียหายไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็ได้ปรับลดจำนวนบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังเป็น 107 หลัง เพราะหลายหลังสามารถซ่อมแซมได้อยู่แต่ตัวเลขยังคงไม่นิ่งจนกว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จหรือพบความเสียหายอื่นๆ เพิ่มเติม 

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่าทางจังหวัดได้มีการตั้งกองทุน เพื่อรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยใช้ชื่อว่ากองทุนสงเคราะห์ช่วยผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว จ.เชียงราย เลขที่บัญชี 9823625789 บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาศาลากลาง จ.เชียงราย รวมทั้งยังมีหน่วยงานต่างๆ ที่ตั้งกองทุนกันหลายหน่วยงาน ภาคเอกชนก็พากันบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ กระเบื้องซ่อมบ้าน อาหาร น้ำดื่ม ฯลฯ เนื่องจากการช่วยเหลือจากทางราชการสามารถทำได้เพียงบางส่วน 

โดยในวันที่ 14 พ.ค.นี้เริ่มมีการโอนเงินจากสำนักงบประมาณภายใต้วงเงินช่วยเหลือตามมติคณะรัฐมนตรีภายใต้วงเงิน 500 บาทแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะพิจารณาทะยอยจ่ายให้กับประชาชนที่บ้านเรือนเสียหายทั้งหลังก่อนเป็นอันดับแรกจากนั้นก็จะเป็นบ้านที่เสียหายบางส่วนและอื่นๆ ตามลำดับ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันเดียวกัน ที่ศาลากลาง จ.เชียงราย ดร.คมสัน รัตนะสิมากูล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย นำนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อขอโทษ กรณีมีภาพปรากฎว่าเสียชีวิตจากการตกบันไดภายในหอพักของมหาวิทยาลัย ช่วงคืนแรกที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว จนกลายเป็นกระแสครึกโครมในโลกอินเตอร์เน็ตหรือโชลเชียลมีเดีย กระทั่งทางจังหวัดต้องออกมาแถลงข่าวชี้แจงว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง

ดร.คมสัน กล่าวว่าทางมหาวิทยาลัยรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวมากและได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และเรียกนักศึกษาคนดังกล่าวไปสอบถามก็ทราบว่าเป็นภาพของเธอจริง แต่เป็นภาพที่ถ่ายเอาไว้เมื่อ 2 วันก่อนแผ่นดินไหวสาเหตุที่ถ่ายภาพไว้เพราะเคยตกบันไดในลักษณะดังกล่าวจึงมีการถ่ายภาพเล่นกัน โดยผู้ถ่ายภาพเป็นเพื่อนชายอีกคนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในมหาวิทยาลัย 

กระทั่งเมื่อเกิดแผ่นดินไหวในคืนดังกล่าวภาพดังกล่าวก็ถูกนำไปเผยแพร่ทางโชลเชียลมีเดียโดยนักศึกษาหญิงก็ไม่ได้รู้เรื่องด้วย กระนั้นด้วยความเป็นนักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมและต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบที่ทำให้สังคมเข้าใจผิด มหาวิทยาลัยงให้ภาคทัณฑ์นักศึกษาหญิงและให้ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมแล้ว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์