สหรัฐอเมริกามั่นใจทหารไทยไม่ก่อรัฐประหาร

สหรัฐอเมริกามั่นใจทหารไทยไม่ก่อรัฐประหาร

วันที่ 14 พ.ค. สำนักข่าวเอพี รายงานวิเคราะห์จากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาว่า

รัฐบาลสหรัฐมั่นใจพอสมควรว่าทหารของกองทัพไทยจะไม่ก่อการรัฐประหาร แม้ว่านักวิเคราะห์การเมืองเตือนว่าวิกฤตการณ์ทางการเมืองอาจปะทุไปสู่ความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธ นับจากเกิดความรุนแรงทางการเมืองในเดือนพ.ย.2556 มีผู้เสียชีวิตแล้วเกิน 20 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน เป็นภาคการเผชิญหน้าล่าสุดในช่วง 8 ปีระหว่างผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตรในชนบทกับเหล่าชนชั้นสูง

  รายงานระบุว่าสถานการณ์เผชิญหน้าล่าสุดเข้าสู่ภาวะใหม่ที่มีแนวโน้ม อันตราย

เมื่อสัปดาห์ก่อนเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ชิน วัตรพ้นสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรีความเคลื่อนไหวดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการถก เถียงในวอชิงตัน ว่าจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดที่ทวีขึ้นในไทยอย่างไรในฐานะที่เป็นประเทศ พันธมิตรอย่างยาวนานและเป็นหุ้นส่วนทางทหารต่อกัน

 เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวในการประชุมของศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการต่างประเทศที่กรุงวอชิงตัน (CSIS) ว่า จับตาสถานการณ์อยู่แต่ไม่มีความประสงค์จะเข้าแทรกแซง

 "ก็เหมือนกับสถานการณ์แบ่งแยกและเกิดทางตันทางการเมืองอื่นๆ ไม่ใช่เรื่องที่คนต่างชาติจะมาถึงแล้วก็แก้ไขได้อย่างกับมีเวทมนตร์ มันต้องเป็นทางออกของไทยเอง" สก็อต มาร์เชียล นักการทูตระดับสูงด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวและย้ำว่าทางออกนั้นจะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและเป็นประชาธิปไตย

ส่วนกรณีที่ทหารเข้ามาแทรกแซงการเมืองไทยหลายครั้งในช่วงเกิดภาวะอลเวงทางการเมืองรวมถึงครั้งล่าสุดเมื่อปี2549 นั้น

เอมี ซีไรต์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐมองว่า ทหารค่อนข้างเปิดเผยว่าไม่สนใจจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองไทยอีกและสหรัฐเองก็แนะนำให้ทหารไทยอดกลั้น

 "มาถึงตอนนี้เราไม่มีเหตุผลที่จะคาดว่าทหารไทยจะเปลี่ยนแปลงจุดยืนขณะนี้ แต่สถานการณ์ที่ซับซ้อนอาจทำให้เกิดอะไรได้หลายอย่าง” ซีไรต์กล่าว

 ด้านนักวิเคราะห์ของสหรัฐมองในด้านลบถึงการประนีประนอมทางการเมือง และเชื่อว่ามีแนวโน้มของความขัดแย้งที่รุนแรงและกระทบต่อหลักการประชาธิปไตย ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจะเป็นการถอยหลังของผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของ สหรัฐด้วย

 วิกรมสิงห์ อดีตเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐ กล่าวว่าตอนนี้สองขั้วต่างเตรียมแตกหักด้วยอาวุธกันแล้ว ซึ่งนั่นจะเปิดทางให้ทหารเข้ามาฟื้นฟูเสถียรภาพ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์