แห่เดินขึ้นดอยสุเทพสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย

แห่เดินขึ้นดอยสุเทพสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย

ประชาชนชาวเชียงใหม่กว่า 10,000 คน แห่เดินขึ้นดอยสุเทพท่ามกลางสายฝน เพื่อสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย ประจำปี 2557

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายวิเชียร พุฒิวิญญูผวจ.เชียงใหม่

ได้นำข้าราชการ ประชาชน และพระสงฆ์กว่า 10,000 คน ร่วมกันเดินขึ้นดอยสุเทพ ในงาน ไหว้สาป๋าระมี พระบรมธาตุดอยสุเทพ ถวายน้ำสรงพระราชทาน สืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย ประจำปี 2557 ขึ้น โดยประชาชนทั้งหมดที่มาร่วมงาน จะร่วมกันเดินขึ้นดอยสุเทพระยะทางประมาณ 11 กม. โดยมีริ้วขบวนเครื่องสักการะจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมขบวน ด้วยพร้อมอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานร่วมแห่เพื่อสรงน้ำพระธาตุขึ้นไปยังวัดพระ ธาตุดอยสุเทพ

จากนั้นในช่วงเช้าของวันที่ 13 พ.ค. ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา จะมีพิธีสมาทานศีล สวดถวายพรพระ ทำบุญตักบาตรพระภิกษุสามเณร

ก่อนจะมีพิธีสรงน้ำพระราชทานองค์พระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งตลอดเวลาของการจัดงานนั้น ทาง จ.เชียงใหม่ได้เน้นรณรงค์ให้ผู้ที่ร่วมเดินขบวนเตียวขึ้นดอย แต่งกายด้วยชุดสีขาว พร้อมมีการสั่งห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นไป เพราะจะเป็นการประพฤติตัวไม่เหมาะสมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สำหรับประเพณีเดินขึ้นดอยนี้เป็นที่รู้จักกันมาเป็นเวลาช้านาน เป็นประเพณีอันดีงามของ จ.เชียงใหม่ ประชาชนทั้งจังหวัดให้ความสำคัญเข้าร่วมพิธีในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าถ้าเข้าร่วมแล้วจะได้บุญมาก ซึ่งการสรงน้ำองค์พระธาตุจะมีขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เหนือ (เดือน 8 เป็ง) ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา ของทุกปี.


แห่เดินขึ้นดอยสุเทพสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย


แห่เดินขึ้นดอยสุเทพสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์