เบื้องหลัง ข้าวหมกไก่สาวนกหวีดในดงเสื้อแดง ปฏิกริยาจากณัฐวุฒิ - ก่อแก้ว

เบื้องหลัง ข้าวหมกไก่สาวนกหวีดในดงเสื้อแดง ปฏิกริยาจากณัฐวุฒิ - ก่อแก้ว

เบื้องหลัง "ข้าวหมกไก่"สาวนกหวีดในดงเสื้อแดง ปฏิกริยาจาก"ณัฐวุฒิ - ก่อแก้ว" และข้อความ"ปรี๊ด"สุดๆ

การชุมนุมของคนเสื้อแดง บนถนนอักษะ เมื่อวันเสาร์ที่ 10 พ.ค. 2557 ซึ่งเป็นวันแรกของการชุมนุมครั้งที่ 2 ของ นปช. บนถนนแห่งนี้ ผ่านไปคืนแรกก็มีเรื่องฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อคืนวันเสาร์เข้าสู่เช้าวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค. เกิดกระแสความไม่พอใจของคนเสื้อแดงที่มีต่อ "สาวนกหวีด" คนของร้านอาหารอิสลามชื่อดังย่านบางลำพู เพราะเธอได้โพสต์ภาพและข้อความทางเฟซบุค ระหว่างปฏิบัติภารกิจการนำอาหารมาแจกจ่ายคนเสื้อแดง พร้อมแสดงทัศนคติทางการเมืองลงไปในเฟซบุคด้วย สร้างความไม่พอใจแก่คนเสื้อแดงในโลกออนไลน์อย่างมาก 

กระทั่ง แกนนำ นปช. ตัดสินใจยุติการซื้อข้าวหมกไก่จากร้านนี้ โดย "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" เลขาธิการ นปช. โพสต์ข้อความในเฟซบุค เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า    
 
"สถานการณ์เข้มข้น ทุกประเด็นเป็นเรื่องใหญ่ แม้กระทั่ง.... 

ข้าวหมกไก่!?!?

ร้านที่มาบริการที่อักษะแล้วโชว์ สัญลักษณ์นกหวีดจนพี่น้องส่งเสียงมานั้น ตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้ปรารถนาดีติดต่อมาให้ ตั้งใจจะดูแลพี่น้องอิสลาม

แกนนำส่วนกลางไม่ได้ตรวจสอบลงลึกเพราะเห็นว่ามาจากแดงแท้ แต่พอโพสต์แสดงตัวก็สั่งยุติทันที ตอนนี้หาร้านใหม่มาแทนแล้ว

ไม่รู้ทางร้านเขารู้สึกยังไง แต่ถ้าเป็นผมทำการค้าคงเสียดายไม่น้อย

ข้าวหมกไก่วันละ ๒,๐๐๐ จาน จานละ ๓๕ บาท รวมยอดขายต่อวัน ๗๐,๐๐๐ บาท

ถ้าชุมนุม ๑๐ วันก็ ๗๐๐,๐๐๐ บาท ๑ เดือน ๒,๑๐๐,๐๐๐บาทเห็นๆ

ตั้งแต่วันนี้หายวับ!

ต่างกับพี่น้องเสื้อแดง ช่วงแรกที่ กปปส. คนเยอะ หลายคนเข้าไปทำธุรกิจ ร้านอาหารหลายร้านฟาดกำไรเป็นกอบเป็นกำ เขาบอกว่าทำตามหน้าที่ อาหารก็ไม่เคยเอาของไม่ดีมาใช้ทุกอย่างเป็นไปตามจรรยาบรรณของคนค้าขาย

บางคนบอกขายอยู่หลายวันก็ได้กำไรกปปส.นี่แหละมาบริจาคช่วยนปช.

จริงๆทำธุรกิจกับการแสดงออกทางการเมืองมันคนละเรื่องกัน แต่ต่างคนต่างความคิด ถ้าเป็นร้านนกหวีดแล้วไม่อยากขายคนเสื้อแดงก็ตามสบาย

นปช.จัดให้อยู่แล้ว"

เบื้องหลัง ข้าวหมกไก่สาวนกหวีดในดงเสื้อแดง ปฏิกริยาจากณัฐวุฒิ - ก่อแก้ว

ในวันเดียวกัน "ก่อแก้ว พิกุลทอง" แกนนำ นปช. โพสต์ข้อความทางเฟซบุค ระบุว่า "เรื่องร้านอาหารสลิ่ม ทางผู้ดูแลสั่งระงับไปแล้ว ขอให้จบเรื่องนะครับ มีพวกเราช่วยแนะนำร้านข้าวหมกไก่มุสลิมมาให้แทนแล้วครับ ส่วนใครจะแนะนำร้านเสื้อแดงมาให้ ช่วยส่งมาหลังไมค์ครับ แจ้งชื่อร้าน/ผู้ติดต่อ เบอร์โทร ประเภทอาหาร ผมจะช่วยส่งต่อให้ผู้ดูแลครับ"

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการตัดสินใจจากแกนนำ สิ่งที่มองข้ามไม่ได้คือ การเชื่อมโยงกันระหว่างคนเสื้อแดงกับแกนนำ ที่สื่อสารกันโดยตรงในช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งมีความรวดเร็ว ส่งต่อกันทั้งภาพและข้อมูลชัดเจน  

"อัญชนา ชาติยานนท์" หรือ น้องบลู (สหาย เรดบลู กลุ่มสหายสีแดง) คนเสื้อแดงผู้แจ้งข่าวความไม่พอใจต่อสาวนกหวีดแห่งร้านข้าวหมกไก่ ไปถึงแกนนำเสื้อแดง "ก่อแก้ว" หลังจากเธอได้รับข้อความจากเพื่อนในคืนวันเสาร์และตื่นมาเห็นข้อความในเช้า วันอาทิตย์ 

น้องบลูบอกว่าตัดสินใจส่งข่าวความไม่พอใจไปถึง"ก่อแก้ว"

 เพราะเป็นเพื่อนกันทางเฟซบุคและแกนนำผู้นี้ก็ได้มาคลิ๊กไลค์สเตตัสของตนเอง บ่อยครั้งมากกว่าแกนนำคนอื่นๆ ที่เป็นเพื่อนทางเฟซบุค จึงเชื่อว่าจะได้รับการตอบสนองจากแกนนำผ่านโลกออนไลน์โดยเร็ว จากนั้นไม่นาน "ก่อแก้ว" ได้ตอบกลับมาโดยระบุว่าจะให้ฝ่ายอาหารตัดรายการนี้ออกแล้ว 

น้องบลู บอกว่า ได้ไล่ดูข้อความทางเฟซบุคของสาวนกหวีดแห่งร้านข้าวหมกไก่ชื่อดังย่านบางลำพู

เมื่อเห็นข้อความแล้วรู้สึก "ปรี๊ด" ที่สุด เพราะเธอโพสต์ดูถูกคนเสื้อแดง เหมือนเธอมาหลอกกินเงิน ถ้าเงินไม่มากพอก็ไม่มาและเธอรู้สึกว่าต้องจำใจใส่เสื้อแดง นอกจากนั้น ยังมีเพื่อนของเธอบางคนมาคอมเมนท์ให้ถุยน้ำลายใส่ บางคนคอมเมนท์ถามว่าในที่ชุมนุมพูดภาษาอะไร โดยสาวนกหวีดตอบว่า มีแต่คนพยักหน้า ซึ่งทำให้คนอ่านรู้สึกว่าผู้ชุมนุมไม่ใช่คนไทย  การที่คนทำอาหารมีทัศนะคติแบบนี้กับลูกค้า ทำให้ดูไม่น่าไว้วางใจว่าร้านนี้จะทำอาหารมีคุณภาพหรือทำอะไรให้เรากิน รวมถึงอาจจะมีคนระแวงว่าจะมีการถุยน้ำลายใส่จริงหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าคนทำมาค้าขาย ไม่ควรจะแสดงการดูถูกเหยียดหยามลูกค้าขนาดนี้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า สาวนกหวีดผู้นี้คงจะถูกตำหนิจากครอบครัวซึ่งเป็นร้านข้าวหมกไก่ไปแล้ว เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี ยังมาทำให้ครอบครัวเสียรายได้อีก 

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย เหมาข้าวหมกไก่ร้านนี้ น้องบลูบอกว่า สอบถามไปยังคนที่ทำงานในพรรคได้รับการชี้แจงว่า

 ผู้แนะนำร้านนี้มีเจตนาอยากให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดซึ่งบางคนเป็นชาวมุสลิม ได้รับประทานอาหารอิสลามอร่อยๆ จึงไม่ได้เช็คว่าเป็นเสื้อสีอะไรหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่า การเหมาจ่ายแบบนี้ ถือว่าร้านนี้โชคดีมากกว่าคนเสื้อแดงอีกหลายคนที่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์และ วัตถุดิบเอง ขณะที่ร้านนี้ได้รับเงินสดไปก่อน แต่สุดท้ายก็ถูกยกเลิกเพราะพฤติกรรมที่ทำตัวเอง

น้องบลู กล่าวทิ้งท้ายว่า เชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นบทเรียนให้กับ นปช. และพรรคเพื่อไทยด้วยในการตรวจเช็คผู้ที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการชุมนุม โดยเฉพาะเรื่องอาหารซึ่งก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยและสุขภาพของคน เสื้อแดง แต่อีกแง่หนึ่งมองว่า ทุกอาชีพ ก็ควรจะมีหลักการทำหน้าที่ของตัวเอง โดยไม่แบ่งฝ่ายทางการเมือง เช่น การขายอาหารด้วยมาตรฐานเดียวกันไม่ว่าจะขายเสื้อสีไหน ส่วนความนิยมทางการเมือง เป็นเรื่องส่วนตัวที่ทุกคนก็มีความนิยมในใจของตัวเองอยู่แล้ว 
 

 
ฟ้ารุ่ง ศรีขาว : รายงาน

เบื้องหลัง ข้าวหมกไก่สาวนกหวีดในดงเสื้อแดง ปฏิกริยาจากณัฐวุฒิ - ก่อแก้ว


เบื้องหลัง ข้าวหมกไก่สาวนกหวีดในดงเสื้อแดง ปฏิกริยาจากณัฐวุฒิ - ก่อแก้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์