ชาวเชียงใหม่แห่ชมดาวเสาร์ใกล้โลก

ชาวเชียงใหม่แห่ชมดาวเสาร์ใกล้โลก

ฝนกระหน่ำหัวค่ำทำชาวเชียงใหม่เกือบอดชมดาวเสาร์ใกล้โลก สดร. ย้ำเป็นปรากฎการณ์ดาราศาสตร์ไม่เกี่ยวภัยพิบัติหรือเรื่องการเมือง หากพลาดชมครั้งนี้ตั้งกล้องลุ้นดูอีกที 17 พค.ที่เดิม

วันนี้(10พฤษภาคม 2557)ที่ลานกิจกรรมหน้าศูนย์การค้า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่ 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)  หรือ  สดร.  จัดกิจกรรม "NARIT Star Party : ดาวเสาร์– ราชาแห่งวงแหวน”   โดยเริ่มตั้งกล้องโทรทรรศน์ กว่า 10ตัว เพื่อให้บริการชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวได้ชมและสัมผัสกับดาว เสาร์อย่างใกล้ชิดตั้งแต่ในช่วงเย็น  แต่เมื่อเวลาประมาณ 17.00 นปรากฏว่าฝนได้เทกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ทำให้ต้องเก็บอุปกรณ์รอฟ้าเปิดและได้ออกมาตั้งกล้องอีกครั้งในช่วงเวลา 19.30 น.  ซึ่งยังคงมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นาย ศุภฤกษ์ คฤหานนท์หัวหน้างานบริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า 

เนื่องจากที่จังหวัดเชียงใหม่เกิดฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเย็นและมีเมฆฝนเป็น จำนวนมาก  ทำให้ต้องเก็บอุปกรณ์ในช่วงหัวค่ำก่อนที่ฟ้าจะเปิดและตั้งกล้องได้อีกครั้ง ในช่วงทุ่มครึ่ง  ซึ่งชาวเชียงใหม่ยังคงให้ความสนใจกับปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกเป็นอย่าง มากอย่างไรก็ดีในภูมิภาคอื่นที่ท้องฟ้าเป็นใจสามารถชมได้ตามปกติ  นอกจากนี้ หลังจากวันที่ 10ไปแล้วยังคงสามารถชมดาวเสาร์ได้ด้วยตาเปล่า โดยช่วงเวลาที่ชมได้ชัดเจนที่สุดจะเป็นช่วงเวลา5ทุ่มถึงเที่ยงคืน   และหาก ต้องการเห็นวงแหวนดาวเสาร์ควรในกล้องสองตาที่มีกำลังขยาย10 เท่าขึ้นไปในการชม

ทั้งนี้สดร.จะจัดกิจกรรมตั้งกล้อง ให้ชมดาวเสาร์ใกล้โลกอีกครั้งในวันที่ 17 พฤษภาคม นี้ ในเวลา 18.30-21.00 น.ที่ลานกิจกรรมหน้าศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เหมือนเดิม

สำหรับปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลก  นายศุภฤกษ์ กล่าวว่า เป็นปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ไม่มีผลต่อการเกิดภัยธรรมชาติใด ๆ ทั้งสิ้นเนื่องจากอยู่ห่างจากโลกมาก รวมถึงไม่เกี่ยวข้องกับความเชื่อหรือดวงเมืองต่าง ๆด้วย โดยปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลก ครั้งที่ผ่านมา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน2556   ส่วนครั้งต่อไปดาวเสาร์จะโคจรมาใกล้โลกมากสุดในวันที่23พฤษภาคม 2558   

ส่วน ในคืนวันที่  10 พฤษภาคม 2557  ดาวเสาร์ได้โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์

ส่งผลให้ดาวเสาร์อยู่ ในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ที่ระยะทางประมาณ 1,331ล้านกิโลเมตร  ทำให้มองเห็นดาวเสาร์ ซึ่งมีสีเหลืองสว่างสุกใส   ดูได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้หลังดวงอาทิตย์ตกตั้งแต่เวลาประมาณ  18.47 น.  และจะโคจรจนลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกในเวลา 05.52 น.ของเช้าวันที่ 11 พฤษภาคม 2557 ทำให้มีระยะเวลาสังเกตการณ์ค่อนข้างยาวนาน   และหากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กหรือกล้องสองตา จะสามารถมองเห็นวงแหวนของดาวเสาร์ได้อย่างชัดเจน  

หมายเหตุ ภาพถ่ายดาวเสาร์ โดย ดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ สดร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์