´นาซา´ระทึกยิงกันดับ2

ครอบครัวโสมปืนโหด ออกแถลงการณ์เสียใจ


ตำรวจสหรัฐเร่งสืบสวนแกะรอยจากโทรศัพท์มือถือและอีเมล์ของมือปืนโหดนักศึกษาโสมขาวผู้ก่อเหตุยิงกราด 32 ศพ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทคว่า ติดต่อกับใครบ้างก่อนก่อเหตุ รวมถึงนักศึกษาสาวเหยื่อมรณะรายแรกที่หอพัก

ขณะที่ครอบครัวมือปืนได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่มือปืนทำให้ทั่วโลกเศร้าหมองตกอยู่ในฝันร้าย ส่วนที่ศูนย์อวกาศจอห์นสันขององค์การนาซ่า ได้เกิดเหตุสลดยิง 2 ศพ ภายในอาคาร ตำรวจชี้อาจเป็นความขัดแย้งส่วนตัว


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรัฐเวอร์จิเนียประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 21 เม.ย.


แจ้งความคืบหน้าของเหตุสังหารหมู่ 33 ศพที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทคเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยฝีมือของมือปืนนักศึกษาเกาหลีใต้ชื่อ นายโช ซุง-ฮุย ซึ่งตำรวจกำลังเร่งสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับสาเหตุหรือแรงจูงใจของมือปืนผู้นี้ โทรทัศน์เอ็นบีซี นิวส์

รายงานว่า ตำรวจรัฐเวอร์จิเนียระบุในคำร้องขอหมายค้นจากศาลว่า มือปืนอาจพูดคุยกับผู้อื่นเรื่องแผนการสังหารหมู่นองเลือดของเขา โดยตำรวจต้องแกะรอยจากบันทึกการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของเขาจากบริษัทเวอไรซันไวร์เลส

นอกจากนั้น ตำรวจยังได้ยื่นคำร้องขอหมายศาลอีกฉบับเพื่อขอตรวจสอบเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทคว่า นายโช ซุง-ฮุย ได้เขียนอีเมลถึง น.ส.เอมิลี ฮิลส์เชอร์ นักศึกษาสาวหนึ่งในผู้เสียชีวิต 2 ศพที่หอพักแอมเบลอร์เจอร์ จอห์นสตัน ฮอลล์หรือไม่

เพราะมีเหตุน่าเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวอาจโยงใยถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ที่นายโชก่อขึ้น คำร้องขอหมายค้นยังได้อ้างการสอบสวนคดีอาญาว่า ร้อยละ 80-85 ของคดีฆาตกรรมนั้น ฆาตกรผู้ก่อเหตุมักจะรู้จักกับเหยื่อสังหาร


ด้านครอบครัวของมือปืนผู้ก่อเหตุ


ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของตำรวจสหรัฐแล้ว โดยน.ส.โช ซุน-เกียง พี่สาววัย 23 ปีของมือปืน ได้ออกแถลงการณ์ในนามของครอบครัวระบุว่า ครอบครัวเราขอแสดงความเสียใจต่อการกระทำที่สุดจะพรรณนาออกมาของน้องชาย และไม่เคยคิดว่าเขาจะสามารถก่อเหตุรุนแรงได้มากขนาดนี้

เรารู้สึกหมดหวัง ไร้ทางช่วยและสูญเสีย เขาทำให้ทั้งโลกต้องหมองเศร้า ตกอยู่ในฝันร้ายตลอดมา ไม่มีคำพูดใดที่จะแสดงออกมาถึงความเสียใจของครอบครัวเราต่อประชาชนผู้บริสุทธ์ 32 คนที่ต้องเสียชีวิตไปในสัปดาห์นี้กับโศกนาฏกรรมที่น่าสยดสยอง ครอบครัวเราหัวใจสลายกับเรื่องนี้

แถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรฉบับแรกของครอบครัวนายโช ซุง-ฮุย มือปืนผู้ก่อเหตุมีขึ้นในวันเดียวกับที่ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาจัดงานไว้อาลัยให้กับเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย

โดยเฉพาะที่บ้านเกิดของเหยื่อแต่ละราย ส่วนประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช แห่งสหรัฐ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงก็มาร่วมงานไว้อาลัยที่อาคารแคปปิตอล ฮิลล์ ในกรุงวอชิงตันด้วย ประธานาธิบดีบุชยังได้สั่งการให้พิจารณาทบทวนเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นมากมายจากเหตุการณ์สังหารหมู่ครั้งนี้ ขณะที่ประเทศเกาหลีใต้ก็มีการจัดงานด้วยเช่นกัน


ที่เมืองปาร์เกอร์รัฐโคโลราโด เจ้าหน้าที่ได้สั่งอพยพผู้คนทั้งหมด


ออกจากโรงเรียนมัธยมพอนเดอโรซา หลังจากเกิดเหตุระเบิดด้านนอกโรงเรียน โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บ ตำรวจสามารถ จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คนขณะพกพาระเบิดอีกลูกหนึ่ง

จึงคุมตัวไว้สอบสวนหาสาเหตุต่อไป และเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาตรงกับวันครบรอบ 8 ปีของเหตุสังหารหมู่โรงเรียนโคลัมไบน์เมืองลิตเติลตันรัฐโคโลราโดเมื่อปี 2542 มีผู้เสียชีวิตไป 15 ศพ เมื่อเกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้นมาเช่นนี้จึงต้องมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามสถานศึกษาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นมาอีก

อีกด้านหนึ่งที่ศูนย์อวกาศจอห์นสันขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือนาซา เมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส ได้ เกิดเหตุการณ์ยิงกันขึ้นภายในตัวอาคารของศูนย์อวกาศ

โดยนายไมเคิล โคตส์ ผู้อำนวยการศูนย์อวกาศจอห์นสัน เปิดเผยว่า ตัวมือปืนผู้ก่อเหตุสะเทือนขวัญภายในสำนักงานของนาซา ชื่อนายบิลล์ ฟิลลิปส์ วัย 50 ปี ทำงานอยู่ที่ศูนย์อวกาศแห่งนี้มานาน 12 ปีแล้ว แต่เป็นพนักงานสัญญาจ้างของบริษัทจาคอบส์ เอนจิเนียริ่ง กรุ๊ป

ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ใช้อาวุธปืนก่อเหตุจับตัวประกันเพื่อนร่วมงาน ชื่อนายเดวิด เบเวอร์ลี วัย 50 ปี วิศวกรของนาซา และยังจับเพื่อนร่วมงานซึ่งเป็นหญิงอีก 1 คนชื่อ น.ส.ฟราน เครนชอว์ วัย 50 ปีเช่นกัน

ถูกจับมัดติดกับเก้าอี้ แต่เธอสามารถแกะเทปที่ปิดปากออกได้และโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ของนาซา จึงรอดชีวิตมาได้


ทางตำรวจหลังรับแจ้งเหตุก็ได้ยกกำลังมาปิดล้อมตัวอาคาร 44


ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานด้านวิศวกรรมและสื่อสารของศูนย์อวกาศจอห์นสัน ตำรวจพยายามที่จะเจรจาต่อรองกับคนร้าย แต่ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นมา โดยทราบ ในภายหลังว่า คนร้ายรายนี้ได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่หน้าอกของวิศวกรเพื่อนร่วมงานจนเสียชีวิต

และยังจ่อหัวยิงตัวตายหนีความผิด รวมเป็น 2 ศพ ของเหตุยิงกันในสำนักงานของนาซา ซึ่งเกิดเหตุการณ์เมื่อเวลาประมาณ 13.40 น. ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นตรงกับ 01.40 น. เช้าวันเสาร์ตามเวลาในประเทศไทย

ผู้อำนวยการศูนย์อวกาศจอห์นสัน กล่าวต่อไปว่า ศูนย์อวกาศจอห์นสันได้สั่งการให้ทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังเกิดเหตุยิงกราดในมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทคแล้ว และไม่คาดคิดว่าจะมาเกิดเหตุยิงกันในศูนย์อวกาศ ส่วนนายโฮเวิร์ต เฮิร์ตต์ ผู้บัญชาการ ตำรวจเมืองฮุสตัน เปิดเผยว่า

เหตุยิงกันในศูนย์อวกาศจอห์นสันนั้น อาจเป็นความขัดแย้งส่วนตัวระหว่างมือปืนผู้ก่อเหตุกับเหยื่อที่ถูกยิง โดยนายฟิลลิปส์มือปืนนั้น ได้ใช้ปืนรีวอลเวอร์ที่ซื้อมาจากร้านขายปืนท้องถิ่นเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ในการก่อเหตุครั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติของมือปืน ทราบว่า

นายฟิลลิปส์มีความประพฤติเรียบร้อย อาศัยอยู่ที่บ้านใกล้กับศูนย์อวกาศจอห์นสัน เพื่อนบ้านบอกว่า เขาเป็นมิตรกับทุกคน แต่ดูสงบเสงี่ยมและโดดเดี่ยว เพราะยังไม่มีครอบครัว อาศัยอยู่ตัวคนเดียว.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์