.ตะลึง ถวายพวงมะลิเกือบแสนพวง แก้บนหลวงพ่อทันใจได้เงินคืน 40 ล้าน

.ตะลึง ถวายพวงมะลิเกือบแสนพวง แก้บนหลวงพ่อทันใจได้เงินคืน 40 ล้าน

เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เผยบน "พระเจ้าทันใจ" สมปราถนาทุกราย ขอโชคลาภ-หายเจ็บป่วย มากสุด 

วันที่ 2 พ.ค.57  หลังจากนักธุรกิจสาวชาวเชียงใหม่ บริษัทแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ นำดอกมะลิ 100,000 พวง  ถวายพระเจ้าทันใจ  เพื่อแก้บน หลังถูกลูกน้องโกงเงินกว่า 50 ล้านบาท แล้วขอเงินคืนได้ภายใน 2 สัปดาห์ ที่วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้น


พระครูสุนทรเจติยารักษ์  หรือครูบาพิณ  เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ
 
เผยว่า พระเจ้าทันใจเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ อายุ 502 ปี สร้างสมัยพระเจ้ากือนา ผู้ครองนครเชียงใหม่ เป็นที่เสื่อมใสประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาขอโชคลาภ เลื่อนขั้น สอบข้าราชการ ปลดหนี้สิน คดีความและไกล่เกลี่ย หายเจ็บป่วย มีนักการเมืองมาขอชนะเลือกตั้งทั้งระดับชาติ และท้องถิ่น  ส่วนใหญ่สมปราถนาทุกราย จึงแก้บนด้วยดอกมะลิ ตั้งแต่ 50 พวงขึ้นไป ส่วนมากแก้บน 500-1,000 พวง ซึ่งผู้แก้บน ต้องเตรียมมะลิมาเอง ทางวัดไม่มีดอกมะลิให้บูชาอย่างใด


นอกจากพระเจ้าทันใจ ที่ผู้คนศรัทธาเสื่อมใสแล้ว ทางวัดมีองค์พระธาตุ ซึ่งทางวัดเตรียมจัดงานเตียวขึ้นดอยคำ
 
เพื่อสรงน้ำพระราชทานองค์พระธาตุ วันที่ 20 พฤษภาคมนี้ คาดมีผู้ร่วมงานกว่า 10,000 คน ส่วนวันที่ 21 พฤษภาคม เปิดให้สรงน้ำพระธาตุตลอดวัน และวัดกำลังก่อสร้างพระพุทธรูปยืนองค์ประทานพร สูง 16 เมตรบริเวณลานชมวิว คาดแล้วเสร็จอีก 5 เดือนข้างหน้า ค่าก่อสร้างรวม 10 ล้านบาททั้งนี้วัดได้ปลุกเสกเหรียญพระเจ้าทันใจ ให้บุชาองค์ละ 100 บาท และพระพุทธรูปขนาด 5 นิ้ว บุชา 2,500 บาท เพื่อนำเงินมาบูรณะวัด และก่อสร้างอาคารปฏิบัติธรรม


นอกจากนี้วัดได้สร้างอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย  นักบุญแห่งล้านนา เนื่องจากเคยจำพรรษา และบูรณะวัด เมื่อปี 2467 คาดแล้วเสร็จก่อนงานเตียวขึ้นดอยคำ และมีอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้สักการะส่วนบริเวณเชิงดอยวัด เป็นศาลปู่แสะ และย่าแสะ ที่คนท้องถิ่นให้ความศรัทธา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัด มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมากราบไหว้พระเจ้าทันใจตลอดวัน

ส่วนใหญ่มาขอโชคลาภ หายเจ็บป่วย สุขภาพแข็งแรง ปลดหนี้สิน บางรายนำดอกมะลิกว่า 3,000 พวง ใส่พานใหญ่ 30 พาน ถวายเพื่อแก้บนดังกล่าว ซึ่งมีนักท่อเที่ยวจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง และชาวยุโรป เดินทางมากราบไหว้ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก  พร้อมศึกษาประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์