ร.พ.สามโก้โต้ไม่รับรักษาสาวท้อง

"ผอ.รพ.โต้ ไม่รับสาวท้อง"



เมื่อวันที่ 20 เม.ย.น.พ.ประเสริฐ เสถียรกิจการชัย ผอ.ร.พ.สามโก้ จ.อ่างทอง กล่าวถึงกรณีมีผู้ร้องเรียนว่าร.พ.สามโก้ไม่ยอมรักษานางเนตร เรือศรี อายุ 29 ปี

สาวท้อง 9 เดือนประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ว่า

ได้สอบสวนพยาบาล เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในระหว่างที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว อยากชี้แจงว่าผู้ป่วยมาถึงร.พ.เวลา 07.40 น. และแจ้งกับพยาบาลคนที่หนึ่งว่าเกิดอุบัติเหตุและบริเวณท้องนางเนตรชนกกระแทกคอนโซลรถ

เกรงว่าจะได้รับความกระทบกระเทือนกับเด็กในท้อง

เพราะรู้สึกตึงๆ แต่ไม่มีอาการเลือดออก โดยคนไข้สามารถเดินได้ปกติ พยาบาลจึงเข้าไปเตรียมเตียงและอุปกรณ์ช่วยฟัง เมื่อกลับออกมาพบว่าผู้ป่วยเดินขึ้นรถกลับออกไปแล้ว

น.พ.ประเสริฐ กล่าวต่อว่า

พยาบาลคนแรกจึงสอบถามกับพยาบาลคนที่สอง ทราบว่านางเนตรชนก ฝากครรภ์ไว้ที่ร.พ.ศรีประจันต์ จึงไม่มีประวัติที่ร.พ.สามโก้ จึงให้ญาติกรอกประวัติ ระหว่างนั้น ญาติถามพยาบาลว่าแพทย์จะลงตรวจกี่โมง

พยาบาลจึงตอบว่าตามปกติแพทย์จะตรวจประมาณ 08.30 น.

ญาติคนไข้จึงหยุดเขียนประวัติและพานางเนตรชนกออกไป และไม่ได้แสดงอาการอะไร เพียงแต่บอกพยาบาลว่า ไม่มีอะไร กลัวเด็กจะเป็นอะไรและออกจากร.พ.ไป




ซึ่งพยาบาลเข้าใจว่าคนไข้อยากตรวจอย่างละเอียดมากกว่า

เพราะแพทย์เจ้าของไข้ที่ร.พ.ศรีประจันต์ เป็นแพทย์เฉพาะทางเชี่ยวชาญด้านสูตินรี และระยะทางไม่ไกลนัก เพียง 13 ก.ม. ไม่ใช่ 30 ก.ม.ตามที่ระบุ

"เข้าใจว่าเป็นความผิดพลาดในการสื่อสาร

เพราะพยาบาลเข้าใจผิดว่าถามถึงเวลาการตรวจปกติ และยังไม่ทันแจ้งให้ญาติทราบว่ามีแพทย์เวรที่สามารถตรวจได้ 24 ชั่วโมง หากเป็นคนไข้ฉุกเฉินไม่จำเป็นต้องรอ แต่ยังไม่ทันได้ชี้แจงก็ออกจากโรงพยาบาลไปก่อน

และไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องราว

เพราะญาติและคนไข้ไม่ได้แสดงอาการใดๆที่บ่งบอกว่าไม่พอใจ รู้สึกเสียใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ป่วยเข้าใจโรงพยาบาลรัฐผิดว่าปฏิเสธการรักษา

ทั้งที่จริงโรงพยาบาลเตรียมช่วยเหลือคนไข้แล้ว

ต่อไปจะสั่งให้พยาบาลทุกคนบอกคนไข้ว่าโรงพยาบาลมีแพทย์ดูแลตลอดเวลาเพื่อป้องกันความเข้าใจผิดอีก" น.พ.ประเสริฐ กล่าว

น.พ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสอบถามทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์แล้ว ซึ่งมีพยานรู้เห็นหลายคน เพราะเป็นช่วงเช้าที่มีคนไข้รอตรวจอยู่หลายคน ทุกคนต่างบอกว่าไม่มีการทะเลาะกันเกิดขึ้นแต่อย่างใด




ซึ่งอาจเป็นความไม่พอใจของญาติโดยที่ร.พ.ไม่ทราบ

จึงต้องขอโทษในสิ่งที่เกิดขึ้น และจะติดต่อญาติคนไข้เพื่อชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้นให้เข้าใจว่าร.พ.ไม่มีเจตนาปฏิเสธคนไข้ แต่เชื่อว่าเป็นความเข้าใจผิดในเรื่องการสื่อสารเท่านั้น

เพราะที่ผ่านมาร.พ.สามโก้เป็นร.พ.เล็กๆ

มีเพียง 10 เตียง แต่มีปริมาณการเข้ารับการรักษาถึงปีละ 65,000 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 200 คน ซึ่งทางร.พ.กำชับในเรื่องการดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่มาโดยตลอด

ขณะที่น.พ.ถวัลย์ พบลาภ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นความเข้าใจผิดของญาติมากกว่า เพราะผู้ที่นำเรื่องเข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน เป็นญาติที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ด้วย อาจเข้าใจผิด

เพราะแม้ว่าจะเป็นเวลาที่แพทย์ยังไม่ลงตรวจ

แต่ร.พ.สามโก้ จะมีแพทย์เวรประจำอยู่แล้ว เป็นไปไม่ได้ที่จะปฏิเสธการรักษา เชื่อว่าน่าจะเข้าใจผิดกันมากกว่า เพราะหากมีการแจ้งทางร.พ.ก็ต้องให้การรักษาอย่างเต็มที่อยู่แล้ว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์