บอร์ดสมศ.เดินหน้าจัดสอบยูเน็ต ลั่นต้องคุม5ด้าน

บอร์ดสมศ.เดินหน้าจัดสอบยูเน็ต ลั่นต้องคุม5ด้าน


บอร์ดสมศ.เดินหน้าจัดสอบ'ยูเน็ต' ลั่นต้องคุม5ด้าน

เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่อาคารพญาไทพลาซ่า สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)องค์กรมหาชน ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสมศ. เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)สมศ.ว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงกรณีการนำผลสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติระดับอุดมศึกษา หรือ ยูเน็ต

 ที่จัดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)มาเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินภายนอกสถานศึกษารอบที่สี่นั้น สมศ.เป็นหน่วยงานที่ประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา ไม่ได้เป็นหน่วยงานจัดสอบ เพียงแต่จะหยิบผลคะแนน การประเมินจากหน่วยงานต่างๆที่มีการดำเนินการอยู่แล้วมาใช้เป็นตัวบ่งชี้ อย่าง ในส่วนของมหาวิทยาลัยจะมีการนำคุณลักษณะตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ(TQF)ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) 

กำหนดโดยครอบคลุมอย่างน้อย 5 ด้านคือ 

1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม
 2. ความรู้ 
3. ทักษะทางปัญญา 
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
5.ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งTQF ตามสาขาวิชาชีพ และบัณฑิตระดับปริญญาตรีมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์สอดคล้องกับตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต มาใช้เป็นตัวบ่งชี้

ดังนั้น ในส่วนการนำการจัด ยูเน็ต จะนำมาใช้เป็นตัวบ่งชี้หรือไม่นั้นหากมีความสอดคล้องกับกรอบทีคิวเอฟ สมศ.ก็จะใช้ยูเน็ต  เพราะไม่ว่าจะเรียกว่าอะไรถ้าสามารถวัดคุณลักษณะและความพอใจของผู้ใช้บัณฑิตได้ สมศ.ก็จะนำมาใช้ โดยจะต้องได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.2557 นี้

 สมศ.จะนำร่องตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ เพื่อปรับปรุงและจะประกาศเกณฑ์การประเมินรอบสี่ภายในวันที่ 1 ต.ค.2557ซึ่งจะเป็นการประกาศล่วงหน้า 1 ปีก่อนการเข้าสู่การประเมินรอบสี่ ซึ่งหากยูเน็ตยังไม่ชัดเจน สมศ.ก็จะใช้ทีคิวเอฟมาเป็นตัวประเมินเช่นเดิม ทั้งนี้ ในการดำเนินการยูเน็ต ไม่อยากให้ยูเน็ตใช้วิธีการจัดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ของเด็ก แต่อยากให้เป็นการวัดคุณลักษณะของเด็กมากกว่า 

“สมศ.ยังไม่เห็นข้อสอบยูเน็ตว่ามีหน้าตาอย่างไร และสามารถวัดคุณลักษณะเช่นเดียวกับกรอบทีคิวเอฟได้หรือไม่ อีกทั้งที่ผ่านมาสมศ.ไม่ได้มีนโยบายให้จัดสอบยูเน็ตเพื่อนำผลมาใช้ประเมินรอบ 4  แต่ถ้าภารกิจของสทศ.ต้องจัดสอบ ก็จะมาดูก่อนว่าเป็นการวัดผลสัมฤทธิ์ของเด็กเป็นเพียงผ่านปากกาและกระดาษหรือไม่ ถ้าใช้เพียงการวัดผ่านกระดาษสมศ.ก็คงจะไม่ใช้  ทั้งนี้ ผมอยากเสนอให้ 4 หน่วยงาน 

ทั้งรมว.ศึกษาธิการ สกอ. สมศ. และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) มาหารือร่วมกันเพื่อหาความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ข้อสอบยูเน็ต ส่วนกรณีที่ สกอ.ออกมาระบุว่าทีคิวเอฟ ควรใช้เพื่อการประเมินภายในของสถาบันการศึกษาเท่านั้น ทางสมศ.ก็จะนำเสนอประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณาว่าจะใช้หรือตัดทีคิวเอฟ ออกจากตัวบ่งชี้ และจากที่สกอ.ระบุว่าได้ทำหนังสือขอให้สมศ.ทบทวนตัวบ่งชี้ในการประเมินรอบ 4 ขณะนี้ผมยังไม่เห็นการประเมินรอบ 4 ดังกล่าว” ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าว 

ศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี ประธานบอร์ดสมศ.กล่าวในฐานะอธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา ถึงกรณีการจัดสอบยูเน็ตของสทศ.ว่า ไม่เห็นความจำเป็นที่มหาวิทยาลัยจะต้องสอบยูเน็ต และก็คิดว่าจะไม่ร่วมสอบ เพราะนิสิตนักศึกษาต้องสอบมากอยู่แล้ว ภาพรวมการศึกษาขั้นพื้นฐานกับระดับอุดมศึกษามีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 

ในส่วนของมหาวิทยาลัยมี พ.ร.บ.มหาวิทยาลัย ของตนเองที่จะควบคุมการเรียนการสอนและคุณภาพบัณฑิต โดยผ่านสภามหาวิทยาลัย สภาวิชาการ ซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลคุณภาพหลักสูตร คุณภาพการเรียนการสอนตั้งแต่รับเด็กเข้ามาเรียนจนจบปริญญาตรี หากสอบยูเน็ตตนเกรงว่า เด็กจะไปกวดวิชาเพื่อสอบยูเน็ต

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์