ทึ่ง!เด็กผู้หญิงช่วยพระเดินรับบิณฑบาต

ทึ่ง!เด็กผู้หญิงช่วยพระเดินรับบิณฑบาต

ทึ่ง!เด็กผู้หญิงช่วยพระเดินรับบิณฑบาต เหตุเด็กชายติด'เกมส์-เพื่อน'มาก เผยต้องการทำบุญทำความดีช่วยเหลือพระ

วันที่ 27 เมษายน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพิษณุโลกได้รับแจ้งว่า วัดคลองเป็ดเหนือ หมู่ 4 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้มีเด็กหญิง 4-5 คนตื่นแต่งเช้าเดินทางมาช่วยเหลือถือปิ่นโตเดินรับบิณฑบาตรภายในหมู่บ้าน เนื่องจากเด็กชายในยุคนี้ติดเพื่อน ติดเกมส์ และไปมั่วสุมเที่ยวเตร่ ไม่ยอมเข้าวัดมาช่วยเหลือพระเช่นในอดีต

พระครูอุดมวรธรรม เจ้าอาวาสวัดคลองเป็ดเหนือ กล่าวว่า วัดคลองเป็ดเหนือเป็นวัดชนบทที่อยู่ใกล้เมือง

ทำให้มีเด็กชายหญิงละแวกนี้เข้าไปเรียนในตัวเมือง กระแสความเจริญจึงเข้ามาทำให้เด็ก ในยุคนี้ติดเพื่อน ติดเกมส์ และไปมั่วสุมเที่ยวเตร่ ไม่ยอมเข้าวัดมาช่วยเหลือพระเช่นในอดีต เพราะในอดีตเราจะเห็นเด็กชาย มาถือปิ่นโตเดินบิณฑบาตเท่านั้น


แต่ในปัจจุบันเริ่มมีเด็กหญิงที่ส่วนใหญ่เป็นลูกกำพร้า ฐานะยากจน เข้าวัดมาช่วยเหลือพระเดินถือปิ่นโตตามพระเดินรับบิณฑบาต
 
ซึ่งทางวัดได้ให้ข้าวก้นบาตรกินให้เงินสัปดาห์ละ 50 บาท บางครั้งได้รถจักรยานมาก็จะมอบให้เด็กกลุ่มนี้เป็นการให้ทานด้วย ซึ่งเด็กหลายคนกตัญญูก็มาช่วยงานเก็บกวาดทำความสะอาดลานวัด ศาลาการเปรียญ ถ้ามีเวลาก็จะสอนธรรมให้เด็กเป็นคนดีด้วย

ขณะที่ ด.ญ.รัชดาภรณ์ เข็มทอง อายุ 9 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 4 ต.วังพิกุล บอกว่า ครอบครัวฐานะปานกลาง

แต่สาเหตุที่เข้ามาช่วยพระถือปิ่นโตเดินรับบิณฑบาตเพราะต้องการทำความดี โดยเริ่มเข้ามาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ตั้งใจมาช่วยเหลือพระสงฆ์ โดยตื่นนอนตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง ปั่นจักรยานมาที่วัดเพื่อรอพระเดินบิณฑบาตช่วง 6 โมงเช้า ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ๆ ก็กลับมาวัดจัดเตรียมสำรับให้พระฉันท์ภัตตาหารเช้า เสร็จก็เก็บกวาดทำความสะอาดจานชามปิ่นโต เก็บกวาดทำความสะอาดศาลาการเปรียญ สิ่งที่ได้คือได้ทำความดี ได้ทำบุญกุศล วัดช่วยเหลือให้ข้าวกิน แล้วยังให้เงินกินขนมสัปดาห์ละ 50 บาท นอกจากนี้การทำดังกล่าวยังต้องการตอบแทนบุญคุณพระสงฆ์และวัดอีกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์