สลดพบซากโลมาเผือกเกยตื้นริมเขื่อนเจ้าพระยา

สลดพบซากโลมาเผือกเกยตื้นริมเขื่อนเจ้าพระยา

พบซากโลมาเผือกพันธุ์หัวบาตร เพศเมีย อายุระหว่าง 6-7 ปี ลำตัวยาวกว่า 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 กก.ตายลอยมาเกยตื้นริมเขื่อนหน้าร้านอาหารอ่าวบางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ คาดอาจตายเพราะฝีมือคนระเบิดปลา

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายธนบูลย์ แสงศรี อายุ 42 ปี พนักงานร้านอาหารอ่าวบางปู

ซึ่งตั้งท้ายซอยบางแสนสอง หมู่ 2 ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ว่า พบซากโลมาเสียชีวิตลอยมาเกยตื้นที่บริเวณริมเขื่อนหน้าร้านอาหารอ่าวบางปู จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบซากโลมาเผือกพันธุ์หัวบาตร เพศเมีย อายุระหว่าง 6-7 ปี ลำตัวยาวกว่า 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 กก. ตามลำตัวมีบาดแผลคล้ายถูกสัตว์น้ำกัดแทะ ส่วนหัวมีชิ้นเนื้อหลุดหายไปหลายชิ้น คาดว่าน่าจะถูกสัตว์น้ำกัดกินหรืออาจถูกใบพัดเรือบรรทุกสินค้าที่วิ่งเข้าออกระหว่างปากอ่าวฟันจนชิ้นเนื้อขาดหายไปเป็นบางส่วน ก่อนถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยตื้น คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 วัน

ด้าน นายธนบูลย์ เล่าว่า ขณะที่ตนและพนักงานคนอื่น ๆกำลังช่วยกันเก็บกวาดร้านอยู่ที่บริเวณริมเขื่อน
 
ก็ได้กลิ่นเหม็นคาวโชยมาเป็นระยะๆ จึงเดินออกตามหาที่มาของกลิ่น ก็พบซากโลมาตัวดังกล่าวเสียชีวิตลอยมาติดอยู่ที่โขดหินริมเขื่อน จึงโทรศัพท์แจ้งมูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการให้มาตรวจสอบ

ขณะที่ น.ส.รัชนีพร แพเฟื่อง อายุ 37 ปี ชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับริมเขื่อน กล่าวว่า ปกติจะมีโลมาประมาณ 2-3 ตัว มาว่ายน้ำให้เห็นอยู่เป็นประจำเกือบทุกวัน

ทั้งในช่วงเช้าและเย็น ซึ่งในระยะหลังได้หายไป และโผล่มาให้เห็นเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้ว แต่เห็นเพียง 2 ตัว และเมื่อวันก่อนตนได้พบเห็นเรือหางยาวขนาดเล็กมาจอดลอยลำห่างจากฝั่งประมาณ 200 เมตร ก่อนที่จะมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นจนน้ำกระจาย วันต่อมาได้มีชาวบ้านพบเห็นซากโลมาชนิดเดียวกันเสียชีวิตลอยมาติดอยู่ที่ริมเขื่อนแห่งนี้แต่ตัวใหญ่กว่า ทำให้ไม่สามารถนำซากโลมาตัวดังกล่าวขึ้นมาได้ จึงได้ใช้ไม้ดันลงทะเลไป ส่วนซากโลมาที่พบในวันนี้ น่าจะได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดวันก่อนและเสียชีวิตลง จนลอยมาเกยตื้นติดริมเขื่อนใกล้ๆกัน
 
เบื้องต้นได้ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่กองพลาธิการทหารบกสถานพักฟื้นตากอากาศบางปูให้นำซากโลมาตัวดังกล่าวไปเก็บรักษาเอาไว้ เพื่อให้เยาวชนได้ศึกษาต่อไป.



สลดพบซากโลมาเผือกเกยตื้นริมเขื่อนเจ้าพระยา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์