ตปท.ชำแหละแดงโรคเซลฟี่ หนึ่งต้นตอเห็นแก่ตัว-ไม่รักชาติ

ตปท.ชำแหละแดงโรคเซลฟี่ หนึ่งต้นตอเห็นแก่ตัว-ไม่รักชาติ

วันที่ 7 เม.ย. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไมเคิล ยอน ผู้สื่อข่าวอิสระ อดีตนักข่าวสงครามนิวยอร์กไทม์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว "Michael Yon"

 แสดงความคิดเห็นเกียวกับโรคเซลฟี่ของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยอ้างแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งใช้เวลานาน 6 ชั่วโมง ในการสังเกตพฤติกรรม ของคนเสื้อแดงในการชุมนุมช่วงสัปดาห์นี้

จากการสังเกตพบว่ากลุ่มคนเสื้อแดงเพียงแค่ 10-20 คน จะใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปตัวเอง ลงในโซเชียลมีเดีย แตกต่างกับกลุ่ม กปปส.

ที่มีการโพสต์รูปหลายร้อยคน ทำให้เห็นว่าคนเสื้อแดง ไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารจากโลกภายนอก แต่ส่วนใหญ่รับข่าวสารจากในพื้นที่ของตัวเอง อย่างวิทยุชุมชนเล็กๆ ในหมู่บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นข่าวสารโดนหยุด และโดนควบคุม ทั้งสิ้น

และจากทฤษฎีนี้ ไมเคิล ได้ตั้งข้อสังเกตว่า คนเสื้อแดงจะสนใจแต่ในสิ่งที่เป็นตัวเอง และไม่มีความภาคภูมิใจที่จะโบกธงชาติไทย

ข้อความในที่ ไมเคิล โพสต์ในเฟซบุ๊ค

Red Shirts and Selfies -- some observations

เสื้อแดงกับเซลฟี่ -- ข้อสังเกตบางอย่าง

ข้อสังเกตเหล่านี้มีความหมายเพียงแค่เป็นข้อมูลเดี่ยวๆ แต่ก็เป็นของว่างที่น่าสนใจ แหล่งข่าวที่เชื่อถือใช้เวลา 6 ชั่วโมงกับการชุมนุมเสื้อแดงในกรุงทพฯช่วงสัปดาห์นี้ ในช่วงระยะเวลาทั้งหมด แหล่งข่าวพบ 10-20 คนที่ถ่ายภาพตัวเองลงโซเชียลมีเดีย (เซลฟี่) สิ่งนี้เป็นความแตกต่างที่น่าสนใจ เพราะในช่วงระยะเวลา 6 ชั่วโมงกับ กปปส. คุณอาจจะพบคนหลายร้อยคน เซลฟี่และโพสต์ภาพ แหล่งช่าวกล่าวอีกด้วยว่า เสื้อแดงไม่ได้ติดอยู่กับ ไอโฟน หรือ สมาร์ทโฟน บอกอีกด้วยว่าแค่ประมาณ 1% เท่านั้นที่ทำแบบนั้น แหล่งข่าวผมตีความหมายว่าเสื้อแดงอยู่แยกออกจากข้อมูลภายนอก หมู่บ้านที่พวกเค้าอยู่ส่วนใหญ่มีสถานีวิทยุชุมขนเล็กๆ ที่พวกเค้ารับฟังทุกวันตอนเย็น ดังนั้นข้อมูลข่าวสารโดนหยุด และ โดนควบคุม ไม่ใช่จากกฎหมายแต่จากสิ่งที่มีอยู่จริง

ข้อสังเกตของผมคือ เสื้อแดงไม่ได้มีความภูมิใจที่จะโบกธงชาติไทย กปปส.และภาคีเครือข่ายพูดถึงการปฏิรูปและความแข็งแรงของคนทั้งชาติ
 
ในขณะที่ เสื้อแดงเป็นแบบที่สนใจใน "ฉัน" เช่นเดียวกับที่ว่า อย่าถามว่าคุณสามารถทำอะไรให้ประเทศคุณ แต่ ประเทศของคุณสามารถทำอะไรให้คุณได้ นี่อาจเป็นการกระตุกต่อมให้มีการตอบกลับมาว่า การเป็นการพูดแบบนี้เป็นการเลือกข้าง แต่มันคือความจริง

These observations mean little as stand alone information, but are interesting snacks. A trusted source spent about six hours with the Red Shirt crowds in Bangkok this week. During that entire time, the source witnessed on about 10-20 people taking selfies. This is an interesting difference because during six hours with PDRC you might witness hundreds of people taking selfies or posing for photographs. Source also said that Red Shirts were not glued to iPhones or other smart phones, saying "only about 1%" were doing so. My source interpreted this by saying that many of the Red Shirts are isolated from outside information, saying most villages have their own small radio stations that play every evening, and so information flow is stagnant and controlled not through law but by reality.

My personal observation is that Red Shirts also do not proudly wave the Thai flag. PDRC and allies talk about reform and health of the entire country, while the Red Shirt side typically is focused on "me," as in Do not ask what you can do for your country, but what your country can do for you. There may be a knee-jerk reaction that saying such as thing is taking sides, but it is a reality


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์