นายอำเภอศรีสวัสดิ์แจงเรื่องการจับปลาบึกในพื้นที่

นายอำเภอศรีสวัสดิ์แจงเรื่องการจับปลาบึกในพื้นที่

นายอำเภอศรีสวัสดิ์ ชี้คลิปล่าปลาบึกยักษ์ เป็นภาพเก่าช่วงฤดูกาลล่า แต่ยังห่วงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์อาจถูกฆ่าหมด เล็งชงเรื่องให้ ผวจ.เร่งออกมาตรการคุ้มครองด่วน

กรณีกลุ่มนักท่องเที่ยวร้องเรียนกับหน่วยงานภาครัฐ เกี่ยวกับกลุ่มชาวประมงที่เข้ามาหาปลาในพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ว่า

มีการลักลอบจับปลาขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าเป็นพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ปลาหายากในอ่างเก็บน้ำจำนวนมาก และมีการนำคลิปภาพโพสต์ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเรียกประชุม ผู้นำท้องถิ่นเพื่อหามาตรการในการป้องกัน ตามที่เสนอข่าวไปนั้น ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายเสรี คงอยู่ นายอำเภอศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคลิปภาพดังกล่าว พบว่า ผู้ที่อยู่ในภาพเป็นชาวประมงในพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ ซึ่งได้จับปลาบึกตั้งแต่ต้นเดือน ทก.พ.57 ที่ผ่านมา โดยในปี 48 จ.กาญจนบุรี ได้ประกาศห้ามล่าปลาบึก ภายในช่วงระยะเวลา 3 ปี คือตั้งแต่ 48 - 51 แต่ขณะนี้ได้เลยระยะเวลาห้ามล่าปลาบึกมาแล้ว และอีกประการหนึ่งคือ พื้นที่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ มีเขตรักษาพืชพันธ์ 3 จุด คือ บริเวณหน้าอำเภอศรีสวัสดิ์ หมู่ 3 ต.ด่านแม่แฉลบ บ้านแม่ละมุน หมู่ 4 ต.ด่านแม่แฉลบ และวัดวังผาแดง บ้านนาสวน หมู่ 5 ต.ด่านแม่แฉลบ ซึ่งได้กำหนดให้เป็นเขตห้ามเข้าไปจับสัตว์น้ำใด ๆ ทั้งสิ้น

นายอำเภอ ศรีสวัสดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับปลาบึกขนาดใหญ่ที่ถูกจับได้ ในคลิปภาพ เป็นปลาบึกที่จับได้ในพื้นที่หมู่ 8 บ้านหาดแตงต.ด่านแม่แฉลบ

ซึ่งไม่เกี่ยวกับพื้นที่เขตรักษาพืชพันธุ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตามจะมีประกาศของกรมประมงในระหว่างวันที่ 16 พ.ค.-15 ก.ย. เรื่องการห้ามจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูวางไข่เพื่อสงวนรักษาพันธุ์สัตว์น้ำ สำหรับภาพที่เห็นในโซเชี่ยลฯทางอำเภอศรีสวัสดิ์มีความเป็นห่วงว่า อาจจะทำให้สัตว์พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์สูญพันธ์ได้ จึงต้องมีการสงวนพันธุ์ไว้ โดยจะนำเรื่องนี้ไปเรียนให้ ผวจ.กาญจนบุรี ทราบ และให้มีการออกมาตรการในการรักษาพ่อพันธุ์- แม่พันธุ์ปลาบึกไว้ แต่คาดว่าปลาบึกในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ยังมีอีกจำนวนมาก จึงลดความเสี่ยงในการสูญพันธ์และทางอำเภอศรีสวัสดิ์จะมีมาตรการนอกเหนือจาก กฎหมาย คือให้ประชาชนและชาวประมงในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องดูแล ผู้ลักลอบจับปลาหรือผู้ประทำผิด และให้แจ้งไปยังอำเภอศรีสวัสดิ์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะดำเนินการต่อผู้ประทำความผิดต่อไป.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์