ซ้ำรอยเสิ่นเจิ้น แท็บเล็ตล่มอีก สพฐ.เลิกจัสมิน

ซ้ำรอยเสิ่นเจิ้น แท็บเล็ตล่มอีก สพฐ.เลิกจัสมิน



ตอกย้ำความล้มเหลวประชานิยม แท็บเล็ตล่มอีก ซ้ำรอยเสิ่นเจิ้นฯ ล็อตนี้ถึงคราว ม.1 โซนเหนือ-อีสาน สพฐ.เลิกสัญญา “จัสมินฯ” ที่ไม่มีปัญญาจัดหาให้ทัน จาตุรนต์ลั่นยึดหลักประกันและค่าปรับกว่า 150 ล้านบาท

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน ว่าที่ประชุมมีมติยกเลิกสัญญาการจัดซื้อแท็บเล็ต โซน 4 ของนักเรียนและครู ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 402,889 เครื่อง เนื่องจากมีการส่งแท็บเล็ตล่าช้าเกินสัญญาที่กำหนด โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะส่งหนังสือยกเลิกสัญญาไปยังบริษัท จัสมิน เทเลคอมซิสเต็มส์ฯ ในสัปดาห์หน้า ซึ่งภายหลังยกเลิกสัญญาเรียบร้อยแล้ว จัสมินฯ ต้องเสียค่าปรับรายวัน วันละ 0.2% ของมูลค่าแท็บเล็ตที่ยังไม่รับมอบ ซึ่งคำนวณออกมาแล้วเป็นเงินวันละ 1.5 ล้านบาท นับตั้งแต่วันครบกำหนดส่งแท็บเล็ตจนถึงขณะนี้เป็นเงิน 114.6  ล้านบาท 

วมทั้งต้องถูกยึดหลักทรัพย์ค้ำประกันที่วางไว้กับธนาคาร 40 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งหมด 154.6 ล้านบาท 

นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า การยกเลิกสัญญาครั้งนี้เป็นไปตามระเบียบกรมบัญชีกลาง ที่ระบุว่า ถ้าบริษัทส่งแท็บเล็ตล่าช้าเกิน 10% ของวงเงินค้ำประกัน ให้ยกเลิกสัญญาได้ ซึ่งจัสมินฯ ลงนามเซ็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.2556 ครบกำหนดส่งของล็อตแรกวันที่ 22 ธ.ค.2556 แต่จัสมินฯ มีหนังสือถึง สพฐ.กำหนดส่งของล็อตแรก ก.พ.2557 ล็อตสุดท้ายปลายเดือน เม.ย.2557 ต่อมาวันที่ 6 ก.พ. บริษัท จัสมินฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งยกเลิกแผนการจัดส่ง ซึ่งคณะกรรมการตรวจรับได้เร่งให้ทำแผนจัดส่งมาภายในวันที่ 4 มี.ค. และถึงปัจจุบันเลยเวลาการจัดส่งแท็บเล็ตมาเป็นถึง 74 วัน ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น คณะกรรมการพัสดุจึงมีมติยกเลิกสัญญา 

“การเรียกร้องค่าเสียหายไม่ได้มีเฉพาะค่าปรับ จะเรียกร้องให้บริษัท จัสมินฯ ชดใช้ส่วนต่างที่เกิดขึ้นจากการประกวดราคาครั้งใหม่ แต่เนื่องจากเป็นคดีแพ่ง สำนักงานอัยการสูงสุดจะเป็นผู้ฟ้องร้องแทน เช่นเดียวกันกรณีการยกเลิกโซนที่ 1 ป.1 ภาคกลางและใต้ และโซนที่ 2 ป.1 ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ” นายจาตุรนต์ระบุ

นายจาตุรนต์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการประมูลแท็บเล็ตโซน 1, 2 ว่า ได้มีการทดสอบการตกกระแทกไปแล้วเมื่อวันที่ 19 มี.ค. และจะเปิดอี-ออคชั่นวันที่ 26 มี.ค.นี้ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา และสามารถส่งแท็บเล็ตให้เด็กได้ประมาณเดือน พ.ค.- มิ.ย.นี้ ส่วนในโซนที่ 3 ชั้น ม.1 ภาคกลางและใต้ สพฐ.ได้เซ็นสัญญากับบริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ซึ่งบริษัท สุพรีมฯ ต้องส่งแท็บเล็ตให้ครบภายใน 90 วัน หากมีปัญหาในการจัดส่งล่าช้าอีก ก็คงต้องยกเลิกเช่นกัน

    ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ก็ได้มีการยกเลิกโครงการแท็บเล็ตในปี 2556 มาแล้ว โดยเป็นของชั้น ป.1 และ ม.1 โซน 1 ภาคกลางและใต้ จำนวน 431,105 เครื่อง มูลค่า 842 ล้านบาท และโซน 2 ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ 373,637 เครื่อง โดยบริษัท เสิ่นเจิ้น อิงถัง อินเทลลิเจ้นท์ คอนโทรล จำกัด ที่ชนะการประมูล ได้ทำหนังสือแจ้งขอยกเลิก

 โดยให้เหตุผลถึงความไม่แน่นอนของสถานการณ์การเมืองไทย ความเข้าใจต่อทีโออาร์และสัญญาไม่ตรงกัน 

รวมถึงการติดต่อสื่อสารมีปัญหาอุปสรรค จนกระทั่งบริษัทส่งมอบของล่าช้า และถูกเรียกค่าปรับมาแล้ว.

ขอบคุณ thaipost.net

ซ้ำรอยเสิ่นเจิ้น แท็บเล็ตล่มอีก สพฐ.เลิกจัสมิน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์