กองทัพไทยโต้ ข้อกล่าวหาสื่อผู้ดี ช่วยปิดข้อมูลMH370หาย

กองทัพไทยโต้ ข้อกล่าวหาสื่อผู้ดี  ช่วยปิดข้อมูลMH370หาย


สื่ออังกฤษสงสัย "กองทัพไทย" อาจช่วยปิดบังข้อมูลเที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซียแอร์ไลน์สาบสูญ เหตุเพิ่งปริปากเรดาร์ตรวจพบหลังเหตุผ่านไป 10 วัน


สื่อเมลออนไลน์ ของอังกฤษ ตั้งประเด็นสงสัยว่า กองทัพไทย
อาจจะอยู่ในกระบวนการช่วยจัดฉากในการปกปิดครั้งมโหฬารถึงการหายไปของเครื่องบินเที่ยว MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เพราะไม่ต้องการเปิดเผยถึง "รูรั่วการป้องกันทางอากาศของประเทศ"

โดยเที่ยวบิน MH370 นั้นได้หายไปในเช้าวันวันที่ 9 มี.ค. เวลา 1.30 น.แต่กระนั้นกองทัพอากาศมาเลย์ต้องรอจนถึงวัน 11 มี.ค. จึงเปิดเผยว่า เรดาร์ของกองทัพตรวจพบที่ช่องแคบมะละกาในเวลา 2.15 น.
และล่าสุดกองทัพอากาศไทยกลับเพิ่งมาเปิดเผยว่า เรดาร์ของกองทัพสามารถตรวจจับเครื่องบินที่สูญหายได้ในเวลา 1.28 น. 8 นาที หลังจากการสื่อสารของ MH370 ถูกปิดลง และเครื่องบินที่สูญหายได้มุ่งหน้าสู่ช่องแคบมะละกา แต่ที่ทางกองทัพไม่ยอมที่จะเปิดเผยข้อมูลเพราะไม่ได้รับการร้องขออย่างเจาะจง 

ในขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ได้ให้สัมภาษณ์ CNN ในคืนวันที่ 10 มี.ค. โดยอ้างว่าได้สั่งให้ตำรวจไทยประสานงานกับอินเตอร์โพลเรื่องพาสปอร์ตปลอม และกองทัพไทยช่วยติดตามเครื่องบินที่หายไป โดยยิ่งลักษณ์ในขณะนั้นได้ยืนยันกับทาง CNNว่า "กองทัพอากาศไทยยังไม่พบร่องรอยใดๆ ของเครื่องบินที่หายไป"

ด้านกองทัพอากาศไทย พล.อ.ท.มณฑล สัฌชุกร โฆษกกองทัพอากาศ ได้กล่าวว่า เรดาร์ของกองทัพที่อยู่ทางใต้สามารถตรวจจับ MH370 ได้ในเวลา 2.14 น. 8 นาทีหลังจากเครื่องทรานสปอนเดอร์หยุดการสื่อสาร 

โดย พล.อ.ท.มณฑล กล่าวว่า เครื่องบินลำนี้หันกลับมุ่งหน้าสู่บัตเตอร์เวอร์ธ ของมาเลเซีย ที่ตั้งอยู่ตรงช่องแคบมะละกา ซึ่งสัญญาณเรดาร์ที่พบนั้นห่าง และไม่แสดงถึงข้อมูลใดๆ เช่น หมายเลขเที่ยวบิน

ขณะที่ พล.อ.ท.มณฑล ยังย้ำว่า ไม่ทราบว่าเมื่อไรแน่ที่เครื่องเรดาร์ของไทยสามารถจับสัญญาณ MH370 ได้ครั้งท้ายสุด ในขณะที่กองทัพอากาศมาเลย์ได้เปิดเผยว่า เรดาร์กองทัพตรวจพบเครื่องบินสูญหายได้เมื่อเวลา 2.14 น.มุ่งหน้าสู่ช่องแคบมะละกา และเมื่อพล.อ.ท.มณฑลถูกถามว่า เหตุใดกองทัพไทยจึงใช้เวลานานในการเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้ พล.อ.ท.มณฑล กล่าวตอบว่า "เพราะทางเราไม่ให้ความสนใจต่อสิ่งนี้ ทางกองทัพอากาศเฝ้าระวังระวังแต่เพียงภัยคุกคามประเทศเท่านั้น ดังนั้นหากเป็นสิ่งที่ดูจะไม่เป็นภัยคุกคาม ทางกองทัพทำเพียงแต่เฝ้าสังเกตต่อไป"

โดย พล.อ.ท.มณฑล ยืนยันว่า MH370 ยังไม่ได้บินล่วงล้ำเข้าน่านฟ้าไทย และคำร้องขอจากทางการมาเลย์ในชั้นแรกของการสืบหานั้นไม่ได้บอกเจาะจง และหลังจากที่ได้รับการร้องขอต่อมาจาก นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแล้ว ทางกองทัพจึงต้องกลับมาหาข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้ใช้เวลาหลายวันเพียงแต่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการยืนยัน และในวันอังคาร (18) ทางกองทัพอากาศไทยได้โต้เจ้าหน้าที่มาเลย์ที่กล่าวว่า เครื่องบินเที่ยว MH 370 นั้นอาจจะบินผ่านไปทางเหนือของไทย ซึ่งทางตัวแทนกองทัพอากาศไทยได้ยืนยันว่าเรดาร์ทางเหนือของประเทศไม่ตรวจพบ MH370 แต่อย่างใด

และจากทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า กองทัพไทยพลาดในการเปิดเผยข้อมูลสำคัญที่อาจเป็นการชี้ชะตาของเครื่องบินที่สูญหายที่มีผู้โดยสารจำนวน 239 คนอยู่บนเครื่อง ซึ่งถึงแม้ว่าข้อมูลที่ไทยมีอยู่อาจจะไม่ต่างมากนักจากที่มาเลเซียรับทราบ แต่อย่างหนึ่งที่พบจากเหตุการณ์เครื่องบิบสูญหายคือ "ปัญหาการแชร์ข้อมูลทางทหารระหว่างกองทัพของประเทศ" ที่แม้จะเป็นเพียงแค่ชื่อของเครื่องบินที่สูญหายอย่างกะทันหันก็ตาม

กองทัพไทยโต้ ข้อกล่าวหาสื่อผู้ดี  ช่วยปิดข้อมูลMH370หาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์