สุวรรณภูมิยันไฟไหม้บ่อขยะกระทบการบิน

สุวรรณภูมิยันไฟไหม้บ่อขยะกระทบการบิน

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยันไฟไหม้บ่อขยะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ ขึ้น - ลงของเที่ยวบิน

18มี.ค.2557 นางสุวรรณา  นาถประชา รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายสนับสนุนธุรกิจ) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้บ่อขยะ ต.แพรกษา อ.บางปู จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดกลุ่มควันหนาแน่นปกคลุมบริเวณ จ.สมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ในส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ดำเนินการประสานงานและเตรียมมาตรการเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัย ในการเดินอากาศร่วมกับ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้แล้วหากเกิดสถานการณ์ที่ไม่เป็นปกติ

เบื้องต้นได้รับรายงานจาก บวท. ว่ากลุ่มควันดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการด้านการจราจรทางอากาศ ณ ทสภ. แต่อย่างใด และการให้บริการของ ทสภ.ยังเป็นไปตามปกติ  ทั้งนี้ ทสภ. และ บวท. จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป
         
อย่างไรก็ตามโดยปกติ ทสภ. มีการกำหนดมาตรการและขั้นตอนปฏิบัติ 

ซึ่งเป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการเดินอากาศกรณีที่เกิดทัศนวิสัยต่ำในเขต การบินไว้แล้ว ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์ขึ้น สำนักอุตุนิยมวิทยาการบิน ทสภ. กรมอุตุนิยมวิทยาจะทำการแจ้งเตือนหน่วยงานต่างๆภายใน ทสภ. เพื่อทราบ และให้มีการปฏิบัติงานตามขั้นตอนที่กำหนด

ทั้งนี้หากเกิดเหตุการณ์มีทัศนวิสัยที่ต่ำมาก จนไม่สามารถทำการ ขึ้น-ลงของเที่ยวบินได้ บวท. จะออกประกาศแจ้งเตือนให้ผู้ปฏิบัติงานด้านการบินทราบ

เพื่อให้นักบินใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางบินไปยังท่า อากาศยานสำรองตามความเหมาะสมจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย นอกเหนือจากนี้ ทสภ. ยังดูแลในเรื่องของการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารและสายการบิน เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้อาจมีกลุ่มควันลอยตามกระแสลมเข้ามาในพื้นพี่ ทสภ. บ้างบางเวลา

ซึ่งอาจส่งกลิ่นและฝุ่นควัน ทสภ. จึงใคร่ขอแนะนำให้ผู้ใช้บริการสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นควัน ในขณะที่อยู่ภายนอกอาคารด้วย นอกจากนี้ ทสภ.ยังได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านการดูแลป้องกันสุขภาพของพนักงานและผู้ ปฏิบัติงานใน ทสภ. โดยมีการจัดเตรียมหน้ากากป้องกันสำรองไว้ใช้ในกรณีจำเป็นอีกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์