ควันไฟบ่อขยะปากน้ำลามกทม.6เขต

ควันไฟบ่อขยะปากน้ำลามกทม.6เขต

ไฟไหม้บ่อขยะปากน้ำชาวบ้านกว่าร้อยหลังคาเรือนอพยพหนีควันไฟ ด้านอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)ส่งทีมลงตรวจวัดค่ามลพิษจห่วงสารก่อมะเร็ง ควันลามกทม. 6 เขต

 
วันที่ 17 มี.ค.57  เมื่อเวลา 01.56 น. หลังจากที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 20 คันได้พยายามช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิงที่ลุกไหม้บ่อทิ้งขยะ

 ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอย 8 นิคมอุตสาหกรรมบางปู หมู่ 4 ตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ ที่เกิดลุกไหม้มาตั้งแต่เที่ยงวันของวันที่ 16 มี.ค.จนกระทั่งถึงเวลาเที่ยงคืนของวันเดียวกันรวมเวลาผ่านไปกว่า 12 ชั่วโมง ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถสกัดเพลิงเอาไว้ได้ พื้นที่บ่อทิ้งขยะที่มีอยู่กว่าร้อยไร่ขณะนี้บ่อทิ้งขยะดังกล่าวยังคงกลาย เป็นทะเลเพลิง ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใกล้บ่อทิ้งขยะดังกล่าวที่มีอยู่กว่า 30 หลังคาเรือน ซึ่งเมื่อช่วงหัวค่ำยังไม่ยอมย้ายหนีไปไหน  ทุกคนต่างพากันออกมายืนสังเกตการณ์อยู่นอกบ้าน 
 
แต่หลังจากที่เพลิงได้ลุกลามเข้ามาเหลืออีกเพียง 50 เมตรเปลวไฟก็จะลุกลามมาถึง ควันไฟที่พวยพุ่งอยู่บนท้องฟ้าจำนวนมาก

และหอบม้วนเข้ามาแพร่กระจายเต็มพื้นที่ลักษณ์คล้ายมีหมอกสีขาวเข้าปกคลุม บ้านของชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ใกล้บ่อขยะที่เกิดเหตุ ทำให้ชาวบ้านต่างพากันขนย้ายข้าวของออกจากบ้าน บางรายย้ายข้าวของไปขออาศัยอยู่ที่บ้านญาติ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่อีกกว่าร้อยคนได้อพยพหนีเปลวเพลิงและควันไฟไปพักอาศัย อยู่ที่ศูนย์อพยพแพรกษา ซึ่งทาง อบต.แพรกษา ได้จัดเตรียมสถานที่รองรับเอาไว้
 
ในขณะเดียวกันเวลาประมาณเที่ยงคืน (รอยต่อระหว่างวันที่ 16 มี.ค.เข้าสู่วันที่ 17 มี.ค.) หมู่บ้านสหกรณ์แสนสุข และหมู่บ้านธันยาพร

ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนอยู่กว่าร้อยหลังคาเรือนกลุ่มควันได้เข้าปกคลุมทั้ง สองหมู่บ้านทำให้ชาวบ้านหลายคนมีอาการสำลักควัน ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านต้องพากันขนทรัพย์สินและของมีค่าติดตัวออกมา ก่อนพากันอพยพออกมาพักอาศัยอยู่อาคารเอนกประสงค์ อบต.แพรกษา และบ้านญาติ 
 
นายไพรฑูร หมายสานกลาง อายุ 51 ปี ผู้นำชุมชนหมู่ 4 แพรกษา เปิดเผยว่า

ขณะนี้ได้พยายามอพยพชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนไปพักอาศัย ที่อาคารเอนกประสงค์ อบต.แพรกษา ที่เปิดเป็นศูนย์อพยพ ซึ่งชาวบ้านในชุมชนได้รับผลกระทบจากควันไฟ ที่เกิดไฟไหม้บ่อขยะ ย่านที่ลมพัดมาควันไฟก็จะเข้าปกคลุมทั้งชุมชนทำให้ชาวบ้านหลายคนมีอาการ สำลักควันไฟ จึงจำเป็นต้องย้ายไปอยู่ในที่ ที่ปลอดภัยก่อน ซึ่งในขณะนี้ชุมชนที่อยู่ใกล้ๆ กันก็ต้องเฝ้าความเคลื่อนไหวไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งคืนหากไม่ไหวจริงก็จำเป็นต้องย้ายชาวบ้านออกเช่นกัน ซึ่งตนและผู้นำอื่น ๆ ก็ต้องมาดูแลชุมชนด้วย
 
ด้าน พ.ต.อ.วิชิต  บุญชินวุฒิกุล ผู้กำกับการตำรวจภูธรบางปู  พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าร่วมกันวางแผนในการดับเพลิงที่กำลังลุกโหมอยู่ที่บ่อทิ้งขยะดังกล่าว

  พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่สายตรวจและหน่วยกู้ชีพร่วมไปถึงมูลนิธิให้ร่วมกัน ตระเวนเข้าตรวจสอบตามหมู่บ้านและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟ หากพบว่าหมู่บ้านหรือชุมชนใด ได้รับผลกระทบด้านมลพิษให้ทำการเคลื่อนย้ายชาวบ้านไปศูนย์อพยพ ที่ทาง อบต.แพรกษา ได้เตรียมการรองรับเอาไว้  พร้อมทั้งเปิดเผยว่า  การเข้าดับเพลิงในครั้งนี้เป็นไปด้วยความลำบากเนื่องจากด้านล่างกองขยะ เหล่านี้เป็นบ่อน้ำ ซึ่งคาดว่าต้องในเวลาในกระดับไปในบ่อขยะแห่งหนี้อีกหลายวัน
         
ในเบื้องต้นท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายคณิต  เอี่ยมระหงษ์ ได้ประสานขอความร่วมมือจากภาคเอกชนขอรถแม็กโคสะเทินน้ำสะเทินบก

เข้ามาช่วยในการผจญเพลิงแล้วคาดว่าน่าจะเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุในวันเช้า วันนี้ (17มี.ค.) ในขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ ทาง อบต.แพรษา เจ้าของพื้นที่ต้องเข้าตรวจสอบในเรื่องใบอนุญาต  และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ต้องเข้าไปดูแลในเรื่องสุขภาพของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ส่วนเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และตรวจสอบในเรื่องมลพิษทางอากาศที่เกิดจากไฟลุกไหม้กองขยะ  ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องลงมาสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าสาเหตุการณ์เกิดเพลิงไหม้ในครั้งเป็นความประมาณของผู้หนึ่งผู้ใดหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์