ระดมแพทย์ช่วย ดญ.2หัว พ่อแม่วอนเมตตา เพิ่งคลอดได้2วัน ที่รพ.พุทธโสธร

ระดมแพทย์ช่วย ดญ.2หัว พ่อแม่วอนเมตตา เพิ่งคลอดได้2วัน ที่รพ.พุทธโสธร ร่างกายอ่อนแอ ปวีณารุดดูทารก ติดต่อสธ.ผ่าตัด

มูลนิธิปวีณาฯ รุดดูแล แล้ว ทารกฉะเชิงเทรา คลอดออกมามี 2 ศีรษะติดกันในร่างกายเดียว หลังพ่อร้องขอความเป็นธรรมและให้ช่วยตรวจสอบการทำงานของร.พ. เผยแม่เด็กเป็นชาวลาวเข้าฝากท้องที่ร.พ.แปลงยาว ร.พ.แจ้งผลอัลตราซาวด์ทารกมี 2 ศีรษะ ก่อนส่งร.พ.พุทธโสธรเช็กซ้ำ แต่ร.พ.พุทธโสธรระบุทารกมี 2 รก ไม่ยืนยันร่างกายติดกันหรือไม่ เมื่อผ่าท้องคลอดจึงพบเป็นดังที่ร.พ.แปลงยาวแจ้ง จึงขอให้มูลนิธิประสานร.พ.ช่วยเหลือด้านการรักษา และตรวจสอบความบกพร่องในการตรวจวินิจฉัยผลอัลตราซาวด์ของร.พ.พุทธโสธร ด้านรมว.พม.รุดเยี่ยมทารกกับแม่แล้ว ขอข้อมูลและรับฟังแพทย์ชี้แจง เผยด้วย แพทย์ระบุเด็กโอกาสรอดมีน้อยมาก

เมื่อเวลาประมาณ 12.50 น. วันที่ 16 มี.ค. นางปวีณา หงสกุล รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และประธานมูลนิธิปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี

 เปิดเผย ?ข่าวสด? ว่า เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา นายเผชิญ ภัสสร อายุ 39 ปี พนักงานขับรถของบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา แจ้งมาที่มูลนิธิปวีณาฯ ว่า ภรรยาซึ่งเป็นชาวลาวและเดินทางเข้าเมืองถูกต้องตามกฎหมาย ได้ผ่าท้องคลอดที่ ร.พ.พุทธโสธร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยลูกออกมาเป็นทารกเพศหญิงมี 2 ศีรษะและร่างกายติดกัน จึงขอให้มูลนิธิช่วยประสานโรงพยาบาลช่วยเหลือด้านการรักษา และตรวจสอบความบกพร่องในการตรวจวินิจฉัยผลอัลตราซาวด์ของร.พ.พุทธโสธร

นางปวีณากล่าวว่า นายเผชิญแจ้งว่า เนื่องจากตอนที่พาภรรยาไปฝากครรภ์ที่ร.พ.แปลงยาว

และตรวจอัลตราซาวด์นั้น ทางร.พ.แปลงยาวแจ้งว่า ทารกมี 2 ศีรษะ แต่ร่างกายติดกัน แต่เมื่อโรงพยาบาลส่งไปตรวจอัลตราซาวด์อีกครั้งที่ร.พ.พุทธโสธร ทางร.พ.พุทธโสธรกลับแจ้งว่าเด็กมี 2 รก และไม่ยืนยันว่าร่างกายติดกันหรือไม่

ระดมแพทย์ช่วย ดญ.2หัว พ่อแม่วอนเมตตา เพิ่งคลอดได้2วัน ที่รพ.พุทธโสธร

รมว.พม. กล่าวต่อไปว่า เบื้องต้น ได้ประสานนพ.ประสิทธิ์ มานะเจริญ ผอ.ร.พ. พุทธโสธร แล้วว่า

ตนพร้อมคณะจะเดินทางเข้าไปเยี่ยมทารกและครอบครัวที่โรงพยาบาล พร้อมกันนี้จะได้พูดคุยเกี่ยวการรักษาและให้ความปลอดภัยกับทารก รวมถึงขอข้อมูลเรื่องการตรวจอัลตราซาวด์จากทางโรงพยาบาล และรับฟังการชี้แจงจากแพทย์ที่อัลตราซาวด์ถึงกรณีทารก 2 ศีรษะรายนี้ โดยหลังจากนี้ พม.จะเป็นตัวกลางประสานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เข้ามาดูแลมาตรการการตรวจอัลตราซาวด์และวินิจฉัยของทุกโรงพยาบาล เพื่อหารือถึงการตรวจอัลตราซาวด์ที่ได้ผลแม่นยำใกล้เคียงที่สุด และเน้นย้ำให้แต่ละโรงพยาบาลตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจอัลตราซาวด์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้น แพทย์แจ้งว่าทารกร่างกายไม่แข็งแรงและระบบหายใจ ผิดปกติ

ต่อ มาเวลา 14.30 น. นางปวีณา เดินทางมายังร.พ.พุทธโสธร และพร้อมนายไพศาล วิมลรัตน์ รองผวจ.ฉะเชิงเทรา และนพ.ประสิทธิ์ มานะเจริญ ผอ.ร.พ.พุทธโสธรเข้ารับฟังข้อมูลจากผู้เสียหาย นายเผชิญ กล่าวว่า ตนอยู่กินกับน.ส. เวียงไฟ คิดทะวงศ์ อายุ 30 ปี ชาวลาว มาประมาณปีเศษ แต่ก่อนหน้านี้ภรรยาเคยมีบุตรกับสามีเก่ามาแล้ว 2 คน ซึ่งก็ปกติดี ต่อมาภรรยาตั้งครรภ์ก็ได้พาไปฝากครรภ์ที่ร.พ.แปลงยาว และไปตรวจครรภ์ทุกครั้งตามแพทย์นัด ต่อมาช่วงเดือนต.ค.2556 แพทย์ร.พ.แปลงยาวได้อัลตราซาวด์ ซึ่งขณะนั้นมีอายุครรภ์ 3 เดือนเศษ แต่มองเห็นภาพบุตรในครรภ์ไม่ชัดเจน โดยระบุว่าบุตรในครรภ์น่าจะเป็นเด็กซึ่งมี 2 หัวในร่างเดียว แต่ไม่แน่ใจ จึงได้ส่งตัวภรรยามาอัลตราซาวด์ที่ร.พ.พุทธโสธร ต่อมาเมื่ออัลตราซาวด์ที่ร.พ.พุทธโสธร โรงพยาบาลแจ้งว่าเป็นเด็กแฝด มีสายรก 2 สาย ไม่มั่นใจว่าร่างติดกันหรือไม่ แต่ให้คุณพ่อสบายใจได้เลย จากนั้น ร.พ.พุทธโสธรได้ส่งตัวภรรยากลับมาที่ร.พ.แปลงยาว ซึ่งตนก็ได้พาภรรยาไปตรวจตามแพทย์นัดตลอด

นายเผชิญกล่าวอีก ว่า กระทั่งวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 09.30 น. ภรรยาเข้ารับการผ่าคลอดที่ร.พ.พุทธโสธร

 ปรากฏว่าทารกเป็นเพศหญิงมีร่างเดียว แต่มี 2 ศีรษะ และมีอาการหายใจไม่ปกติ แพทย์ต้องเอาเข้าตู้อบเพื่อรักษาอาการ และโรงพยาบาลแจ้งว่าบุตรสาวของตนมีโอกาสรอดชีวิตน้อยมาก ซึ่งตนเห็นว่าแพทย์ตรวจครรภ์ของภรรยาไม่ถูกต้อง จนทำให้เด็กเกิดมามีสภาพน่าเวทนา จึงอยากให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวของตน

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า นายเผชิญกล่าวด้วยว่า เมื่อร.พ.พุทธโสธรส่งตัวกลับ แพทย์ร.พ.แปลงยาวสอบถามว่าทำไมกลับมา พร้อมอัลตราซาวด์อีกครั้ง

 ยืนยันว่าเป็นทารก 2 หัวร่างเดียวกัน และแนะนำให้ไปตรวจที่ร.พ.ชลบุรี จากนั้นส่งตัวมาที่ร.พ.พุทธโสธรตามขั้นตอน ซึ่งเมื่อมาถึงก็ได้ทำอัลตราซาวด์อีก แพทย์ยังยืนยันว่าเป็นเด็กฝาแฝด ตนจึงร้องขอว่าให้ส่งตัวภรรยาไปโรงพยาบาลชลบุรี เพื่อความมั่นใจว่าทารกในครรภ์เป็นอย่างไรแน่ แต่แพทย์ส่งตัวภรรยากลับ พร้อมให้มาพบตามนัด ซึ่งตนก็ได้ปฏิบัติตาม จนกระทั่งภรรยารู้สึกเจ็บท้อง จึงเหมารถนำตัวมาส่งร.พ.พุทธโสธร โดยแพทย์รับตัวเข้าห้องคลอดเพื่อตรวจครรภ์และยืนยันว่าเป็นเด็กแฝด แต่จะต้องทำการผ่าตัดโดยให้ตนเซ็นชื่อยินยอม ต่อมาแพทย์แจ้งว่า ไม่ได้ลูก ต้องช่วยแม่ก่อน และบอกว่าทารกมีร่างเดียว แต่มี 2 ศีรษะ และสุขภาพไม่แข็งแรง

"รู้สึกช็อกกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะทารกที่เกิดมา อยากจะให้แพทย์อัลตราซาวด์ยืนยันว่าเด็กในครรภ์เป็นอย่างไร แต่แพทย์ไม่ดำเนินการให้ปล่อยระยะเวลามาถึงตอนนี้ ส่วนลูกจะเป็นอย่างไรผมก็ต้องรับสภาพให้ได้ จึงอยากจะร้องขอความเป็นธรรม เพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับรายอื่นๆ อีก" นายเผชิญกล่าว

ด้าน น.ส.เวียงไฟ ซึ่งยังนอนรักษาอยู่กล่าวว่า ยังไม่เห็นหน้าลูก แค่รู้ว่าลูกมี 2 หัว ร่างเดียว

 เพราะสามีบอก ไม่รู้ว่าผิดปกติจากอะไร เป็นกรรมพันธุ์ตามที่หมอบอกหรือเปล่า เพราะก่อนมาอยู่กินกับสามีคนนี้ ตนเองแต่งงานมีลูก 2 คน คนโตเป็นผู้ชายอายุตอนนี้ 15 ปี คนเล็กเป็นหญิงอายุ 13 ปี ทั้งสองคนมีสุขภาพแข็งแรง อวัยวะครบ 32 ทุกคน แต่เมื่อลูกคนนี้มาเป็นแบบนี้ ไม่รู้ว่าจะพูดอะไร สงสารลูกที่เพิ่งเกิดมา

ด้าน นางปวีณากล่าวว่า น่าสงสารทารกมาก จากคำยืนยันของแพทย์ระบุว่า โอกาสที่จะรอดนั้นมีน้อยมาก

 ส่วนการทำอัลตราซาวด์ที่มีความแตกต่างกันนั้น ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองร้องขอเพื่อความมั่นใจ คงจะต้องตรวจสอบคุณภาพของเครื่องอัลตราซาวด์ทั้งหมด โดยจะประสานกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างเร่งด่วน ส่วนเรื่องของการช่วยเหลือ พม.จะเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์