จัดโต๊ะจีนเลี้ยงช้าง100เชือก

จัดโต๊ะจีนเลี้ยงช้าง100เชือก

ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ หมอช้างชั้นสดัม เจ้าของวังช้างแลเพนียดอยุธยา  นำช้างจำนวน 100 เชือก พร้อมด้วยควาญช้าง ประกอบพิธีไหว้ศาลปะกำช้าง สถานที่ประดิษฐานเชือกบาศ (เชือกประกำ) เชือกครูที่ใช้สำหรับจับช้างมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ที่ครูอาจารย์ได้มอบให้ไว้เป็นที่กราบไหว้สักการะ เนื่องในวันช้างไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลและอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขของชาวช้าง  


โดยมีพระครูเกษมจันทวิมลเจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ จ.พระนครศรีอยุธยา ประพรมน้ำมนต์ให้กับช้างและควาญช้างด้วย จากนั้นควาญช้างได้นำช้างเดินเป็นขบวน ไปกินอาหารที่ประกอบด้วยผลไม้ต่างๆจัดแบบโต๊ะจีนเลี้ยงช้างทั้งหมด นายลายทองเหรียญกล่าวว่า การที่รัฐบาลพยามยามจะจัดการกับช้าง เอาช้างคืนสู่ป่า แล้วไร้การเหลียวแล 

เพราะในป่าแห้งแล้งไม่มีอาหารให้ช้าง ต้องเดินออกหาอาหาร ต้องไปกินพืชผักของชาวบ้าน และเดินข้ามถนนไปยังแหล่งอาหาร ทำให้เกิดอุบัติเหตุตามที่เป็นข่าว เราต้องจัดแหล่งอาหารและปลูกป่าเป็นอาหารให้ช้าง การดำเนินการเกี่ยวกับช้าง เช่น การทำตั๋วรูปพรรณช้างต้องให้ผู้ที่มีความรู้และอยู่กับช้างทำ จึงจะเข้าใจวิถีชีวิตของช้างและชาวช้า

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์