บังเกอร์สไตล์รีสอร์ทลดดีกรี...การเมืองร้อน

บังเกอร์สไตล์รีสอร์ทลดดีกรี...การเมืองร้อน


'บังเกอร์'สไตล์รีสอร์ทลดดีกรี...การเมืองร้อน

'บังเกอร์'สไตล์รีสอร์ท ลดดีกรี...การเมืองร้อน : ทีมข่าวรายงานพิเศษ

กระถางดอกไม้สีสดใสถูกวางเรียงรายไว้รอบๆ กระสอบทรายสีเข้ม ตาข่ายลายพราง ช่วยลดความน่าเกรงขามให้แก่ผู้ผ่านไปมาได้ไม่น้อย แนวคิดนำไม้ดอกไม้ประดับสีสันสดใสมาวางไว้รอบๆ บังเกอร์นี้ ช่วยสร้างสีสันให้แก่ "จุดปฏิบัติการมวลชนกองทัพบก" ที่มีเจ้าหน้าที่ทหารประจำจุดอยู่ในบังเกอร์ มีทั้งสิ้น 176 จุดทั่วกรุงเทพฯ

สืบเนื่องจาก "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มอบหมายให้กองทัพบกปรับบังเกอร์ทหารที่ตั้งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวให้อ่อนโยนลง เพราะเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

กองทัพบกจึงสั่งการไปยังหน่วยทหารในพื้นที่ให้ปรับบังเกอร์ทหารให้มีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมของสถานที่ โดยเฉพาะจุดตรวจของชุดปฏิบัติการมวลชนกองทัพบก บริเวณแยกวังแดง ถนนสีลม แยกอังรีดูนังต์ ได้นำกระถางดอกไม้หลากสีสัน และกระถางต้นไม้มาประดับวางโดยรอบที่ตั้งจุดตรวจ ขณะที่จุดตรวจอื่นๆ จะทยอยนำไม้ดอกไม้ประดับมาตกแต่งตามจุดตรวจต่างๆ โดยเน้นวางประดับในพื้นที่ที่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวก่อน เช่น บริเวณสนามหลวง วัดพระแก้ว ที่มีผู้ท่องเที่ยวจำนวนมาก

“คม ชัด ลึก” ลงพื้นที่บริเวณจุดปฏิบัติการมวลชนกองทัพบก บริเวณจุดหน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาสีลม ยังคงมีการประดับประดาด้วยไม้ดอกสีสันสดใสบริเวณรอบๆ บังเกอร์ทหารที่ตั้งจุดทำหน้าที่อยู่บริเวณนี้

“จ.ส.อ.สุรพจน์ สุดตาชาติ” หัวหน้าชุดปฏิบัติการมวลชนกองทัพบก บริเวณจุดหน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาสีลม เล่าว่า ช่วงที่มีการนำดอกไม้มาติดนั้น มีประชาชนที่เดินผ่านไปผ่านมา ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหยิบกล้องมาถ่ายรูปเก็บกลับไปเป็นที่ระลึก และมาถามว่า
ทำไมต้องเอาดอกไม้มาวาง ต้องอธิบายเหตุผลให้พวกเขาฟัง

"ถ้ามีแต่บังเกอร์ลายพรางมันก็จะดูเคร่งเครียดจนเกินไป จึงลดความตึงเครียด ประชาชนที่พบเห็นจะได้มีความผ่อนคลาย และขึ้นมาขอถ่ายรูปกับเจ้าหน้าที่ทหารด้วย ที่ผ่านมาในจุดนี้มีการนำดอกไม้มาประดับไว้ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์แล้ว แต่ตอนตั้งบริเวณติดถนน และย้ายขึ้นมาบริเวณหน้าลานหน้าธนาคารกรุงเทพฯ ที่มีพื้นที่ตรงสวนด้านหน้า ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้กีดขวางการสัญจรของประชาชน"

หัวหน้าชุดปฏบัติการฯ รายเดิม บอกอีกว่า เป็นนโยบายของผู้บัญชาการกองทัพบก ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะมากำชับอีกครั้ง เนื่องจากจะให้ภาพบังเกอร์ดูเย็นลง เมื่อมีดอกไม้มาก็ช่วยลดความตึงเครียดได้เยอะ แถมมีประชาชนเอาดอกไม้มาให้ด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งทหารจะจัดเอง พอประชาชนเห็นก็ช่วยเอาดอกไม้มาประดับเพิ่มเติม ทั้งนี้ จุดที่ประจำอยู่นี้จะมีภารกิจในการให้การช่วยเหลือทางการแพทย์เบื้องต้น ประสานในเรื่องการส่งตัวกับรถฉุกเฉิน อำนวยการจราจรช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และปิดกั้นที่เกิดเหตุเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น

"จากการสังเกตความแตกต่างที่เกิดขึ้นระหว่างมีกับไม่มีดอกไม้ เราพบว่า เมื่อมีดอกไม้ประชาชนขึ้นมาคุยกับเรา ถือว่าผลตอบรับดีขึ้น มีประชาชนเอาขนมมาให้ การตอบรับจากประชาชนดีมาก เขามองทหารดีมากขึ้น ภาพที่ออกมาไม่แข็งจนเกินไป พอมีดอกไม้มาก็ลดความแข็งกร้าวขึ้นเยอะ แล้วแต่จุดเขาก็จะจัดไม่เหมือนกัน บางจุดพื้นที่วางเขาอาจจะไม่พอ ของเราจัดไม้เน้นสวยงาม เป็นไม้ดอกที่ออกดอกเยอะๆ ดูแล้วจะอ่อนหวาน อ่อนโยน หลังๆ มาก็มีดอกไม้หลากสีสัน ขึ้นอยู่กับแต่ละจุดจะตกแต่งยังไง จากปกติจะมีกระสอบทราย มีตาข่ายพราง ตาข่าย และก็เพิ่มมาเป็นดอกไม้ ตอนนี้ดอกไม้พอแล้ว ถ้าเยอะไปก็จะรกไป ตอนนี้หน้าที่อีกอย่างคือต้องคอยหมั่นรดน้ำดูแลต้นไม้เพื่อช่วยให้สร้างสีสันแก่บังเกอร์" จ.ส.อ.สุรพจน์ กล่าวด้วยรอยยิ้ม

ขณะที่บังเกอร์บริเวณใกล้เคียงก็มีการนำดอกไม้มาวางเช่นกัน แต่มีไม่กี่กระถาง บางบังเกอร์ใช้เป็นไม้ประดับไม่ใช้ไม้ดอก ขณะที่บางบังเกอร์ก็เอาต้นไม้ดอกไม้ออกไปแล้ว

ด้านประชาชนที่สัญจรผ่านบริเวณจุดปฏิบัติการมวลชนกองทัพบก ที่มีการนำไม้ดอกไม้ประดับมาวางไว้นั้น ส่วนใหญ่มักจะมองดูด้วยความแปลกใจ บางรายแวะทักทายพร้อมนำขนมไปให้เจ้าหน้าที่ทหารด้วย รวมถึงการแวะถ่ายรูปบังเกอร์ดอกไม้ด้วย

จากการสอบถามผู้ที่เดินผ่านบริเวณบังเกอร์ดอกไม้ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มองดูสดชื่น มีสีสัน ลดความตึงเครียดในสถานการณ์เช่นนี้ได้ดีทีเดียว และถือว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ให้แก่กองทัพอีกด้วย

..................................


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์