เปิดโผทหาร บิ๊กตู่ ดัน วลิต นั่งแม่ทัพภาค 4 - ลูกบิ๊กจ๊อด ซิวผบ.พล.1 - ผบ.ซีลยังเหนียว

เปิดโผทหาร บิ๊กตู่ ดัน วลิต นั่งแม่ทัพภาค 4 - ลูกบิ๊กจ๊อด ซิวผบ.พล.1 - ผบ.ซีลยังเหนียว



เปิดโผทหาร "บิ๊กตู่" ดัน "วลิต" นั่งแม่ทัพภาค 4 - "ลูกบิ๊กจ๊อด" ซิวผบ.พล.1 - ผบ.ซีลยังเหนียว

เวลา 15.50 น. วันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ขส.ทบ. น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมคณะเดินทางโดยเครื่องบินของกองทัพ จากท่าอากาศยานจังหวัดสกลนคร

 กลับถึงขส.ทบ. มีพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวง กลาโหม ต้อนรับ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยนายกฯ เข้าหารือกับปลัดกระทรวงกลาโหม นาน 20 นาที 

จากนั้นนายกฯ เดินทางไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 เพื่อหารือกับพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. และพล.อ.นิพัทธ์ ถึงการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปีเพิ่มเติม 

ต่อมาพล.อ.นิพัทธ์ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับนายกฯ ถึงการจัดทำรายชื่อโยกย้ายข้าราชการทหารกลางปีว่า เมื่อรายชื่อได้รับการอนุมัติแล้วจะส่งเอกสารทั้งหมดถึงกกต.

 จากนั้น กกต.จะส่งเอกสารกลับมาที่กระทรวงกลาโหมอีกครั้ง ซึ่งจะมีใบปะหน้าให้รมว.กลาโหมลงนาม เพื่อส่งเรื่องถึงนายกฯ ให้ส่งเรื่องถึงเลขาธิการครม. นำความขึ้นกราบบังคมทูลตามขั้นตอนปกติ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการทั้งหมด 1 สัปดาห์ ถือเป็นกรอบเวลาที่น่าสบายใจได้ 

"ขณะนี้การจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร (กลางปี) ประจำปี 2557 ลงตัวหมดแล้ว เพราะหลักการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์พูดกับ ผบ.เหล่าทัพ ให้จัดทำขึ้นมาตามสิทธิ์และอำนาจ ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องใดๆ เป็นการทำงานตามปกติ ส่วนจะปรับย้ายพล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสร.) หรือหน่วยซีล ออกจากตำแหน่งหรือไม่นั้นผมไม่ทราบ ยังไม่มีใครเห็นรายชื่อ" พล.อ.นิพัทธ์กล่าว

เผย"บิ๊กตู่"ดัน"วลิต"นั่งแม่ทัพ 4

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการปรับย้ายนายทหารกลางปีนี้มีจำนวนไม่มาก ส่วนใหญ่ปรับในส่วนของนายทหารยศพลโทที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนก.ย.ขึ้นไปอัตราพลเอก และครั้งนี้กองบัญชาการกองทัพไทยได้ปรับโครงสร้างใหม่ โดยยุบตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) (อัตราจอมพล) ไปเพิ่มเป็นรอง ผบ.สส.รวม 4 ตำแหน่ง จากเดิมที่มีแค่ 3 ตำแหน่ง พร้อมทั้งเพิ่มรองเสนาธิการทหาร (อัตราพลเอก) อีก 1 ตำแหน่ง รวมทั้งเพิ่มอัตราจอมพลให้กับกรมราชองครักษ์ 2 ตำแหน่ง 

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่น่าสนใจคือการปรับย้ายในส่วนของกองทัพบก ปีนี้จะมีการเปลี่ยนผู้มาดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาค 4 ใหม่ เนื่องจากพล.ท.สกล ชื่นตระกูล ต้องขยับเป็นพลเอกก่อนเกษียณในปลายเดือนก.ย.นี้ ซึ่งพล.ท. สกล เสนอชื่อ พล.ต.ปราการ ชลยุทธ รองแม่ทัพภาคที่ 4 นายทหารม้าจากกองทัพภาคที่ 3 ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน แต่พล.อ.ประยุทธ์ มีสัญญาใจกับพล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพน้อยที่ 1 จะหาตำแหน่งแม่ทัพภาคให้หลังจากพลาดหวังตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 มาถึง 2 ครั้ง ทำให้การโยกย้ายครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจเลือก พล.ท.วลิต เป็นแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่

ดึงลูกบิ๊กจ๊อดนั่งผบ.พล.1รอ.

สำหรับตำแหน่งสำคัญอื่นๆ มีข่าวว่าพล.ต. พิสิษฐ์ สิทธิสาร รองแม่ทัพภาคที่ 1 ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ ผบ.พล.1 รอ.ขยับขึ้นเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 กลับมาเป็น ผบ.พล.1 รอ.

ส่วนกองทัพเรือ ที่มีข่าวว่าจะปรับย้าย พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือผบ. ซีล ออกจากตำแหน่งเพื่อลดแรงกดดันจากรัฐบาล และคนเสื้อแดง ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล ว่าพล.ร.ต.วินัย สนับสนุน กปปส. และส่งกำลังพร้อมอาวุธเข้าปกป้องกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น พล.ร.อ.ณรงค์ ตัดสินใจให้อยู่ในตำแหน่งเดิมไปก่อน เพราะเกรงจะเป็นประเด็นจุดกระแสการเมืองขึ้นมาอีก รวมทั้งรอง ผบ.นสร. ทั้งสองคนไม่ได้จบหลักสูตรมนุษย์กบ จึงยังหาผู้เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งแทนไม่ทันในการปรับย้ายกลางปี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์