ชาวนาไปธ.ก.ส.จี้ค่าข้าว-ธ.ก.ส.ยันทยอยจ่ายเงิน10มี.ค.

ชาวนาไปธ.ก.ส.จี้ค่าข้าว-ธ.ก.ส.ยันทยอยจ่ายเงิน10มี.ค.

ผู้ชุมนุมชาวนาเคลื่อนถึง ธ.ก.ส. แล้ว ยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อ เร่งจ่ายเงินจำนำข้าว
 
ขณะที่ พระพุทธอิสระ สมทบ พร้อมบริจาคเงินจากSC PARKเข้ากองทุน ขณะที่ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. ยัน จ่ายเงินชาวนาตามหลัก ไม่เลือกกลุ่ม ฟันธง 10 มี.ค. ทยอยชำระเงินชาวนาที่ตกค้าง
บรรยากาศภายในบริเวณ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่ ผู้ชุมนุมชาวนาจากกระทรวงพาณิชย์ ที่ร่วมกับผู้ชุมนุม กปปส.แจ้งวัฒนะ เดินทางมาถึงแล้ว ทั้งนี้ เพื่อสอบถามความคืบหน้าการจ่ายเงินจำนำข้าวให้กับชาวนา โดยทาง ธ.ก.ส. ก็พร้อมที่จะชี้แจงขั้นตอนการจ่ายเงินรับจำนำข้าวให้กับชาวนาทั่วประเทศ

โดยก่อนหน้านี้ นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ได้ออกมาชี้แจงถึงขั้นตอนการจ่ายเงินจำนำข้าวให้กับชาวนา ทั้งในส่วนของเงินกองทุนช่วยเหลือชาวนา คาดว่าจะเริ่มจ่ายให้กับชาวนาได้ ในวันที่ 10 มีนาคมนี้

ขณะเดียวกัน ภายใน ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่ พบว่า ประชาชนยังคงทยอยเดินทางมาบริจาคและสมทบเงินเข้ากองทุน เพื่อช่วยเหลือชาวนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดเงินรวมของกองทุน ณ วันที่ 6 มีนาคม2557 อยู่ที่ กว่า 330 ล้านบาท

หลวงปู่พุทธะอิสระ พร้อมแกนนำเครือข่ายชาวชาวไทย ได้เดินทางมาถึงยัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่

เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ต่อทางธนาคาร ในการดำเนินการในการเรียกระเบียบหลักเกณฑ์การจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว พร้อมทั้งให้ธนาคารแสดงบัญชีงบประมาณที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง จำนวน 20,000 ล้านบาท รวมถึง เงินระบายข้าวจากทางกระทรวงพาณิชย์ อีก 10,000 ล้านบาท รวมเป็น 30,000 ล้านบาท ว่ามีเงินดังกล่าวอยู่จริงหรือไม่ และให้ทางธนาคารคืนใบประทวนให้กับชาวนาที่โดนยึดไป

พร้อมกันนี้ ทางหลวงปู่พุทธะอิสระ ได้บริจาคเงินที่ได้รับมาจากโรงแรมเอสซีปาร์ค จำนวน 105,000 บาท เข้ากองทุนช่วยเหลือชาวนาด้วย

นายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยภายหลังการรับข้อเสนอจากชาวนาที่นำโดย หลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำ กปปส.แจ้งวัฒนะ ว่าการจ่ายเงินที่ค้างให้กับโครงการรับจำนำข้าวของชาวนานั้น ทาง ธ.ก.ส.จะทำตามหลักเกณฑ์โดยไม่เลือกปฏิบัติว่าต้องจ่ายให้กับชาวนากลุ่มใดก่อน และในวันจันทร์ที่ 10 มี.ค.นี้ ทาง ธ.ก.ส.จะชำระเงินให้กับชาวนาที่มีใบประทวนตกค้างจากปีการผลิต 2555/2556 จำนวน 712 ล้านบาทก่อน และหลังจากนั้นหากได้เงินจำนวน 20,000 ล้านบาท แล้วจะทยอยจ่ายให้ชาวนาได้อย่างเต็มที่ โดยจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องซึ่งเงินจำนวน 20,000 ล้านบาท จะเฉลี่ยให้กับเกษตรกรได้จำนวน 160,000 ครอบครัว จากจำนวนเกษตรกรทั้งหมด 569,000 ราย

หลวงปู่พุทธะอิสระ พร้อม  นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย ได้เดินทางมายังกองบังคับการกองปราบปราม ถนนพหลโยธิน
 
พร้อมยื่นหนังสือแจ้งให้มีการดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากเกิดการทุจริตและฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 313 รวมทั้ง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะที่ผ่านมาไม่ยอมดำเนินการใด ๆ กับการดำเนินคดีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งถือเป็นคดีพิเศษ

โดยมี พ.ต.อ.ณษ เศวตเลข รองผู้บังคับการปราบปราม เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือ พร้อมลงบันทึกประจำวัน
 
ขณะที่ด้าน พ.ต.ท.จอม สิงห์น้อย สารวัตรกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปราม ได้ชี้แจงว่า ในส่วนของคดีที่มีการยื่นแจ้งความไว้เมื่อวานที่ผ่านมา คือ คดีหมิ่นสถาบัน และแบ่งแยกดินแดนนั้น ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมที่จะสอบพยานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์