อัยการยื่นศาลปค.ฟ้องปูกับพวก จ่ายเงินค่าจำนำข้าว22เกษตรกร

อัยการยื่นศาลปค.ฟ้องปูกับพวก จ่ายเงินค่าจำนำข้าว22เกษตรกร

5 มี.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการ รับมอบอำนาจ นางลดาวัลย์ เนียมประยูร กับพวกรวม 22 ราย

ซึ่งเป็นเกษตรกรทำนาใน จ.กาญจนาบุรี ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ที่ได้รับใบประทวนสินค้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี , คณะกรรมการนโยบายข้างแห่งชาติ ( กขช.) , กระทรวงพาณิชย์ , ธกส. , อคส. , อตก. และ กระทรวงการคลัง เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 - 7 เรื่องเจ้าหน้าที่ของรัฐ และหน่วยงานทางปกครอง กระทำละเมิดผิดสัญญาทางปกครอง เพื่อให้ผู้ถูกฟ้องทั้ง 7 ราย ร่วมกันชำระเงินตามสัญญาจำนำข้าวเปลือกในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ตั้งแต่มูลค่าเสียหาย 19,632 - 342,704.36 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 2,738,992.65 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี นับตั้งแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จ

ตามฟ้องระบุว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กำหนดนโยบายโครงการรับจำนำข้าว
 
โดยมีผู้ถูกฟ้องที่เหลือเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการตามนโยบาย และสามารถรับจำนำข้าวจากเกษตรกรทั่วทุกภูมิภาคเพื่อนำไปจำหน่าย แต่การจำหน่ายข้าวที่รับจำนำก็ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างสัมฤทธิ์ผล มีปริมาณข้าวตกค้างในโกดัง โรงสีข้าวของเอกชนจำนวนมาก เกิดความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เกิดผลกระทบต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจของประเทศ และระบบการค้า การแข่งขัน ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้

เนื่องจากรัฐบาลดำเนินการผูกขาดการค้าข้าว หรือรับซื้อข้าวในราคาที่เกินกว่าความเป็นจริง และการกระทำของผู้ถูกฟ้องทั้งเจ็ด
 
ที่รับจำนำข้าวในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดโดยไม่จำกัดจำนวน ประกอบกับการควบคุม ดูแลไม่รอบคอบ และรัดกุมทำให้เกิดความเสียหาย จึงเป็นเหตุให้ผู้ฟ้องทั้ง 22 รายไม่สามารถเบิกเงินจำนำข้าวตามจำนวนและราคาในใบรับสินค้า หรือใบประทวนสินค้าจาก ธ.ก.ส.ได้จึงต้องนำคดีมาฟ้องดังกล่าว โดยศาลปกครอง ได้รับคำฟ้องไว้เพื่อมีคำสั่งต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์