สตง.อายัดข้าวเน่า 3 โกดังพิษณุโลก พบผิดสัญญาจ้างอื้อ

สตง.อายัดข้าวเน่า 3 โกดังพิษณุโลก พบผิดสัญญาจ้างอื้อ

28 ก.พ.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 ก.พ. นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 1 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน

ในฐานะคณะทำงานตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ตามนโยบายของรัฐบาลพร้อมอกตรวจโกดังข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลที่โรงสีเกษตรไพศาลธัญกิจ จำกัด อ.วัดโบสถ์ หลังพบกระสอบข้าวมีรอยด่าง และมีเชื้อรานั้น ล่าสุด คณะ สตง.ส่วนกลางและจังหวัดพิษณุโลก ออกตรวจโกดังที่พบว่า มีกระสอบข้าวที่มีปัญหาเป็นโกดังที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2554/55 จากการตรวจสอบพบข้าวเสื่อมคุณภาพป่นเป็นแป้ง คากระสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่โซเวอเยอร์ อ้างว่า พ่นฉีดรมควันไม่ถึง เนื่องจากอยู่ริมโกดัง ขณะที่ข้าวเปลือกกองไว้จำนวน 30 ชั้น ล้มไม่สามารถเคลียร์ขนย้ายได้ ทั้งนี้ เป็นกองข้าว ปี 54/55 วันที่รับมอบ 30/ 11/ 54 ถึงวันที่ 12/1/55 จำนวน 19,800 กระสอบ จาก หจก.พรหมพิรามชัยศิริ 2 และ หจก. ลิ้มเจริญธัญญกิจ และโรงสีสันติเป็นข้าวหอมจังหวัด รหัส พล.03 04 05 ปี 2555

ผู้สื่อข่าวรายงาน ระหว่างตรวจภายในโกดังของ สตง.พบพิรุธ เนื่องจากคณะของ สตง.ทั้งคณะ ถูกพาไปตรวจสภาพข้าวคุณภาพดีๆ

ขณะที่ข้าวเสื่อมคุณภาพ ป่นเหมือนแป้งนั้น ถูกพบเจ้าหน้าที่ อตก.กันพื้นที่ไม่ให้เดินทางไปดูและเจาะข้าวเสื่อมคุณภาพ กระทั่งสื่อมวลชน รุมเข้าไปถ่ายรูป จนกระทั่ง คณะ สตง.ทราบเรื่อง จึงรุดไปตรวจสอบข้าวกระสอบดังกล่าว ที่มีสภาพป่นขาวเหมือนผงแป้งต้องการเก็บตัวอย่างหาดีเอ็นเอที่ห้องแล็ป เพราะข้าวเสียหายหนักอีกมีทั้งหนูตายบนพื้น ขณะที่บนกองข้าว 30 ชั้นก็มีนกตายจำนวนหนึ่ง

นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า มาตรวจยึดอายัดเป็นเวลา 1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย
 
เพื่อนำข้าวไปตรวจหาดีเอ็นเอประมาณ 4 วันเพื่อต้องการทราบว่า เป็นข้าวในโซนพื้นที่พิษณุโลกหรือเป็นข้าวสวมสิทธิ์ ที่มาจากนอกประเทศเป้าหมายวันนี้ มาตรวจสอบข้าวทั้งปริมาณ และตรวจคุณภาพ โดยจะเก็บข้าวป่นจากกระสอบดังกล่าวไปตรวจสอบด้วย ซึ่งความเสียหายทั้งหมดโซโวเยอร์ ต้องรับผิดชอบ เบื้องต้นพบว่า ผิดเงื่อนไขการเช่าพื้นที่ ไม่พบว่า เป็นไปตามสัญญาว่าจ้างจะต้องป้องกันไม่ได้นกพิราบเข้าไป ต้องมีกล้องวงจรปิด แต่ปรากฏว่า จากการตรวจสอบไม่พบกล้องวงจรปิด และระบบป้องกันสัตว์ไม่มีมาตรฐานในการป้องกัน พร้อมกับได้ทำการตรวจอายัดข้าวที่พบปัญหาไว้ทำการตรวจสอบจำนวนหนึ่ง จึงได้บันทึกไว้เป็นหลักฐานต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์