ธาริตแทงกั๊กดำเนินคดีขึ้นป้ายแยกประเทศ

ธาริตแทงกั๊กดำเนินคดีขึ้นป้ายแยกประเทศ

“ธาริต” กั๊กดำเนินคดีกลุ่มต้องการแบ่งแยกประเทศฐานกบฏ เผยต้องมีผู้ร้องก่อนชงบอร์ดรับเป็นคดีพิเศษ

เมื่อวันที่28 ก.พ. นายธาริต เพ็งดิษฐ์อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีที่หลวงปู่พุทธะอิสระระบุจะฟ้องร้องเอาผิดตนฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีไม่ดำเนินการเอาผิดกลุ่มที่ติดประกาศสนับสนุนแบ่งแยกประเทศในข้อหากบฏว่า คดีกบฏไม่ใช่คดีในบัญชีแนบท้ายพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษการจะเริ่มต้นสืบสวนสอบสวนต้องมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษและสืบสวนตรวจสอบพยานหลักฐาน เบื้องต้น คดีกบฏไม่ใช่คดีที่ดีเอสไอสามารถทำได้เองโดยลำพัง

หากหลวงปู่ฯจะเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษดีเอสไอก็พร้อมรับคดีไว้สืบสวน และนำเสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.)รับพิจารณาเป็นคดีพิเศษ

เช่นเดียวกับคดีกบฏของแกนนำกปปส. ทั้ง 58 คนที่มีผู้มาร้องขอให้ดีเอสไอสอบสวนอย่างเป็นทางการ รวมทั้งตำรวจยังตั้งต้นสืบสวนดำเนินคดีแม้แต่การออกหมายจับข้อหากบฏก็กระทำในชั้นตำรวจไม่ใช่ดีเอสไอต่อมาบอร์ดกคพ.ได้มีมติรับเป็นคดีพิเศษจึงยกระดับจากคดีอาญาทั่วไปเป็นคดีพิเศษดังนั้น หากหลวงปู่ฯต้องการให้ดำเนินคดีจะดำเนินการด้วยการเข้าร้องทุกข์ให้ตำรวจสอบสวนก่อนหรือจะเข้าร้องทุกข์กับดีเอสไอโดยตรงก็ได้

นายธาริตกล่าวอีกว่า ดีเอสไอถูกปิดมานานเกือบ 2 เดือน ได้รับผลกระทบมากจากการไม่มีสถานที่ทำงาน

โดยคดีค้างเก่ากระทบไม่มากเพราะสามารถส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนได้ตามปกติแต่คดีที่รับมาใหม่มีผลกระทบมาก เพราะผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ไม่ได้โดยเฉพาะคดีแชร์ลูกโซ่ที่ประชาชนได้รับความเสียหาย จึงอยากขอให้กปปส.เห็นแก่ประชาชนด้วยการยอมเปิดพื้นที่ให้ดีเอสไอเข้าทำงานตามปกติ





เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์