เลขาฯ ป.ป.ช.ลั่นไม่ยอมให้เทปูนขวางประตู หาที่ทำงานสำรอง

เลขาฯ ป.ป.ช.ลั่นไม่ยอมให้เทปูนขวางประตู หาที่ทำงานสำรอง

เลขาฯ ป.ป.ช.ลั่นไม่ยอมให้เทปูนขวางประตู หาที่ทำงานสำรอง 9 กรรมการ จี้นายกฯสู้คดี

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 ก.พ. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ถ.วิภาวดี นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ที่ปักชุมนุมปิดล้อมสำนักงานป.ป.ช. สนามบินน้ำ จ.นนทุบรีว่า ทางสำนักงานป.ป.ช.ได้รับความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.นนทบุรี เข้ามาประสานงานดูแลความสงบเรียบร้อยให้ โดยเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์อยู่ในขณะนี้  อย่างไรก็ตาม สำนักงานป.ป.ช.ยังเปิดทำงานปกติ โดยเจ้าหน้าที่ยังเข้าทำงานได้ เพียงแต่มีนโยบายว่าเรามีที่ทำงานอยู่ที่สำนักงานป.ป.ช. ถ.พิษณุโลก ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ที่สามารถไปใช้งานได้ และถ้าเจ้าหน้าที่ส่วนใดที่สามารถนำงานกลับไปทำที่บ้านได้ หากเกรงว่าเดินทางมาที่สำนักงานแล้วจะไม่ปลอดภัย ขณะเดียวกัน ทางป.ป.ช.ได้เตรียมสถานที่สำรองที่จะให้คณะกรรมการป.ป.ช.ทั้ง 9 คน สามารถไปทำงานได้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย ทั้งนี้ได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมอยู่ตลอดเวลา

 นายสรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเทปูนเพื่อปิดประตูทางเข้า - ออก สำนักงานป.ป.ช.นั้น

ทราบว่าวัตถุประสงค์ของผู้ชุมนุมคือ ห้ามไม่ให้กรรมการและเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.เข้าทำงานในสำนักงานได้ แต่ทางป.ป.ช.เองยอมให้เขาปฏิบัติเช่นนั้นไม่ได้ จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเริ่มจากการเจรจาเพื่อขอเข้าทำงาน ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดีทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าทำงานได้ตามปกติ แต่สำหรับกรรมการป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ต้องดูสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เพราะถ้าไม่ปลอดภัยจะต้องใช้สถานที่ทำงานสำรอง

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่งผลกระทบต่อการทำงานของป.ป.ช.ในภาพรวมหรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า
 
มีผลแน่นอนที่กระทบต่อภาพรวมการทำงาน เพราะถ้าเราเข้าทำงานไม่สะดวกเจ้าหน้าที่จะต้องหาที่ทำงาน ภาพของผลกระทบมีขึ้นแน่ๆ ได้พยายามเจรจา อย่างที่เขาจะเอาปูนมาเทปิดสำนักงาน เราได้บอกว่าทำไม่ได้เด็ดขาด ห้ามเลยว่าทำไม่ได้ การชุมนุมเป็นไปตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ แต่การเทปูนอย่างนั้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายชัดเจน ทั้งสำนักงานป.ป.ช. ตำรวจ และจังหวัดนนทบุรี ก็ขอร้องว่าไม่ให้ทำเด็ดขาด ซึ่งได้เจรจากันจนได้ผลยุติว่าจะไม่มีการเทปูนกีดขวาง หากทำการขัดขวางโดยเป็นการละเมิดต่อกฎหมายชัดเจน เช่น กรณีใช้โซ่ล่ามประตู การจะเทปูนกีดขวางประตู หรือการจะปีนรั้วเข้ามาภายในสำนักงานถือว่าเป็นความผิดฐานบุกรุก ซึ่งเป็นเรื่องการข่มขู่ไม่ให้ป.ป.ช.ทำงาน ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ก็มีการเจรจากับทางผู้ชุมนุมอยู่ตลอด เขาก็เข้าใจและไม่กระทำการดังกล่าว เพราะถ้าทำจะมีการแจ้งความเหมือบกับที่ป.ป.ช.เคยแจ้งความไปแล้วจนมีการออกหมายจับ 5 แกนนำ กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจดี อย่างไรก็ตาม การชุมนุมของเขาครั้งนี้มีการละเมิดแล้ว ทางป.ป.ช.กำลังเก็บรวบรวมหลักฐานเพื่อที่จะแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

 เมื่อถามว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีเงื่อนไขให้ทางป.ป.ช.ถอนการแจ้งความดำเนินคดี นายสรรเสริญ กล่าวว่า การขอให้ถอนคดีจากการปฏิบัติหน้าที่นั้นทำไม่ได้ เป็นผลทางกฎหมายที่ทำไม่ได้โดยเด็ดขาด  เพราะถ้าป.ป.ช.ไม่ดำเนินการจะกลายเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

 นายสรรเสริญ กล่าวว่า ขอเรียนว่าการทำหน้าที่ของป.ป.ช. นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการป.ป.ช.ได้พูดชัดแล้วว่า ป.ป.ช.ทำงานอย่างตรงไปตรงมา

ไม่เคยมีอคติในการทำงาน และไม่มีธงในการทำงานแต่อย่างใด ยึดระเบียบหลักเกณฑ์และกฎหมาย ผิดก็ว่าผิด ถูกก็ว่าถูก เมื่อถามถึงกรณีที่สภ.นนทบุรี เข้าตรวจสอบเหตุวางระเบิดบริเวณแยกสนามบินน้ำ ซึ่งใกล้กับสำนักงานป.ป.ช.นายสรรเสริญ กล่าวว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่เก็บกู้เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่าเหตุดังกล่าวน่าจะเป็นผลกระทบต่อการทำงานของป.ป.ช. เพราะก่อนหน้านั้นเคยมีเหตุวางประทัดยักษ์ที่รั้วสำนักงานป.ป.ช.มาแล้ว เหตุที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นการข่มขู่การทำงานของป.ป.ช. ซึ่งต้องขอความร่วมมือว่าผู้ที่จะกระทำการนั้น การข่มขู่เช่นนี้เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ขอร้องให้หยุดการกระทำนั้น แล้วมาดูว่าป.ป.ช.ทำงานอย่างตรงไปตรงมาตามกฎหมายหรือไม่จะดีกว่า

 เมื่อถามถึงกรณีแกนนำกวป.ถูกออกหมายจับอยู่แล้ว และยังเป็นแกนนำในการชุมนุมอีกอยู่ในขณะนี้

นายสรรเสริญ กล่าวว่า ป.ป.ช.ได้ประสานงานไปยังผู้รักษากฎหมายอยู่แล้วว่า หากพบเห็นผู้ถูกออกหมายจับตำรวจจะต้องดำเนินการ โดยเฉพาะคนที่ออกมาเคลื่อนไหวหากเป็นผู้ที่ถูกหมายจับ เจ้าหน้าที่จะละเว้นไม่ได้ เรื่องนี้มีการประสานงานกันตลอดเวลา

 เมื่อถามว่า หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม
 
ต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากรณีเพิกเฉยปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ยังจะใช้สถานที่ที่สำนักงานป.ป.ช.สนามบินน้ำ อยู่หรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า ต้องดูสถานการณ์ในห้วงเวลาดังกล่าวว่าจะคลี่คลายไปอย่างไร การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์จะมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาถือเป็นสิทธิที่นายกฯต้องมาต่อสู้คดี ซึ่งป.ป.ช.เปิดโอกาสให้ชี้แจงได้อย่างเต็มที่ เพราะการชี้แจงข้อเท็จจริงถือเป็นเรื่องที่จำเป็นที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องทำว่ามีเหตุผลอย่างไร

เลขาฯ ป.ป.ช.ลั่นไม่ยอมให้เทปูนขวางประตู หาที่ทำงานสำรอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์