ใต้ป่วนสงกรานต์ บึมยะลา ถล่ม 4 แห่ง-เจ็บ 12

สถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ จ.ยะลา ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง


โดยเมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 12 เม.ย. ระหว่างที่ประชาชนตลอดจนข้าราชการในพื้นที่ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าและอาหารภายใน ตลาดสดการรถไฟ ในเขตเทศบาลนครยะลา พลันก็มีเสียงระเบิดดังกึกก้องขึ้นบริเวณแผงขายเนื้อหมูชำแหละหน้าตลาดฝั่งติดถนนพิมลชัย ใกล้สามแยกถนนกว้างเชียร ซึ่งเป็นจุดที่จัดให้เป็นที่จอดรถของประชาชนทั่วไป และเป็นจุดที่มีผู้คนพลุกพล่านอีกจุดหนึ่งของตลาดดังกล่าว แรงระเบิดทำให้เกิดกลุ่มควันและฝุ่นผงปลิวว่อนคละคลุ้งไปทั่วบริเวณและมีเสียงผู้บาดเจ็บนอนร้องครวญครางดังระงม

หลังเกิดเหตุ


ทาง พล.ต.ต.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผบก.ภ.จ.ยะลา พ.ต.อ.นราศักดิ์ เชียงสุข รอง ผบก. พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผกก.สภ.อ.เมืองยะลา พ.ต.ท.จิรสิทธิ์ ลอแม รอง ผกก.สส. และนายเดชรัฐ สิมศิริ ปลัดจังหวัดยะลา พร้อมกำลังรุดไปตรวจสอบ พร้อมทั้งช่วยเหลือลำเลียงผู้บาดเจ็บ รวม 12 คน ส่ง รพ.ศูนย์ยะลา

จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบหลุมระเบิดกว้างประมาณ 1 ฟุต ลึก 20 ซม.


บริเวณกองทรายตรงข้ามแผงขายเนื้อหมูติดถนนพิมลชัย ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นผิวถนนและฟุตปาท พบเศษชิ้นส่วนดินระเบิดยังไม่ทราบชนิด เศษตะปู เหล็กเส้นตัดสั้นยาว 1 นิ้ว เศษกล่องเหล็กที่ใช้บรรจุดินระเบิดปลิวกระจัดกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ ขณะเดียวกัน ยังพบรีโมตคอนโทรลระบบกันขโมยในรถยนต์ตกอยู่ฝั่งตรงข้ามจุดเกิดเหตุ 1 อัน จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน นอกจากผู้บาดเจ็บจำนวน 12 รายแล้ว ยังมีรถ จยย. ของชาวบ้านถูกสะเก็ดระเบิดพังเสียหายอีก 10 คันด้วย

ใต้ป่วนสงกรานต์ บึมยะลา ถล่ม 4 แห่ง-เจ็บ 12



ส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 12 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ


1. นางอรนันท์ นามยศ อายุ 50 ปี
2. นางน้อย สุวรรณโณ อายุ 68 ปี
3. ส.ต.ท.วินัย เกษรชื่น อายุ 28 ปี สังกัดร้อย ตชด.ที่ 3202 ค่ายพระยางำเมือง จ.พะเยา ช่วยราชการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ จ.ยะลา
4. นางทิพา บุญธเนศ อายุ 48 ปี
5. นางทองมา หนองประทุม อายุ 42 ปี

ทั้ง 5 คนถูกสะเก็ดระเบิดที่ลำตัวและใบหน้าอาการสาหัส แพทย์ต้องรับตัวไว้ดูอาการอย่างใกล้ชิดในห้องไอซียู

6. น.ส.สาย วรโชติดิลก อายุ 45 ปี

7. นายปราโมทย์ คงคลอด อายุ 34 ปี
8. นางบุญตา หอมรส อายุ 56 ปี
9. นายธนัต หิรัญพิจิตร อายุ 19 ปี
10. ส.ต.อ.อนุชิต เตจ๊ะกาศ อายุ 33 ปี สังกัดร้อย ตชด.ที่ 3202
11. อส.ทพ.รวิช ชูชื่น อายุ 27 ปี และ
12. อส.ทพ.ธานี ทองมาก อายุ 27 ปี สังกัดร้อย ทพ.4510 อ.กรงปินัง จ.ยะลา

เวลาไล่เลี่ยกัน พ.ต.ท.สักรินทร์ บำเพ็ญสมัย รอง ผกก.ป.สภ.อ.เมืองยะลา


รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยวางอยู่บนหลังคาตู้โทรศัพท์สาธารณะหน้าตลาดเช้า ใกล้สี่แยกถนนรวมมิตรตัดถนนวิภากุล ในเขตเทศบาลนครยะลา จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ศรชัย รุดไปตรวจสอบ พบกระป๋องเครื่องดื่มโอวัลตินชนิดผงขนาด 1,500 กรัมวางอยู่บนหลังคาตู้โทรศัพท์ดังกล่าว เมื่อนำลงมาตรวจสอบ พบว่าภายในมีกล่องเหล็กบรรจุระเบิดแสวงเครื่องหนักประมาณ 2 กก. ต่อเชื่อมการจุดระเบิดด้วยโทรศัพท์มือถือโนเกีย รุ่น 3310 จึงตัดทำลายวงจรจุดระเบิดเก็บกู้เอาไว้ได้อย่างปลอดภัย คาดว่าอาจจะเป็นคนร้ายชุดเดียวกับที่วางระเบิดที่ตลาดสดการรถไฟ อยู่ระหว่างสืบสวนหาตัวคนร้ายเช่นกัน

อีกรายเมื่อเวลา 10.30 น.


พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผกก.สภ.อ.เมืองยะลา รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยวางอยู่ถึง 3 จุด จุดแรกด้านหน้าประตูห้างทองซังเต้ง 2 หัวมุมถนนรถไฟ จุดที่สองในโชว์รูมรถเชฟโรเล็ต ถนนสิโรรส และจุดที่ 3 โชว์รูมรถ จยย.ซูซูกิ ของบริษัทยะลาซิตี้ จำกัด จึงประสาน ร.ต.ท.ไพโรจน์ เมืองสุวรรณ หน.ชุดเก็บกู้ระเบิด ศรชัย รุดไปตรวจสอบ

จุดแรกที่หน้าห้างทองซังเต้ง 2 พบถุงพลาสติกวางอยู่ที่ประตูหน้าร้าน ภายในถุงมีส้มโชกุน 5 ผล ถุงขนมขบเคี้ยวและกล่องเหล็กมีสายไฟโผล่ออกมา จึงสั่งปิดถนนห้ามรถผ่านไปมา ก่อนจะใช้ปืนยิงน้ำแรงดันสูงยิงทำลายวัตถุต้องสงสัย ตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องหนักประมาณ 2 กก. จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือโนเกีย รุ่น 3310

ส่วนโชว์รูมรถเชฟโรเล็ตเป็นกระเป๋าใส่เสื้อผ้าเก่า ซึ่งมีชายต้องสงสัยแอบนำเข้ามาวางไว้หน้าโต๊ะแผนกต้อนรับลูกค้าก่อนจะวิ่งหนีไป

และที่โชว์รูมรถ จยย. ซูซูกิ ของบริษัทยะลาซิตี้ไม่พบวัตถุต้องสงสัยแต่อย่างใด

ใต้ป่วนสงกรานต์ บึมยะลา ถล่ม 4 แห่ง-เจ็บ 12



ถัดมาเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน


ร.ต.ท.นุรัตน์ เที่ยงชัย รอง สวป.สภ.อ.เมืองยะลา รับแจ้งมีเหตุระเบิดภาย ในอาคาร 2 สำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา ถนนวงเวียน 3 จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผกก. นำกำลังรุดไปตรวจสอบ พบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ภายในห้องน้ำชายชั้นล่างติดกับแผนกใบอนุญาตและทะเบียนรถ

โดยคนร้ายลอบนำระเบิดแสวงเครื่องหนักประมาณ 2 กก. ไปวางไว้บนฝ้าเพดานเหนือห้องน้ำชาย แรงระเบิดทำให้ฝ้าเพดาน กระจกหน้าต่างในห้องน้ำและประตูห้องน้ำพังเสียหาย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ สอบสวนทราบว่า ก่อนหน้าจะเกิดระเบิดเพียง 15 นาที ได้มีชายลึกลับโทรศัพท์มาแจ้งที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานขนส่งฯระบุว่า ได้วางระเบิดเอาไว้แล้ว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่สั่งอพยพคนออกนอกตัวอาคารและยังไม่ทันแจ้งตำรวจมาตรวจสอบก็มีเสียงระเบิดดังขึ้น อยู่ระหว่างตรวจสอบหาตัวคนร้ายต่อไป

ขณะเดียวกัน กลุ่มคนร้ายได้โทรศัพท์ข่มขู่วางระเบิดไว้ตามห้างร้านสำคัญๆ


ในเขตเทศบาลนครยะลานับสิบแห่ง เช่น ที่ธนาคารออมสิน สาขายะลา บริษัททีโอทีสาขายะลา โชว์รูมรถมาสด้า โชว์รูมรถอีซูซุ โชว์รูมขายรถ จยย.ของบริษัทพิธานสาขาถนนพิพิธภักดี และภายในสถานีรถไฟจังหวัดยะลา ทาง พล.ต.ต.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผบก.ภ.จ.ยะลา ต้องประสานขอกำลังทหารในพื้นที่ระดมกำลังเข้าไปตรวจสอบตามจุดที่ได้รับแจ้งเหตุและประสานกับบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกระบบตัดสัญญาณชั่วคราว หลังใช้เวลาตรวจค้นนานกว่า 2 ชม. แต่ไม่พบวัตถุระเบิดตามที่ได้รับแจ้งแม้แต่รายเดียว จึงถอนกำลังกลับและเปิดให้บริการโทรศัพท์มือถือตามปกติเมื่อเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์