โคราชประกาศปิดเรียนกันโรคมือเท้าปากระบาด

โคราชประกาศปิดเรียนกันโรคมือเท้าปากระบาด

โรงเรียนในโคราช ประกาศหยุดเรียนยาว 7 วัน หลังพบโรคมือ-เท้า-ปาก ระบาด

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่อาคารเรียนนักเรียนอนุบาล โรงเรียนโยธินนุกูล ในเขตเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่เข้ามาทำความสะอาด และนำของเล่นเด็กมาทำข่าวสะอาด และตาดแดดฆ่าเชื้อโรค หลังจากที่ ทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนไปเป็นเวลา 4 วัน เริ่มจากวันที่ 25 ก.พ.เป็นต้นไปถึงวันที่ 28 ก.พ. และต้องหยุดต่อเนื่องวันเสาร์-อาทิตย์อีกรวมต้องหยุดเรียนรวม 6 วัน ก่อนที่จะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 3 มี.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหยุดเรียนดังกล่าวสืบเนื่องจาก ทางโรงเรียนได้ตรวจพบเด็กนักเรียนในชั้นอนุบาลป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก

จากนั้นทางโรงเรียนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามแนวทางป้องกันการระบาด โดยการทำความสะอาดอาคารสนานที่ เพื่อทำรายเชื้อโรค และเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติ ทางโรงเรียนจะมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศหยุดเรียนดังกล่าว โดย นายวฤต วิศรุตเวศม์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ส่งหนังสือถือผู้ปกครองเด็กนักเรียนทุกคน โดยมีความประสงค์ให้นักเรียนหยุดการเรียนเพื่อเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปากเพื่อทำความสะอาดห้องเรียน อาคารเรียน และเพื่อเป็นการควบคุมโรงให้มีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โดยทั่วไปในจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีโรงเรียนหลายแห่งที่มีนักเรียนป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก
 
ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานทางโรงเรียนให้ปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการระบาดอย่างเข้มข้นโดยหากมีความจำเป็นที่จะต้องปิดเรียนในบางโรงเรียน และล่าสุดทางโรงเรียนโยธินนุกูลจะตรวจพบผู้ป่วยเป็นโรงมือเท้าปากในนักเรียนชั้นอนุบาลจนต้องประกาศหยุดเรียนดังกล่าว

ด้านนายแพทย์ธีรวัฒน์ วิลัยเสถียร ผอ.สคร 5 นครราชสีมา เปิดเผยว่า

โรคมือ เท้า ปาก สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี และมีแนวโน้ม ที่จะเกิดการแพร่กระจายในช่วง เปิดเทอม ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งให้คำแนะนำแก่สถานประกอบการรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์เด็กเล็ก ทั้งของภาครัฐ และเอกชน ในการป้องกันควบคุมโรคและให้ความรู้ที่ถูกต้อง กับประชาชน ตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข คือ พ่อแม่ผู้ปกครอง ควรแนะนำสุขอนามัยส่วนบุคคลแก่บุตรหลาน และผู้ดูแลเด็ก โดยเฉพาะการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนการเตรียมอาหารหรือก่อนรับประทานอาหาร และหลังขับถ่าย การใช้ช้อนกลาง หลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำร่วมกัน นอกจากนั้น ควรให้เด็กอยู่ใน ที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่พาเด็กเล็กไปในที่แออัด

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการในสถานเลี้ยงเด็ก ควรดูแลให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสุขลักษณะของสถานที่อย่าง สม่ำเสมอ เช่น การเช็ดถูอุปกรณ์เครื่องเรือน เครื่องเล่น หรืออุปกรณ์การเรียนการสอนต่างๆ ด้วยน้ำยาฆ่า เชื้อโรคเป็นประจำ รวมทั้งการกำจัดอุจจาระให้ถูกต้องและล้างมือบ่อยๆ ในโรงเรียนอนุบาล และโรงเรียนประถมศึกษา ควรเพิ่มเติมความรู้เรื่องโรคและการป้องกันตนเอง เช่น ไม่คลุกคลีใกล้ชิดกับเด็กป่วย การล้างมือและการรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล กรณีที่เด็กมีอาการป่วยซึ่งสงสัยเป็นโรคมือ เท้า ปาก ควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที และแยกเด็กอื่นไม่ให้ คลุกคลีใกล้ชิดกับเด็กป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่ที่มีการระบาด หากเด็กมีตุ่มในปาก โดยที่ยังไม่มี อาการอื่น ให้หยุดเรียน อยู่บ้านไว้ก่อน ให้เด็กที่ป่วยขับถ่ายอุจจาระลงในที่รองรับ แล้วนำไปกำจัดให้ถูก สุขลักษณะในส้วม หากเด็กมีอาการป่วยรุนแรงขึ้น เช่น ไม่ยอมทานอาหาร ไม่ยอมดื่มน้ำ ต้องรีบพาไปรับ การรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์