ผงะ!สธ.สุ่มตรวจตลาดนัด พบใช้น้ำยาดองศพไม่ให้เน่าเสียอื้อ ชี้อันตรายสูง

ผงะ!สธ.สุ่มตรวจตลาดนัด พบใช้น้ำยาดองศพไม่ให้เน่าเสียอื้อ ชี้อันตรายสูง

กระทรวงสาธารณสุขสุ่มตรวจตลาดสด ตลาดนัด 3 อำเภอในนครสวรรค์พบอาหารทะเล ผักสด อาบน้ำยาดองศพกว่า 100 ตัวอย่าง โดยเฉพาะตลาดสดขนาดใหญ่พบมากถึง 59 % ชี้อันตรายมาก เพราะมีฤทธิ์เป็นกรด ทำลายเซลล์อวัยวะภายใน    

นพ.ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)   กล่าวว่า   สธ. ได้รับรายงานผลการสุ่มตรวจประเมินอาหารปลอดภัยของกรมอนามัยในช่วงปลายเดือนมกราคม 2557  ในตลาดที่จ.นครสวรรค์ 5 แห่งในอำเภอเมือง อำเภอท่าตะโก อำเภอชุมแสง   แบ่งเป็นตลาดสด 2 แห่ง และตลาดนัด 3 แห่ง  ซึ่งได้เก็บอาหารตรวจทั้งหมด   275 ตัวอย่าง  ผลการตรวจไม่พบมีการปนเปื้อนสารบอแรกซ์ และสารฟอกขาว แต่ที่น่าตกใจ คือ พบการใช้สารฟอร์มาลิน หรือน้ำยาฉีดศพ หรือน้ำยาดองศพ มาใช้กับอาหารสด เพื่อไม่ให้เน่าเสียง่าย  โดย 5 ตลาดตรวจพบ 102 ตัวอย่าง เฉลี่ยร้อยละ 25  ขณะที่ตลาดสดขนาดใหญ่พบถึงร้อยละ 59  โดยอาหารที่ตรวจพบ ประกอบด้วย  กุ้ง ปลาหมึก ปลาหมึกกรอบ ขิงหั่นฝอย กระชายหั่นฝอย เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหอมสด ถั่วฝักยาว สไบนาง  จึงถือว่าเป็นเรื่องที่มีอันตรายมาก เป็นการใช้สารฟอร์มาลินผิดวัตถุประสงค์ และห้ามใช้ในอาหารอย่างเด็ดขาด   เนื่องจากสารชนิดนี้มีอันตรายสูง เป็นสารก่อมะเร็ง สารชนิดนี้เป็นอันตรายทั้งคนใช้  แม่ค้า และผู้บริโภค   จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการเรื่องนี้อย่างเข้มงวดจริงจัง   และให้สาวถึงแหล่งต้นตอให้ได้ เพื่อลงโทษให้เด็ดขาด 

นพ.พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า  อาหารกลุ่มที่ตรวจพบใส่ฟอร์มาลินที่กล่าวมานี้ที่ผ่านมามักจะตรวจพบสารฟอกขาว  การพบสารฟอร์มาลินสูงขึ้นอาจเป็นเพราะพ่อค้า-แม่ค้าอาจจะเปลี่ยนจากการใช้สารฟอกขาวใส่อาหารเพื่อให้คงสภาพสดไม่หมองคล้ำ หรือไม่เน่าเสีย มาเป็นการใช้สารฟอร์มาลินแทน  โดยสารฟอร์มาลินมีอันตรายมาก ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร  หากรับประทานเข้าไปจะก่อให้เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะไม่ออก กดประสาทส่วนกลางทำให้หมดสติได้  ที่ผ่านมา สธ. ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับ 93 พ.ศ. 2528 ห้ามใช้ในอาหาร ผู้ใดละเมิดใส่ในอาหารต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับฐานผลิตอาหารที่ไม่บริสุทธิ์   จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการตลาดสด ตลาดนัดให้เข้มงวดความปลอดภัยอาหารที่จำหน่ายในตลาด  เพื่อร่วมกันคุ้มครองความปลอดภัยประชาชน  ซึ่งเรื่องนี้จะต้องควบคุมตั้งแต่ตอนปลูก จึงต้องทำงานแบบประสานกันทุกหน่วย ทั้งหน่วยงานสาธารณสุขและหน่วยงานด้านการเกษตร เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน

"สารฟอร์มาลินหรือฟอร์มัลดีไฮด์   มีลักษณะเป็นน้ำใส กลิ่นฉุน ระเหยง่าย หากได้รับในปริมาณที่สูงหรือมีความเข้มข้นมาก สารชนิดนี้ จะเปลี่ยนเป็นกรด  มีฤทธิ์ทำลายเซลล์ในร่างกาย  ทำให้เซลล์ตายได้ โดยฟอร์มัลดีไฮด์ มีพิษต่อระบบต่างๆเกือบทั่วทั้งร่างกาย  คือ ต่อระบบทางเดินหายใจ  หากได้รับในรูปของไอระเหย  แม้จะปริมาณต่ำๆ ถ้าถูกตาจะระคายเคืองตามาก   ทำให้เป็นแผล   ถ้าสูดดมเข้าไปจะทำให้หลอดลมบวม  แสบจมูก เจ็บคอ ไอ หายใจไม่ออก ปอดอักเสบ น้ำท่วมปอด  ถึงขั้นเสียชีวิต  ดังนั้นแม่ค้าพ่อค้าที่จำหน่ายอาหารที่แช่ฟอร์มาลิน  ก็มีสิทธ์สูดดมไอระเหยของฟอร์มาลินออกจากน้ำที่แช่ได้ตลอดเวลา และสูดเข้าโดยตรงด้วย เป็นอันตรายต่อตัวเองเช่นกัน" นพ.พรเทพ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์