สธ.ห่วงวัยรุ่นส่งภาพหวิวผ่านไลน์ เผย15-24 ปี ป่วยเอดส์กว่า 4 หมื่นราย

สธ.ห่วงวัยรุ่นส่งภาพหวิวผ่านไลน์ เผย15-24 ปี ป่วยเอดส์กว่า 4 หมื่นราย

'สธ.' เผยพบวัยรุ่นชาย-หญิง อายุ 15-24 ปี ป่วยเอดส์กว่า 4 หมื่นราย ห่วงเยาวชนใช้ 'ไลน์' ส่งภาพโป๊เปลือย เสี่ยงกระตุ้นความอยากรู้อยากลองทางเพศ

12 ก.พ.57 นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคโดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค
 
พบว่า ประชากรอายุระหว่าง 15-24 ปี มีแนวโน้มอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาการไม่ใส่ถุงยางอนามัยป้องกัน ซึ่งหากป่วยด้วยกามโรคจะมีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีมากกว่าคนปกติ 3-9 เท่า เนื่องจากจะมีแผลที่อวัยวะสืบพันธุ์ถือเป็นช่องทางให้ติดเชื้อง่ายมากขึ้น และปัจจุบันมีวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-24 ปี ป่วยเป็นโรคเอดส์แล้วประมาณ 40,000 รายจากผู้ป่วยทั้งหมด 376,690 ราย


ส่วนสาเหตุของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรของวัยรุ่น เกิดจากการอยากรู้ อยากลอง

ซึ่งเป็นผลมาจากฮอร์โมนเพศ ค่านิยมการมีคู่นอนหลายคน หรือการมีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกเปลี่ยนเงินหรือสิ่งของ การขาดทักษะในการต่อรอง/ปฏิเสธ เพื่อหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ พฤติกรรมการดื่มสุราและยาเสพติดจนขาดสติจนอาจเกิดการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน รวมถึงสภาพเศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนไปทำให้ค่านิยมในการรักนวลสงวนตัวน้อยลง อีกทั้งปัจจุบันสามารถเข้าถึงสื่อลามก อนาจารได้ง่าย


"การเข้าถึงสื่อลามกผ่านอินเตอร์เน็ตหรือแอพพลิเคชั่นไลน์ ที่สามารถส่งถึงตัวหรือถึงกลุ่มเพื่อน โดยบุคคลภายนอกไม่รู้เป็นเรื่องน่ากังวน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการอยากรู้อยากลองมากขึ้น และเป็นอันตรายหากไม่ได้รับการปรึกษาแนะนำอย่างเหมาะสม" นพ.ณรงค์ กล่าว


ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า
 
กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน กำหนดมาตรสำคัญในการป้องกันปัญหา โดยส่งเสริมการเรียนการสอนเรื่องเอดส์และเพศศึกษาในสถานศึกษา ส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูล คำแนะนำ คำปรึกษา และบริการสุขภาพอนามัยการเจริญพันธุ์ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชน รวมทั้งสนับสนุนถุงยางอนามัยฟรีแก่สถานบริการสาธารณสุขเพื่อแจกจ่ายแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป


นอกจากนี้ ได้ส่งเสริมให้ประชาชนหรือวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง

สามารถตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวีได้ฟรีปีละ 2 ครั้งที่สถานบริการสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง หรือกลุ่มบางรักโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
สำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อได้รับการรักษาตั้งแต่เบื้องต้นหากพบว่ามีเชื้อเอชไอวี



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์