โพลจี้ นายกฯรับผิดชอบจำนำข้าว ชาวนาเชื่อมีคอร์รัปชั่น

โพลจี้ นายกฯรับผิดชอบจำนำข้าว ชาวนาเชื่อมีคอร์รัปชั่น

นิด้าโพลเผยชาวนาเชื่อปัญหาไม่ได้เงินจำนำข้าว เกิดจากการคอร์รัปชั่น บี้ “นายกฯ” รับผิดชอบ แนะเร่งระบายข้าวในโกดังเพื่อหาเงินจ่ายเกษตรกร เห็นควรยกเลิกโครงการ

เมื่อวันที่12ก.พ. ศูนย์สำรวจความคิดเห็น“นิด้าโพล”สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า)เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน

เรื่อง “การแก้ไขปัญหาจำนำข้าวในมุมมองของเกษตรกร”โดยได้สอบถามความเห็นจากผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม(ทำนา/ปลูกข้าว)จากทุกภูมิภาคจำนวน 1,250คนระหว่างวันที่ 10– 11 ก.พ.2557 เกี่ยวกับสาเหตุและการแก้ไขปัญหาโครงการจำนำข้าวหลังจากที่มีชาวนาออกมารวมตัวกันประท้วงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินแก่ผู้ที่ยังไม่ได้เงินจากโครงการดังกล่าว พบว่า ชาวนา ส่วนใหญ่ ร้อยละ31.13ระบุว่าเกิดจากการคอร์รัปชันในโครงการจำนำข้าวรองลงมาร้อยละ 18.42 ระบุว่าเกิดจากรัฐบาลขาดทุนจากการค้าข้าวทำให้ไม่มีเงินจ่ายชาวนาร้อยละ 18.36ระบุว่าเกิดจากรัฐบาลขายข้าวไม่ได้ทำให้ขาดสภาพคล่อง ร้อยละ15.03ระบุว่าเกิดจากรัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการทำให้ไม่สามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ร้อยละ 12.89ระบุว่าเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น เกิดจากกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส.คัดค้านการทำงานของรัฐบาลการบริหารจัดการที่ล้มเหลวของรัฐบาลรัฐบาลขาดความรับผิดชอบและร้อยละ 4.16ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นที่มีต่อผู้ที่ควรรับผิดชอบจากการที่รัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้แก่ชาวนาได้พบว่า

ชาวนาส่วนใหญ่ ร้อยละ35.92ระบุว่าเป็นนายกรัฐมนตรี รองลงมาร้อยละ32.33ระบุว่าเป็นคณะรัฐมนตรี ร้อยละ16.58ระบุว่าเป็น รมว.พาณิชย์ร้อยละ 9.85ระบุว่าเป็นกลุ่ม กปปส.ร้อยละ3.50ระบุว่าเป็นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ร้อยละ0.14ระบุอื่น ๆ เช่นกกต. รมว.เกษตรและสหกรณ์รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารงานและร้อยละ 1.68ระบุไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

สำหรับความคิดเห็นที่มีต่อแนวทางการแก้ไขของรัฐบาลกรณีที่ไม่สามารถจ่ายเงินให้แก่ชาวนาได้พบว่า

ชาวนาส่วนใหญ่ ร้อยละ36.72ระบุว่ารัฐบาลควรเร่งระบายข้าวที่มีอยู่ในสต๊อค(โกดัง)เพื่อนำเงินมาจ่ายให้ชาวนารองลงมา ร้อยละ 28.88ระบุว่ารัฐบาลต้องหาเงินกู้เพื่อมาจ่ายค่าข้าวให้แก่ชาวนาให้ได้ร้อยละ 22.64 ระบุว่ารัฐบาลควรลาออกเพื่อให้มีรัฐบาลรักษาการมาแก้ไขปัญหาแทนร้อยละ 3.60ระบุว่ารัฐบาลควรคืนข้าวที่รับจำนำให้แก่ชาวนาร้อยละ 4.08ระบุอื่น เช่นควรแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ชุมนุมที่ขัดขวางการทำงานของรัฐบาลหารือร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางช่วยเหลือเกษตรกรและร้อยละ 4.08ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินการต่อไปของโครงการรับจำนำข้าวเปลือกพบว่า
 
ชาวนาส่วนใหญ่ร้อยละ43.04ระบุว่าควรยุติโครงการรับจำนำข้าวเปลือกรองลงมาร้อยละ 34.40ระบุว่าควรดำเนินการต่อไปแต่ปรับราคาข้าวให้เป็นไปตามกลไกตลาด(ราคาโลก)ร้อยละ18.24ระบุว่าควรดำเนินการต่อไปแบบเดิม ร้อยละ 1.12ระบุอื่น ๆ เช่นควรดำเนินการต่อไปแต่ควรแก้ไขปัญหาในเรื่องของการบริหารจัดการและการตรวจสอบการทุจริตควรเปลี่ยนไปเป็นระบบการประกันราคาข้าวแทนและร้อยละ 3.20ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์