ปู่เป็ง สิ้นแล้ว ปิดตำนานยอดนักวิ่งมาราธอน

ปู่เป็ง สิ้นแล้ว ปิดตำนานยอดนักวิ่งมาราธอน

"ปู่เป็งยอดนักวิ่งมาราธอน" สิ้นลมแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 99 ปี หลังเริ่มเอาจริงเอาจังกับการวิ่งมาตั้งแต่อายุ 80 ปี จนปราศจากคู่แข่งในวัยใกล้เคียงกัน

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. นางพรจันทร์ พุ่มโกมล อายุ 56 ปี พร้อมครอบครัวได้นำศพ นายเป็ง เพิงสา  อายุ 99 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17 หมู่ที่  3 ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสุดยอดคุณปู่นักวิ่งมาราธอนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง มาตั้งไว้ที่ศาลาวัดจอมบึง หลังได้เสียชีวิตลงอย่าสงบที่ รพ.สมเด็จพระยุพราช เมื่อเวลา   00.40 น.ที่ผ่านมา

นางพรจันทร์ ซึ่งเป็นบุตรสาว  เปิดเผยว่า บิดาได้เริ่มการวิ่งออกกำลังกายมาตั้งแต่อายุ 80 ปี

หลังจากเห็นหลานชายนำถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเทเบิลเทนนิสมาให้ดู รวมทั้งเห็นชาวบ้านวิ่งออกกำลังกายผ่านหน้าบ้านบ่อยครั้ง จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจทดลองวิ่งบ้าง ก่อนจะติดใจวิ่งเรื่อยมาอย่างต่อเนื่องจนสุขภาพแข็งแรง จากนั้นได้รับเชิญจากสำนักงานส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้เข้าร่วมแข่งขันระยะทาง 42.195 กม. ของงานจอมบึงมาราธอนปี 2544 โดยบิดาวิ่งเข้าเส้นชัยด้วยสถิติ 4 ชั่วโมง 46 นาที นอกจากนี้ยังเข้าร่วมแข่งขันตามสนามแข่งทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศมาแล้ว

"ทุกปีทางมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ได้กำหนดจัดงานแข่งขันจอมบึงมาราธอนและจอมบึงเสือภูเขา พ่อก็ได้เข้าร่วมแข่งขันวิ่งมาราธอนทุกครั้ง โดยวงการแข่งขันจะทราบกันดีว่าปู่เป็งเป็นนักวิ่งที่มีอายุมากที่สุดในประเทศ จนกระทั่งอายุประมาณ  97 ปี เริ่มวิ่งไม่ไหวได้แต่เดินวิ่งแข่งขันแทน โดยก่อนการแข่งขันก็จะซ้อมเดินทุกวันเพื่อวอร์มร่างกายจนมีสุขภาพแข็งแรง ก่อนจะเริ่มล้มป่วยนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่  23 ม.ค. และมาเสียชีวิตเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา   

สำหรับประวัติของปู่เป็งนั้น เป็นชาวไทยเชื้อสายมอญ เริ่มต้นเป็นนักวิ่งมาราธอนเมื่อประมาณปี  พ.ศ.2537  หรือเมื่อ 20  ปีที่ผ่านมา

จนกลายเป็นนักวิ่งมาราธอนที่คนวงกว้างรู้จัก ไม่เพียงแต่สามารถวิ่งเข้าเส้นชัย แต่ยังเป็นการเข้าเส้นชัยก่อนนักวิ่งอ่อนวัยกว่าอีกเกือบครึ่งของนักวิ่งที่ลงสนามที่ประลองความแข็งแกร่ง  ทําให้ปู่เป็งกลายเป็นเจ้าของสถิตินักวิ่งมาราธอนที่อายุมากที่สุดของประเทศไทยที่ปราศจากคู่แข่งในวัยเดียวกัน ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วงการเป็นนักวิ่งจากมินิมาราธอน 10 กม.  มินิฮาร์ฟ 22 กม. และมาราธอน 42.195 กม. ทุกคืนปู่เป็งจะสวดมนต์และเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำเพื่อตื่นขึ้นมามีความสุขกับการวิ่งยามเช้า และรักษาสุขภาพกาย ความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายด้วยการทําเกษตรกร   กินอาหารตามธรรมชาติพืชผัก  ออกกำลังกายท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่บริสุทธิ์ที่เป็นทุ่งนา และป่าเขาใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายจนถึงวินาทีสุดท้าย

อย่างไรก็ตามทางครอบครัวได้กำหนดสวดพระอภิธรรมศพไว้ที่วัดอย่างเรียบง่ายและจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันที่  17 ก.พ.นี้



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์