สทศ.ฉาวอีกออกข้อสอบโอเน็ตศิลปินแห่งชาติ นามสกุลผิด

สทศ.ฉาวอีกออกข้อสอบโอเน็ตศิลปินแห่งชาติ นามสกุลผิด

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่สนามสอบโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.)

เปิดเผยว่า ตามที่สทศ.ได้จัดสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต ปีการศึกษา 2556   ของนักเรียน ป. 6 จาก ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และม. 3 วันที่  8-9 กุมภาพันธ์ ว่า การจัดสอบของนักเรียนชั้นป.6 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนของนักเรียนม.3 สอบสองวันคือวันที่ 8 และ 9  กุมภาพันธ์ ซึ่งวันนี้เป็นการสอบวันสุดท้ายนั้น ในภาพรวมการจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบความผิดพลาด ทั้งในส่วนของข้อสอบ กระดาษคำตอบ และยังไม่ได้รับรายงานการทุจริต

ส่วนกรณีที่โรงเรียนต่างๆ กังวลว่าการประกาศผลในวันที่ 19 กุภาพันธ์

ซึ่งใกล้กับวันรับสมัครเข้าศึกษาต่อชั้นม.1 และม.4 ของนักเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในวันที่ 20-24 มีนาคม นั้นก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เหมือนปีที่ผ่านมา มั่นใจว่าโรงเรียนจะสามารถดาวน์โหลดผลคะแนนได้อย่างไมีปัญหา เพราะปีนี้สทศ. ได้ปรับปรุงระบบให้สามารถรองรับการเข้าดาวน์โหลดข้อมูลได้มากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักเรียนและโรงเรียน ขณะเดียวกันสทศ.ก็จะส่งผลคะแนนไปที่โรงเรียนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการสอบโอเน็ตของนักเรียนชั้นม.3 เสร็จสิ้น ได้มีการโพส์ข้อความผ่านโซเชียลมิเดีย
 
โดยระบุว่า ข้อสอบในวิชาศิลปะ ถามว่าข้อใดคือเป็นชื่อศิลปินแห่งชาติ สาขานาฏศิลป์ โดยคำตอบข้อ 2-4 เป็นรายชื่อศิลปินแห่งชาติสาขาดนตรีไทย และสาขาเกี่ยวกับการทอผ้า แต่คำตอบ1 เป็นชื่อ น.ส.จำเรียง พรประดับ ว่าเป็นศิลปินแห่งชาติด้านนาฏศิลป์ ซึ่งปรากฎว่านามสกุลศิลปินแห่งชาติในสาขาดังกล่าวตามจริงคือ น.ส.จำเรียง  พุธประดับ  ทำให้นักเรียนโวยวายว่า สทศ.เป็นองค์กรจัดสอบระดับประเทศ แต่นามสกุลของศิลปินแห่งชาติไม่ถูกต้อง จึงไม่แน่ใจว่าจะต้องให้คะแนนฟรีในข้อนี้อีกหรือไม่ หรือจะปฏิเสธว่าแค่พิมพ์ผิดเท่านั้น 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์