ชูวิทย์ บัญชีธรรมศาสตร์ สอนวิชาสถิติ ตีความตัวเลขเลือกตั้งให้อภิสิทธิ์ ออกซฟอร์ด

ชูวิทย์ บัญชีธรรมศาสตร์ สอนวิชาสถิติ ตีความตัวเลขเลือกตั้งให้อภิสิทธิ์ ออกซฟอร์ด

เฟซบุ๊ก "ชูวิทย์ I′m No.5" ของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์วิจารณ์การให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอนำมาถ่ายทอดดังนี้

"ไม่มีครั้งไหนใช้สิทธิ์ 100%"

ผมได้ฟังคุณอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ Jonathan Head สำนักข่าว BBC แกตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า "ผลการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ถึง 50% แสดงให้เห็นว่าประชาชนคิดอย่างไร"

ผมเข้าใจว่าคุณอภิสิทธิ์และคุณสุเทพเป็นนักการเมืองผู้เชี่ยวชาญ แต่สงสัยทั้งสองคนคงตกวิชาคณิตศาสตร์ ผมจบบัญชีธรรมศาสตร์ ยุ่งเกี่ยวกับตัวเลข คณิตศาสตร์ของผมเก่งกว่าทั้งสองท่านมากอยู่ ขออธิบายให้ฟังดังนี้

1. คุณอภิสิทธิ์บอกว่าผู้มาใช้สิทธิ์ 47.72% แสดงว่ามาใช้สิทธิ์ "ไม่ถึงครึ่ง" ของผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด ตรงนี้คุณอภิสิทธิ์ต้องเข้าใจเสียก่อนว่า "ไม่มีการเลือกตั้งครั้งไหน ที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ 100% เต็ม" การเลือกตั้งเมื่อปี 54 มีผู้มาใช้สิทธิ์ 74.85% แสดงว่าอีก 25.15% ที่ไม่ได้มา เป็นผู้ที่ไม่มีความปรารถนาทางการเมือง หรือไม่สนใจการเลือกตั้งอยู่แล้ว

ดังนั้น คุณอภิสิทธิ์จะไปยึดว่า 47.72% หมายความว่ามีประชาชนมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งของ 100% ไม่ได้ เพราะไม่มีการเลือกตั้งครั้งไหน มีผู้มาใช้สิทธิ์ 100% เต็มอยู่แล้ว

2. การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้คัดค้านขัดขวาง กระทำการทุกอย่างที่ละเมิดลิดรอนผู้มาใช้สิทธิ์ ทั้งมีเหตุการณ์รุนแรง ดังนั้น คนไม่มาใช้สิทธิ์ เพราะไม่กล้าเสี่ยงออกมา อีกทั้งมีข่าวว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นโมฆะ จึงนอนอยู่บ้านเฉยๆดีกว่า

3. หากยึดเอาเกณฑ์ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งปี 54 มีผู้มาใช้สิทธิ์ 74.85% ครึ่งหนึ่งคือ 37.43%

ครั้งนี้มา 47.72% ถือว่าเกินครึ่งของครั้งที่แล้วเสียด้วยซ้ำ ในสถานการณ์แบบนี้ถือว่ามากแล้วครับ

มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถิติ (Statistic) คุณอภิสิทธิ์คงไม่รู้เรื่องมากนัก ตอนเรียนหนังสือผมสอบวิชาสถิติได้ A ตลอด

คุณอภิสิทธิ์ยังให้สัมภาษณ์อีกว่า ตัวแกกับคุณสุเทพมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน จึงเป็นเหตุผลให้คุณสุเทพลาออกจากพรรคมาต่อสู้ก่อม็อบปิดถนน

แต่ผมว่า คุณอภิสิทธิ์และคุณสุเทพ โดดลงไปในเรือลำเดียวกันแถมช่วยกันพายอีกต่างหาก เพราะทั้งสองปฏิเสธกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง โดยใช้ข้ออ้างเรื่อง "ปฏิรูป" มาบังหน้า บอกว่า "ใครลงเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นผู้ต่ออายุให้ระบอบทักษิณ"

คุณอภิสิทธิ์ไม่ดีใจหรือครับ ที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ถึง 20.53 ล้านคน? ไปกล่าวหาเขาว่า ทั้งหมดเป็นผู้สนับสนุนระบอบทักษิณได้อย่างไร?

ส่วนพวกโหวตโนและโนโหวต จะมาเหมาเอาเป็นคะแนนของตัวเองไม่ได้ เพราะเขาอุตส่าห์ฟันฝ่ามาเลือกตั้ง เพื่อรักษากติกาประชาธิปไตยไว้ พวกเขาอาจต่อต้านระบอบทักษิณ แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะชอบระบอบอภิสิทธิ์หรือสุเทพ

เรื่องแบบนี้ฝรั่งเขาไม่เข้าใจหรอกครับ ว่าทำไมคุณอภิสิทธิ์ถึงได้พูดจาเอาแต่ได้ แล้วยังโมโหโกรธาขนาดจะไปฟ้องผู้สื่อข่าวต่างประเทศอีก

เพราะแม้แต่ เลขาธิการสหประชาชาติ นายบันคีมูน ยังบอกว่า "Any action that undermines democratic processes and hinder the democratic right of the Thai people cannot be condoned.”

ผมแปลเป็นภาษาไทยแบบชาวบ้านง่ายๆว่า "การกระทำใดๆที่เป็นการขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยของคนไทย ไม่สามารถให้อภัยได้"

คุณอภิสิทธิ์จบอ็อกซ์ฟอร์ด เก่งภาษาอังกฤษกว่าผม เรื่องนี้ผมยอมแพ้ครับ เพราะผมไม่รู้จะแปลเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร?


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์