เปิดบันทึกทหารแยกหลักสี่

เปิดบันทึกทหารแยกหลักสี่

เปิด'บันทึกทหาร'แยกหลักสี่ ทั้ง2ฝ่ายต่างใช้ความรุนแรง! : ตะลุยกองทัพ ทีมข่าวความมั่นคง

เหตุปะทะเดือดที่แยกหลักสี่ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ผ่านมาเกือบ 1 อาทิตย์ แต่ข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ก็ยังสับสน และแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐเองก็มองกันไปคนละทางกัน โดยตำรวจแถลงว่า เหตุความรุนแรงเกิดจากการ์ดกปปส. และมือที่สาม ขณะที่ทหารท้วงติงว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุป โดยทหารที่อยู่ใน "พื้นที่ปะทะ" ที่แยกหลักสี่ได้ส่งรายงานสถานการณ์ต่อผู้บังคับบัญชา มีรายละเอียดดังนี้
    
              11.50 น. มีกำลังตำรวจ 200-250 นาย เดินทางเข้าไปบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าไอทีสแควร์ หลักสี่ เพื่อเตรียมเจรจากับกลุ่ม กปปส.ที่อยู่ในสำนักงานเขตหลักสี่
    
              12.15 น. ตำรวจเดินทางไปที่สำนักงานเขตหลักสี่เพื่อเจรจากับแกนนำกปปส. นำโดย พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 (รอง ผบก.น.2) เพื่อขอให้ผู้ชุมนุมยอมให้ขนอุปกรณ์และหีบเลือกตั้งออกมา แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ โดยระหว่างนั้นมีผู้ชุมนุม กปปส.300-400 คน อยู่ที่หน้าสำนักงานเขตหลักสี่ และมีกลุ่มผู้สนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง หรือกลุ่มคนเสื้อแดง จ.ปทุมธานี ประมาณ 250-300 คน มารวมตัวกันที่วัดหลักสี่เพื่อเตรียมทวงคืนสำนักงานเขตหลักสี่ แต่กลุ่ม กปปส.ใช้รถบัส และเรียกระดมการ์ดเพื่อป้องกันการบุกทวงคืนสำนักงานเขตหลักสี่
    
              12.50 น. ตำรวจเดินทางกลับไปที่ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าไอทีสแควร์ เพื่อประเมินสถานการณ์ เพราะเกรงว่าจะเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุม
    
              14.50 น. กลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้งได้ออกจากวัดหลักสี่ เลี้ยวขวาไปทางห้างสรรพสินค้าไอทีสแควร์ มุ่งหน้าสำนักงานเขตหลักสี่ ซึ่งก่อนหน้านั้น พ.ต.อ.เจริญ ได้เข้าไปเจรจาในวัดหลักสี่แล้ว โดยขอร้องไม่ให้ออกมาปะทะกัน แต่ไม่สำเร็จ
    
              15.05 น. ตำรวจได้เข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้งอีกครั้งที่สะพานข้าม คลองเปรมประชากร ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อไม่ให้เข้าไปที่เขตหลักสี่
    
              15.45 น. กลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้งที่ปักหลักตรงแยกหลักสี่ได้เลิกการชุมนุม กะทันหัน เเพราะแกนนำแจ้งว่าทหารเตรียมที่จะ "รัฐประหาร"
    
              15.49 น. แต่ในระหว่างที่กลุ่มผู้สนับสนุนการเลือกตั้งจะเคลื่อนตัวกลับได้มีรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า คัมรี ทะเบียน ฌจ 2476 ขับเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจผิด และฮือเข้ามาทุบรถ โดยรถยนต์คันดังกล่าวเป็นของ พ.อ.บุญชัย ศรีหะ ทหารสังกัดมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12)
    
              15.51 น. มีคนนำ "ประทัดยักษ์" ขว้างลงมาจากสะพานข้ามแยกหลักสี่ 2 ลูก ลูกแรกลงหน้าศาลพระพรหม หน้าห้างสรรพสินค้าไอทีสแควร์ ลูกที่ 2 ลงใกล้ตอม่อสะพานข้ามแยกหลักสี่ ซึ่งระหว่างนั้นทางชุดปฏิบัติการมวลชนของทหาร ได้เข้าปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บจากการถูกสะเก็ดระเบิดประทัดยักษ์ 4 ราย
    
              16.15 น. กลุ่ม กปปส. ที่ปักหลักอยู่ห้าแยกลาดพร้าว 400-500 คน ได้เดินทางมาสมทบที่แยกหลักสี่ และมีการโต้เถียงก่อนจะมีการขว้างปาก้อนหิน และยิงหนังสติ๊กตอบโต้กับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักอยู่หน้าห้างสรรพสินค้า ไอทีสแควร์
    
              16.45 น. คนร้ายปาประทัดยักษ์อีก 2 ลูก มาตกบนถนนแจ้งวัฒนะ ใกล้ป้อมตำรวจแยกหลักสี่ จากนั้นกลุ่มผู้ใช้อาวุธทั้งสองฝั่ง จึงใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้กันอย่างดุเดือด
    
ทั้ง 2 ฝ่ายมีการใช้อาวุธปืน และวัตถุระเบิดหลายชนิด ทั้งยิง และขว้างใส่กันนานประมาณ 1 ชั่วโมง โดยที่มีคนติดค้างอยู่กลางพื้นที่ปะทะ โดยเฉพาะป้อมตำรวจที่มีทั้งชุดปฏิบัติการมวลชนของทหาร ตำรวจ และสื่อมวลชน
    

              17.45 น. เสียงปืน และระเบิดสงบลง 17.50 น. ชุดปฏิบัติการมวลชนของปตอ.พัน.6, หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลได้ลำเลียงผู้บาดเจ็บไปรักษา เวลา 18.00 น. สื่อมวลชน และผู้บาดเจ็บสามารถออกจากพื้นที่ได้ โดยมีผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.วิภาวดี 6 ราย เป็นชาย 4 ราย หญิง 2 ราย 19.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจการณ์ ไม่พบผู้ชุมนุมตกค้าง
    
น่าสังเกตว่า บันทึกของทหารไม่ได้ระบุว่า ฝ่ายใดเป็นผู้ใช้ความรุนแรงก่อน และชายชุดดำถืออาวุธเป็นใคร ซึ่งเป็นเรื่องที่ตำรวจจะต้องค้นหาความจริงมาตอบคำถามสังคมต่อไป

............................................


(หมายเหตุ : เปิด'บันทึกทหาร'แยกหลักสี่ ทั้ง2ฝ่ายต่างใช้ความรุนแรง! : ตะลุยกองทัพ ทีมข่าวความมั่นคง)


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์