กรมอุทยานฯ สั่งตรวจความเสียหายพืชป่าหลังเกิด แม่คะนิ้ง หลายพื้นที่

กรมอุทยานฯ สั่งตรวจความเสียหายพืชป่าหลังเกิด แม่คะนิ้ง หลายพื้นที่

กรมอุทยานฯ สั่งตรวจสอบ หลังแม่คะนิ้งโผล่หลายพื้นที่เหนือ-อีสาน ทำพืชป่าเสียหาย เตรียมฐานข้อมูลรับอากาศเปลี่ยนแปลงในอนาคต

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ลดต่ำลงกว่า 1 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลามากกว่า 7 วันในบางพื้นที่ ทำให้มีผลกระทบต่อพันธุ์ไม้บางชนิด ตนจึงได้แจ้งให้อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในภาคเหนือและภาค ตะวันออกเฉียงเหนือดำเนินการตรวจสอบว่าพันธุ์ไม้ชนิดใดบ้างที่ได้รับผลกระทบ จากอากาศที่หนาวเย็น เช่น ใบแห้งตาย ต้นแห้งตาย การตายเป็นแบบถาวรหรือชั่วคราว ใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวกี่วัน โดยให้มีการวางแปลงตัวอย่างหรือติดตามผลกระทบในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทุกวัน ตลอดช่วงที่อากาศหนาวเย็น

นายธีรภัทร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมามีรายงานจากหลายพื้นที่ว่ามีพันธุ์ไม้บางชนิด

ใบแห้งตายจึงได้มีการศึกษาชนิดพันธุ์พืชที่มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพ ภูมิอากาศ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อสัตว์กินพืชต่อไปในอนาคต โดยรายงานจากอุทยานฯ ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก แจ้งว่าในช่วงปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาเกิดแม่คะนิ้งขึ้นมากที่สุดในรอบปี และเกิดขึ้นกับต้นไม้ใหญ่หลายชนิด ส่วนใหญ่เกิดกับต้นปอ ส้าน เฟิร์นมหาสดำเฟิร์นขนาดเล็ก กล้วยป่า และต้นหญ้า ซึ่งต้นไม้ขนาดใหญ่ที่เกิดแม่คะนิ้งเกาะจะทำให้เกิดใบและกิ่งเหี่ยวแห้ง ตายลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนลำต้นยังไม่เกิดผลกระทบ ส่วนต้นไม้ขนาดเล็ก เช่น เฟิร์นขนาดเล็กและต้นหญ้าที่เกิดแม่คะนิ้งเกาะนั้น ใบและลำต้นแห้งตายเป็นส่วนใหญ่ โดยให้แต่ละพื้นที่เร่งสรุปผลการดำเนินการเพื่อจัดเตรียมฐานข้อมูลไว้สำหรับ อนาคต หากสภาพอากาศมีความเปลี่ยนแปลงมากกว่านี้เกิดภาวะหนาวเย็นติดต่อกันเป็นระยะ เวลานาน จะมีการเตรียมพร้อมรับมืออย่างไร เพราะอาจจะส่งผลต่อระบบนิเวศทั้งพืชและสัตว์ทั้งหมด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์