‘อั้ม เนโกะ’ บุกยื่นดอกไม้จันทน์ ‘สมชัย’

‘อั้ม เนโกะ’ บุกยื่นดอกไม้จันทน์ ‘สมชัย’



‘อั้ม เนโกะ’ บุกยื่นดอกไม้จันทน์ ‘สมชัย’ 

 เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 1 ก.พ. ที่ตึกโดมบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ภายหลังกลับจากการตรวจเยี่ยม จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต ว่า ทั้ง 3 จังหวัด ประสบปัญหาคล้ายคลึงกัน คือ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) หาได้ยากลำบาก มีการถอนตัวเป็นระยะ  ซึ่งได้พยายามหาคนไปทดแทน ตรงนี้เป็นปัญหา 80-90 เปอร์เซ็นต์

 นอกจากนี้ปัญหาบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อยังติดอยู่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 3 แห่ง ไม่สามารถส่งไปใน 14 จังหวัดภาคใต้ได้ แม้ได้ใช้ความพยายามเอาบัตรออกมาแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

 ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตใน 14 จังหวัดภาคใต้ มีปรากฎการณ์คล้ายๆ กันในหลายจังหวัดคือถูกสกัดไม่ให้เอาออกมา ถ้าไม่สามารถเอาบัตรเลือกตั้งออกมาได้การเลือกตั้งจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แทนที่จะเลือกตั้ง ส.ส.ได้สัก 1 ประเภท ก็ไม่สามารถเลือกตั้งได้เลย นอกจากนี้ยังพบว่ามีการทำลายหีบบัตรแลอุปกรณ์เลือกตั้งที่เกาะยาว จ.พังงา และได้ข่าวที่ จ.ชุมพรก็มีด้วย

 “หัวใจของการเลือกตั้งอยู่ที่บัตรเลือกตั้ง ส่วนเรื่องคนเป็นเรื่องรอง เพราะหากเอาออกมาไม่ได้แม้จะมี กปน.ครบก็ทำอะไรไม่ได้ ตอนนี้คาดว่าบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อใน 14 จังหวัดภาคใต้คงกระจายให้ไม่ทันแล้ว แต่ กกต.ขอให้ทุกหน่วยรอจนถึง 8 โมงเช้าวันที่ 2 ก.พ. ส่วน กปน. ถ้าไม่ครบ 9 คน พอถึงเวลา 8 โมง ยังสามารถหาคนที่ไปใช้สิทธิหน้าหน่วยเลือกตั้งมาทำหน้าที่ได้ อาจใช้เวลาหาสัก 10-20 นาที ถ้าไม่ครบ 9 คน คงเปิดไม่ได้ เพราะจะเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขการเลือกตั้ง” นายสมชัยกล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการให้สัมภาษณ์ ‘อั้ม เนโกะ’ นายศรันย์ ฉุยฉาย นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ ปีที่ 2 มธ. และเพื่อนนักศึกษา 1 คน ได้ยื่นดอกไม้จันทน์ให้กับนายสมชัย แต่นายสมชัยไม่สนใจและได้เดินขึ้นตึกเพื่อประชุมร่วมกับ กกต.อีก 4 คน โดยก่อนหน้านี้ อั้ม เนโกะเดินรณรงค์ภายในมหาวิทยาลัย พร้อมเชิญชวนให้สื่อมวลชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยได้แจกเอกสารแนะ 108 วิธีเข้าคูหาอย่างสันติ ด้วยการพกไฟฉายแสดงสัญลักษณ์ต่อผู้ขัดขวางการเลือกตั้งอย่างสันติ

 ต่อมา อั้ม เนโกะ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กล่าวถึงการบุกไปยื่นดอกไม้จันทน์ครั้งนี้ว่า

 "เมื่อกี้นำดอกไม้จันไปให้คุณ สมชัย ศรีสุทธิยากร ที่ชอบแสดงความเห็นขัดขวางการเลือกตั้งตลอด แต่เสียดายโดนการด์กัน >< ต่อมาอธิการสมคิดได้เดินผ่านมาดิฉันเลยตะโกนเชิญชวนอธิการไปเลือกตั้งพร้อมดอกไม้จันที่อยู่ในมือ ดีใจนะคะได้พบเจออธิการ : )"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์