บขส.-การันตี ไม่มีคนตกค้างช่วงสงกรานต์

"บขส มั่นใจไม่มีผู้โดยสารติดค้างสถานีแน่นอน"



เมื่อวันที่ 9 เม.ย.เวลา 11.00 น. นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร รักษาการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)

นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

ได้แถลงข่าวร่วมกันเพื่อแสดงความพร้อมในการขนส่งผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โครงการ ส่งด้วยใจ ถึงไหนถึงกัน ขึ้นเพื่อบริการส่งประชาชนกลับบ้านเที่ยวสงกรานต์ให้มีความสุข

รวมถึงมาตรการพิเศษในการดูแลรักษาความปลอดภัย

เมื่อผู้โดยสารมาใช้ บริการที่สถานีขนส่ง และระหว่างการเดินทางไปกับรถ บขส.

นายวุฒิชาติกล่าวว่า บขส.ได้จัดเตรียมเที่ยววิ่ง

ทั้งรถ บขส. และรถร่วม บขส.เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลจากเที่ยวปกติถึง 50-60% จากเดิมที่วิ่งบริการวันละ 4,400 เที่ยววิ่ง ก็เพิ่มเป็น 7,000-8,000 เที่ยววิ่ง/วัน โดยคาดว่าขาออกจาก กทม. ระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย. รวม 3 วัน

จะมีผู้ใช้บริการประมาณ 706,796 คน

นอกจากนั้นได้เตรียมรถโดยสารไม่ประจำทาง หรือรถมาตรฐาน 30 มาไว้ให้บริการกว่า 1,200 คัน ซึ่งจะทำให้ บขส.สามารถนำมาจัดรถเสริมได้ถึงวันละ 300 คัน/วัน จึงคาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะไม่มีผู้โดยสารตกค้างแน่นอน

นอกจากนั้น ในส่วนของตั๋วโดยสารที่มีการจองตั๋วล่วง หน้าไว้

จะมาขึ้นรถได้ที่กรมการขนส่งทางบก ในวันที่ 11-12 เม.ย. ซึ่งรถส่วนนี้จะมีให้บริการถึง 150 เที่ยววิ่ง/วัน นอกจากนั้น บขส.ยังได้มีการเพิ่มที่จอดรถเพื่อเตรียมระบายความแออัดของสถานีขนส่งผู้โดยสาร กทม. จตุจักร



โดยให้รถเสริมทั้งหมด และรถสำรองที่ออกเดินทาง

จาก กทม.ไปโคราชไปจอดที่พื้นที่ด้านข้างกว่า 35 ไร่ของสถานีขนส่ง ซึ่งในส่วนนี้เชื่อว่าจะช่วยสามารถระบายคนได้ถึงวันละ 574 คัน หรือประมาณ 23,534 คน/วัน

นายวุฒิชาติกล่าวอีกว่า

ส่วนการรักษาความปลอดภัยภายในสถานี และบริเวณด้านรอบจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้ทั่วบริเวณ และหากผู้โดยสารที่มาซื้อตั๋วโดยสารมีปัญหาในการเดินทางและตั๋ว สามารถมาแจ้งได้ที่กองคุ้มครองผู้โดยสาร

บขส. 0-2936-2834 และ สายด่วน โทร.1580

ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารถูกกลุ่มนายหน้ามาชักจูงเชิญชวนให้ซื้อตั๋วในที่ไม่ใช่ช่องทางซื้อตั๋ว จนก่อให้เกิดความรำคาญก็สามารถแจ้งได้ที่กองคุ้มครองผู้โดยสาร ซึ่งหากตรวจสอบพบจะถูกลงโทษปรับเจ้าของรถทันที 1,000 บาทในขั้นต้น จนถึงขั้นสถานหนักคือเพิกถอนสัญญารถร่วมทันที

ด้านนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ ขสมก.

กล่าวว่า ในส่วนของ ขสมก.ได้เตรียมรถรับช่วงต่อระหว่างสถานีขนส่ง รับผู้โดยสารจตุจักรวิ่งวนซ้ายเป็นวงกลมเชื่อมต่อระหว่างสถานีขนส่งหมอชิต 2 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจตุจักร

ในวันที่ 12, 13 และ 16 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น.

นอกจากนั้น ขสมก.ยังได้นำรถของ ขสมก.มาเสริมเที่ยววิ่งกับ บขส. ในเส้นทาง 5 เส้นทาง จำนวน 60 คัน คือเส้นทางหมอชิต-อยุธยา 15 คัน, หมอชิต-สระบุรี 15 คัน, หมอชิต-กำแพงแสน 10 คัน,



หมอชิต-แม่กลอง 10 คัน

และ สายใต้-แม่กลอง 10 คัน ส่วนผู้โดยสารที่มาใช้บริการและมีปัญหาการบริการสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์บริการประชาชนหมายเลขโทรศัพท์ 184 ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ส่วนสถานที่ปลายทางที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

ยอดนิยมของคนไทย อย่างเช่นตามอุทยานแห่งชาติต่างๆนั้น นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.นี้

กรมอุทยานฯขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่า ขณะนี้มียอดนักท่องเที่ยวกว่า 4,700 คน ที่ขอจองบ้านพักในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเลเต็มแล้วทั้ง 10 แห่ง จึงขอให้นักท่องเที่ยวเลี่ยงไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติอื่นๆแทน

และขอให้นักท่องเที่ยวที่เข้าชมอุทยาน

ฟังคำเตือนและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะจุดที่ล่อแหลมเสี่ยงอันตราย เช่น หน้าผาสูง แอ่งน้ำลึก ที่อาจเกิดอุบัติเหตุทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ พร้อมทั้งขอให้นักท่องเที่ยวช่วยกันรักษาความสะอาดและไม่ทิ้งขยะ

ต่อมาในเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน

พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผบช.น. พร้อมด้วย รอง ผบช.น. ผบก.น 1.-9 ผบก.ตปพ ผบก.จร. ผบก.อก.อาสาสมัครภาคประชาชน พร้อมตำรวจ 1,551 นาย สุนัขตำรวจ 10 ตัว รถสายตรวจมอเตอร์ไซค์



เข้าร่วมพิธีปล่อยแถวป้องกัน

ปราบปรามอาชญากรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 9-18 เม.ย. 2550 ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยมีนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯ กทม. นำเจ้าหน้าที่เทศกิจและอาสาสมัคร 400 คน รถยนต์สายตรวจเทศกิจ 20 คัน

เข้าร่วมในพิธี จากนั้น พล.ต.ท.อดิศรกล่าวว่า

การเล่นสงกรานต์ในปีนี้ พบว่ามีจุดใหญ่ที่ประชาชนนิยมเล่นน้ำ 105 จุด ทั่ว กทม. ได้สั่งการให้ตำรวจเข้าไปสังเกตการณ์ทุกจุด พร้อมทั้งอำนวยการจราจร ส่วนเบาะแสอาชญากรรม กำชับให้ สน.ทั้ง 88 สถานี

และกองกำกับการสืบสวน (กก.สส.) ทุกกองบังคับการ

ออกหาข่าวป้องกันเหตุร้าย รวมทั้งยังเปิดโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจให้กับประชาชนที่เดินทางเหมือนทุกปีที่ผ่านมา



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์