กู้จำนำล่ม!34แบงก์ไม่เอาด้วย เสี่ยงติดร่างแหกระแสสังคม

กู้จำนำล่ม!34แบงก์ไม่เอาด้วย เสี่ยงติดร่างแหกระแสสังคม



31 ม.ค.57 แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มีการเปิดประมูลเงินกู้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

 โดยกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ก้อนแรก 2 หมื่นล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 1.3 แสนล้านบาท ทั้งนี้ ได้เปิดให้ธนาคารยื่นซองประมูลถึง 10.00 น.ของวันที่ 30 ม.ค.2556 แต่ผลปรากฎว่าไม่สามารถหาผู้เข้าประมูลเงินกู้ดังกล่าวได้เลยแม้แต่สถาบันเดียว

สำหรับการเปิดประมูลดังกล่าวได้มีการเชิญสถาบันการเงิน 34 แห่ง แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ยื่นซองเข้าประมูล เนื่องจากกังวลถึงเรื่องภาพลักษณ์องค์กรและธรรมภิบาลของธนาคาร เพราะโครงการรับจำนำข้าวเป็นที่รู้กันว่ามีการขาดทุนเป็นจำนวนมาก และมีการทุจริตซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จึงไม่มีสถาบันการเงินแห่งไหนเสี่ยงที่จะปล่อยกู้เลย

ขณะที่สถาบันการแห่งที่ยื่นซองเข้าประมูลก็เสนออัตราดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก เพื่อให้กระทรวงการคลังรับไม่ได้ เป็นการปฏิเสธการให้กู้ทางอ้อม เพราะไม่อยากให้กระทรวงการคลังมองว่าไม่ให้ความร่วมมือ

"สถาบันการเงินกลัวมากที่จะปล่อยกู้ให้โครงการรับจำนำข้าว เพราะตอนนี้กระแสสังคมแรงมากเรื่องการต่อต้านการโกง หากธนาคารไปปล่อยกู้ให้กับโครงการที่มีการทุจริตก็กล้วว่าจะถูกม็อบมาปิดแบงก์และประชาชนแห่ถอนเงินฝาก เพราะไม่พอใจธนาคาร" แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า ข้อมูลการประมูลถูกปิดเป็นความลับ มีเพียง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง และนางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เท่านั้นที่รู้ข้อมูล โดยหลังปิดการประมูลกระทรวงการคลังได้พยายามติดต่อไปยังธนาคารพาณิชย์บางแห่งให้เข้ามาช่วยประมูลเงินกู้ แต่ก็ไม่เป็นผล

นอกจากนี้ การที่ให้ปิดผลการประมูลเงินกู้เป็นความลับ เนื่องจากไม่ต้องการล้มการประมูล เพราะจะทำให้กระทรวงการคลัง และรัฐบาลเสียภาพลักษณ์ไม่มีความน่าเชื่อถือ จึงจะแก้ไขโดยไปขอให้สถาบันการเงินเข้ามาประมูลปล่อยกู้ โดยจะสัญญาว่าจะปิดรายชื่อผู้ให้กู้เป็นความลับ เพื่อไม่ให้สถาบันการเงินดังกล่าวมีปัญหา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์