ธาริตแห้ว!ศาลยกคำร้องหมายจับ16กปปส.

ธาริตแห้ว!ศาลยกคำร้องหมายจับ16กปปส.

'ธาริต'แห้ว!ศาลอาญายกคำร้องหมายจับ 16 แกนนำกปปส. ผิด'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' ชี้หลักฐานไม่พอ

                     
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษดีเอสไอ นำหลักฐานพร้อมสำนวนคดีไปยื่นขออนุมัติหมายจับแกนนำกปปส.ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากศาลอาญา โดยรายชื่อกลุ่มแรกมีอยู่ 16 ราย จากนั้นจะทยอยขออนุมัติหมายจับแกนนำกปปส.ทั้งหมด 58 ราย รวมถึงผู้ที่อยู่ในข่ายจะถูกขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติมรายอื่นๆ ด้วย 1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ, 2.นายสาธิต วงศ์หนองเตย, 3.นายชุมพล จุลใส, 4.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, 5.นายอิสสระ สมชัย, 6.นายวิทยา แก้วภราดัย, 7.นายถาวร เสนเนียม, 8.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, 9.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์, 10. น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก, 11.นายนิติธร ล้ำเหลือ, 12.นายอุทัย ยอดมณีฝ, 13.เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์, 14.พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ, 15.นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี หรือนายอมร อมรรัตนานนท์ และ16.นายกิตติชัย ใสสะอาด
 
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 15.20 น.ศาลนัดฟังคำสั่งคดีที่ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ยื่นคำร้อง เพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับแกนนำกปปส.จำนวน 16 ราย ฐานกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาตรา 11 (1) 
 
โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ร้องมีหน้าที่นำพยานหลักฐานมาให้ศาลไต่สวนให้ได้ความตามคำร้องว่า

 บุคคลที่สงสัยทั้ง 16 จะเป็นผู้ร่วมกระทำการให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเป็นผู้ใช้ ผู้โฆษณา ผู้สนับสนุน กระทำการเช่นนั้น อันจะเกิดเหตุร้ายแรงเพื่อให้ศาลออกหมายจับบุคคลดังกล่าว เพื่อดำเนินการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 11 (1) และมาตรา 12 แต่ผู้ร้องมีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ และพ.ต.ท.เทพพิทักษ์ แสงกล้า พนักงานสอบสวน สน.พญาไท มาให้ศาลไต่สวนประกอบพยานหลักฐาน เมื่อพิจารณาพยานหลักฐานของผู้ร้องแล้วข้อเท็จจริงก็ไม่ปรากฏว่า บุคคลดังกล่าวเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ในเหตุการณ์ต่างๆ ด้วย และผู้ร้องก็ไม่ได้นำพยานหลักฐานมาไต่สวนให้ได้ตามที่กล่าวอ้างในคำร้องของ ผู้ร้อง ดังนั้น พยานหลักฐานของผู้ร้องจึงไม่เพียงพอรับฟังได้จึงมีคำสั่งยกคำร้อง 
 
ภายหลัง น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความกลุ่มกปปส.เปิดเผยว่า วันนี้ศาลยกคำร้องของดีเอสไอ

โดยให้เหตุผลว่า ผู้ร้องมีเพียงนายธาริต และ พ.ต.ท.เทพพิทักษ์ เข้าเบิกความเท่านั้น ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอที่ระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 16 คน มีความผิดอย่างไรบ้าง หรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอย่างไรบ้าง ส่วนที่การเตรียมจะยื่นฟ้องนายธาริต ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 โดยนายพิภพ ธงไชย แกนนำกปปส.จะเป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น.กรณีการอายัดบัญชีเงินฝากธนาคาร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์