สับ ยูทิวบ์-กูเกิล มือถือสากปากถือศีล!

รมว.ไอซีที แจงเว็บพันทิปปิดห้องราชดำเนินเอง


เหตุคุมกระทู้หมิ่นฯไม่ไหว อ้างสั่งปิดเว็บไซต์ยูทิวบ์-กูเกิลเหตุไม่มีทางเลือก อัดเอาแต่ได้-มือถือสากปากถือศีล


นายสิทธิไชย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)


กล่าวถึงกรณีการสั่งปิดห้องสนทนา(เวปบอร์ด)ราชดำเนิน เกี่ยวกับการเมือง ในเว็บไซต์พันทิป ว่า ตนไม่ได้เป็นคนสั่งปิด แต่ทางผู้ดูแลเว็บไซต์ ระบุว่า ไม่สามารถคัดเลือกและตรวจสอบผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นได้ จึงขอปิดตัวเองและอ้างคำสั่งของกระทรวงไอซีที

โดยก่อนหน้านี้ตนมีคำสั่งให้ตรวจสอบเว็บไซต์ต่าง ๆ


ที่อาจหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจากกรณีการหมิ่นประมาทประธานองคมนคตรี หรือมีการแสดงความคิดเห็นโดยไม่สุภาพต่อบุคคลที่ 3 มีแต่ความสะใจแต่ไม่มีประโยชน์ทางการเมืองและประเทศชาติเลย ยิ่งสถานการณ์แบบนี้ จึงไม่เหมาะที่จะให้เวป์ไซต์ลงข้อความเหล่านี้ต่อไป เพราะอาจสร้างความไม่สงบให้เกิดขึ้นในชาติโดยเฉพาะสถานการณ์ปัจจุบันมีความวุ่นวายมาก จึงโทรศัพท์ไปขอความร่วมมือเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งนี้ต้องมีการปรับเทคโนโลยี โดยอาจให้มีการดีเลย์เวลาแสดงความเห็นลงบนห้องสนทนา

เมื่อถามว่า จะเป็นการปิดกั้นเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นหรือไม่


นายสิทธิไชย กล่าวว่า เว็บไซต์อื่นๆก็สามารถแสดงความเห็นได้โดยไม่โดนปิด ซึ่งหากรัฐบาลทำอะไรไม่ถูกต้องก็ด่ารัฐบาลได้ แต่ต้องมีเหตุผล ไม่ใช่ด่าส่วนตัว ส่วนคนที่รู้สึกไม่เป็นธรรมก็ฟ้องร้องกันไป แต่เรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในฐานะคนไทยจะปล่อยให้เกิดได้อย่างไร ทั้งนี้ตนเป็นนักวิชาการมาก่อน ซึ่งสิ่งสุดท้ายที่จะทำคือการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น

นอกจากการปิดเว็บไซต์ยูทิวบ์แล้ว ยังมีเว็บไซต์อื่นที่กำลังจับตามองอยู่


ซึ่งความจริงแล้วสามารถดำเนินการได้โดยอาศัยประกาศของ คปค.ฉบับที่ 5 ว่าด้วยการนำเสนอข่าวสารที่จะก่อให้เกิดความแตกแยก แต่ที่น่าสังเกตอาจเป็นเพราะในเว็บไซต์ตรวจจับยากหรือไม่ จึงกล้าเข้ามาแสดงความเห็น ขณะที่สื่อวิทยุและหนังสือพิมพ์ไม่มีใครกล้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีบทความวิชาการที่อาจศึกษาสถาบันองคมนตรี จะพิจารณาอย่างไร


นายสิทธิไชย กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะมาตอบคำถามแบบนี้ ทุกอย่างต้องมีข้อจำกัดไม่ใช่ปล่อยให้แสดงความคิดเห็นโจมตีสังคมมั่วไปหมด เพราะไม่เกิดประโยชน์ การเป็นคนไทยต้องมีความรักชาติเป็นพื้นฐาน ตนไม่ได้ปิดกั้นข้อมูลแต่การโจมตีสิ่งที่อาจไปเกี่ยวเนื่องกับสถาบันสูงสุดที่เคารพเป็นเรื่องไม่เหมาะสม


นายสิทธิไชย กล่าว


พวกเว็บไซต์ยูทิวบ์ กูเกิล อย่าทำตัวเป็นมือถือสากปากถือศีล อะไรที่เป็นประโยชน์ทางธุรกิจของตนเองก็เอาหมด รังแกประเทศที่เล็กกว่า อย่างประเทศจีน ขอให้ปิดก็รีบปิด ถ้าของไทยเป็นมหาอำนาจบ้าง เวปไซด์พวกนี้ก็คงเกรงใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายสิทธิไชย ยังได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์


ถึงเรื่องการปิดเว็บไซต์ยูทิวบ์ โดยอ้างว่าไม่มีทางเลือก เพราะมีการเสนอภาพซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคนไทยในเรื่องสถาบันที่คนไทยเคารพ ดังนั้นการดำเนินการดังกล่าวจำเป็นต้องทำและไม่สนใจว่าชาวต่างประเทศที่อยู่ในประเทศไทยจะได้รับข้อมูลข่าวสารหรือไม่

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์