พุทธอิสระยื่น 3 ข้อเสนอ เปิดพื้นที่ทำงานกรมการกงสุล

พุทธอิสระยื่น 3 ข้อเสนอ เปิดพื้นที่ทำงานกรมการกงสุล

พุทธอิสระยื่น 3 ข้อเสนอ เปิดพื้นที่ทำงานกรมการกงสุล - ลั่นระดมมวลชนหลักแสนได้ใน 3 ชม.

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่บ้านทรงไทยด้านข้างกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (ปตอ.) ซึ่งใช้เป็นสถานที่เจรจาระหว่างพุทธะอิสระ กับทีมเจรจาจากศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) มีการใช้เวลาเจรจานานประมาณ 1 ชั่วโมง โดยเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังตลอดการเจรจา ซึ่งรูปแบบการเจรจาได้ให้แต่ละส่วนราชการสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปิดสถานที่ราชการ โดยมีนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล และตัวแทนจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  

ทั้งนี้ นายธงชัย ได้เริ่มชี้แจงปัญหาโดยเฉพาะกรณีที่ไม่สามารถออกหนังสือเดินทางให้กับประชาชนได้ ส่งผลกระทบกับประชาชนที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศ

โดยกรมการกงสุลเป็นศูนย์กลางในการออกหนังสือเดินทาง เดิมก่อนถูกปิดล้อมสามารถออกหนังสือเดินทางได้วันละ 6,500 เล่ม แต่ขณะนี้ออกได้เพียง 2,500  เล่ม มียอดตกค้างรอรับหนังสืออีกกว่าหมื่นคน ไม่นับรวมปัญหาจากการตรวจสอบบุคคลที่เข้ามาทำธุรกิจ จึงขอเข้ามาเปิดทำการ โดยจะมีบริษัทเอกชนคู่สัญญาเข้ามาทำงานให้บริการประชาชน และขอยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ว่าการเข้ามาปฏิบัติงานจะไม่กระทบกับการชุมนุมของผู้ชุมนุม

จากนั้น นายธวัชชัยได้ชี้แจงปัญหาของกระทรวงยุติธรรมที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม และการให้ความช่วยเหลือประชาชนโดยตรง เมื่อไม่สามารถเปิดทำการได้ ทำให้ในส่วนที่ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาล เช่นกรมคุมประพฤติ กรมบังคับคดี ต้องหยุดชะงัก

ด้านผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวว่า แม้ไม่ใช่หน่วยงานที่ต้องบริการประชาชน แต่ก็ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติงาน เช่น การแจ้งเบาะแสการบุกรุกป่า และปัญหาเกิดก๊าซเรือนกระจก 

อย่างไรก็ตามเมื่อได้รับฟังปัญหาของหน่วยงานต่างๆแล้วพุทธะอิสระ โต้แย้งว่า การชุมนุมคงใช้เวลาอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ โลกคงไม่ร้อนขึ้น ที่สำคัญการชุมนุมไม่ได้สร้างก๊าซเรือนกระจก และไม่ได้บุกรุกป่า ส่วนปัญหาการจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะ ผู้ชุมนุมพยายามเปิดการจราจรตลอด 24 ช.ม. แต่ยอมรับว่าเพื่อความปลอดภัย อาจทำให้การจราจรไม่สะดวกบ้าง  

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์