บช.น.เตือนขวางเลือกตั้งผิดกม.

บช.น.เตือนขวางเลือกตั้งผิดกม.

บช.น.' เตือนขวางเลือกตั้งผิดกม. คุก 1-5 ปี ปรับ 2 หมื่น-1 แสนบาท วอนประชาชนแจ้งเบาะแส ด้าน 'บก.จร.'

24 ม.ค.57 พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แจ้งเตือนอัตราโทษความผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า หากมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการขัดขวางไม่ให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ผู้ขัดขวางหรือหน่วงเหนี่ยวมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มีโทษจำคุก 1-5 ปี หรือ ปรับ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้างผู้ใดขัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยวหรือไม่ให้ความสะดวกพอสมควร ต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือลูกจ้าง มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

                        
ความผิดเกี่ยวกับการจำหน่าย จ่าย แจกสุราผู้ขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด

ในเขตเลือกตั้งในระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันที่ 25 มกราคม จนสิ้นสุดวันที่ 26 มกราคม และระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จนสิ้นสุดวันที่ 2 กุมภาพันธ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

                        
การจูงใจโดยให้เงิน, ของตอบแทน, จัดมหรสพ, จัดเลี้ยง, หลอกลวง, บังคับและขู่เข็ญผู้สมัครหรือผู้ใดจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียง

เลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้น โดยจัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ แก่ผู้ใด ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถาบันการศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด จัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่างๆ, จัดเลี้ยง, หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด มีโทษจำคุก 1-10 ปี และปรับ 20,000-200,000บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

                        
เจ้าหน้าที่รัฐกระทำการเป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัคร เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายกระทำการใดๆ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง จำคุก 1-10 ปี และปรับ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

                        
ความผิดเกี่ยวกับการกระทำต่อบัตรเลือกตั้งโดยใช้ บัตรอื่นที่มิใช่บัตรเลือกตั้งตามมาตรา 61 ลงคะแนนเลือกตั้ง หรือใช้บัตรเลือกตั้งที่มิใช่บัตรเลือกตั้งที่ได้รับมา

จากการแสดงตนตามมาตรา 64 ลงคะแนนเลือกตั้ง นำบัตรเลือกตั้งออกไปจากที่เลือกตั้ง จงใจทำเครื่องหมายเพื่อเป็นที่สังเกตไว้ที่บัตรเลือกตั้ง ใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ตนลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว จงใจกระทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ มีโทษจำคุก, ปรับเงิน และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งแตกต่างกันตามที่กฎหมายกำหนดจึงกองบัญชาการตำรวจ นครบาลขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากมีโทษหนัก และหากพบผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ โทร.191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง และสถานีตำรวจในพื้นที่เขตเลือกตั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์